Cụ ông 85 tuổi nhiệt tâm với công việc chăm sóc tượng đài chiến thắng

(Baonghean.vn) - “Các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh xương máu cho Tổ quốc, còn tui thì chỉ trông coi, chăm sóc được tượng đài. Còn sống, còn khỏe thì tui vẫn tiếp tục công việc này” – đó là tâm sự của cụ Nguyễn Hoàng Thường (85 tuổi) – người trông coi tượng đài chiến thắng Truông Bồn ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương.

Ghé thăm tượng đài chiến thắng Truông Bồn, (nơi giáp ranh giữa quốc lộ 15 với đường 38), nếu du khách bắt gặp một cụ ông đội chiếc mũ cối bạc màu, tay cầm chiếc chổi đang quét dọn thì đó là cụ Thường. Cụ đảm nhận công việc bảo vệ, chăm sóc khu tượng đài chiến thắng đã 20 năm. Ngày đó, khi tượng đài chiến thắng được xây dựng cạnh vườn nhà (1997), cụ đã nhận lời với UBND xã Mỹ Sơn làm thêm công việc này.

người Cụ Nguyễn Hoàng Thường (85 tuổi) trông coi tượng đài chiến thắng Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương). Ảnh: Huy Thư.
Cụ Nguyễn Hoàng Thường (85 tuổi) trông coi tượng đài chiến thắng Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương). Ảnh: Huy Thư.

Thời gian qua, bất chấp tuổi tác, mưa nắng, cụ vẫn nhiệt tâm với công việc được giao, cố gắng hết mình để di tích luôn được sạch đẹp, trang nghiêm. Cụ cho biết, ngày thường, vài hôm cụ lại làm vệ sinh khu vực tương đài một lần, chủ yếu là quét dọn, thu gom và đốt lá cây. Do khuôn viên di tích rộng gần 3000 m2, để quét sạch từ trên sân tượng đài xuống hết các bậc lên xuống sát quốc lộ, nhiều khi phải mất cả ngày. Vất vả nhất là mùa lá rụng, những ngày gió bão, lá cây tấp đầy sân di tích, cụ phải thu dọn mấy buổi mới xong.Theo cụ, dù việc nhà có bận bịu, nhưng “khi đã vác dao, cầm chổi đi là phải làm cho xong, cho sạch, đẹp mới về”.

Tuy cao tuổi, nhưng trông cụ vẫn còn khỏe mạnh, đi lại hoạt bát, đầu óc minh mẫn, làm việc hăng hái. Nếu du khách tham quan gặp cụ tại di tích, sẽ được nghe “hướng dẫn viên” đặc biệt này, nhiệt tình kể về Truông Bồn những năm kháng chiến chống Mỹ, về sự hi sinh của quân dân ta, của 13 thanh niên xung phong...  Rất nhiều câu chuyện mà cụ kể sẽ giúp du khách hiểu thêm về quá khứ và hiện tại của Truông Bồn.

Hai chục năm qua, tượng đài chiến thắng Truông Bồn là điểm tham quan, tưởng niệm quan trọng của nhân dân cả nước mỗi khi về Đô Lương, cũng chừng ấy năm cụ Thường đã gắn bó với công việc ở đây. Cụ tâm sự: “Trông coi di tích đã đem lại cho tui niềm vui của tuổi già, vừa làm việc nhúc nhắc cho khỏe người, vừa góp phần làm sạch đẹp cho di tích. Hàng ngày được gặp gỡ du khách, được kể chuyện về Truông Bồn cho họ nghe, tui cũng cảm thấy vui rồi”.

Cụ Thường làm vệ sinh di tích những ngày sau bão số 2. Ảnh: Huy Thư.
Cụ Thường chăm sóc di tích những ngày sau bão số 2. Ảnh: Huy Thư.

Được biết trong 2 cuộc kháng chiến, cụ từng đi dân công hỏa tuyến ở Lào, từng làm cán bộ - đội sản xuất, công an tại địa phương. Vợ chồng cụ có 7 người con, họ đều có gia đình riêng. Tuy cao tuổi, nhưng 2 cụ vẫn tích cực chăn nuôi sản xuất (từng là gia đình sản xuất giỏi cấp huyện), hiện cụ đang nuôi 1 con trâu, 2 con lợn,1 đàn dê (7 con), 1 ao cá, nhiều đàn ong, hàng chục con gà vịt, ngan, ngỗng, ngoài ra còn rất nhiều cây ăn quả. Cụ Thường bộc bạch “Vợ chồng tui đang sống tự lập được chứ chưa phải dựa vào con cháu”.

Nói về công việc bảo vệ di tích mà chồng đang làm, cụ bà Đặng Thị Chí (87 tuổi), chia sẻ: “Từ trước đến nay, trong nhà, vợ con, ai cũng động viên ông ấy chăm lo nhiệm vụ mà mình đã nhận, việc nhà đã có tui. Trông coi di tích không quan trọng chuyện phụ cấp nhiều hay ít mà là làm bằng tâm, làm để lấy phúc cho đời”.

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng dường như cụ Thường chưa bao giờ “sẵn sàng” cho một ngày phải dừng lại công việc đang làm. Cụ cho biết: “Các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh xương máu cho Tổ quốc, còn tui thì chỉ trông coi, chăm sóc được tượng đài. Còn khỏe, còn đi lại được, thì tui vẫn tiếp tục công việc này”

Anh Nguyễn Phi Ánh – cán bộ văn hóa xã Mỹ Sơn cho biết: “Hai chục năm gắn bó với  tượng đài chiến thắng, ông Nguyễn Hoàng Thường thực sự là một người đã hết lòng với công việc. Nói một cách ngắn gọn, ông đã sống và làm việc bằng tâm, rất đáng ngưỡng mộ.

                                                              Huy Thư

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.