Mẹ ung thư gắng gượng nuôi hai con học đại học

(Baonghean.vn) - Trải qua 6 đợt xạ trị hóa chất, phải mổ cắt vú bên trái và hàng ngày tiêm thuốc để hạn chế sự phát triển của tế bào K, nhưng sự học của hai con gái là động lực để chị gắng gượng đấu tranh với sự sống… đó là tâm sự đầy nước mắt của chị Nguyễn Thị Minh (sn 1968) ở khối 1, Thị trấn Hưng Nguyên

Năm 2010, chị thấy mình có những dấu hiệu của căn bệnh ung thư vú, tìm hiểu các thông tin, chị vẫn biết nếu bệnh được phát hiện sớm, được chữa trị sớm, sẽ có cơ hội  chữa khỏi, nhưng nhà nghèo, chồng ốm đau triền miên, hai con đang độ tuổi ăn học nên chị đành âm thầm chịu đựng.

Năm 2012, chồng chị qua đời sau thời gian dài đau yếu, hai con gái đang ở những cấp học quan trọng nên chị đã gắng gượng để vượt qua những cơn đau. Đầu năm 2015, khi không thể chịu đựng nổi, chị đi Bệnh viện thì bác sỹ cho biết đã quá muộn.

Chị Nguyễn Thị Minh trước căn nhà của mình. Ảnh: Hà Linh
Chị Nguyễn Thị Minh trước căn nhà của mình. Ảnh: Hà Linh

Gần 2 năm trời trải qua 6 đợt xạ trị hóa chất, phải mổ cắt vú bên trái và hàng ngày tiêm thuốc để hạn chế sự phát triển của bên phải, đến nay, qua thăm khám đã phát hiện có khối u di căn sang bên phải. Chị không ân hận vì mình đã dấu bệnh hay chậm trễ chữa trị, bởi vì không thể chữa trị. Chị phải dành tất cả thời gian, tiền bạc và sức lực cho sự học của hai con gái.

Sức yếu, bệnh tật hành hạ, chị Minh di chuyển chậm chạp, nét mặt còn xanh xao, nhưng khi nhắc đến các con, gương mặt người mẹ ấy toát lên một sức chịu đựng mãnh liệt, ý chí kiên cường của tình mẫu tử để bảo vệ các con. Chị tỏ ra không hề yếu đuối, mệt mỏi để cho các con yên tâm đến trường... Chị nói, chị chịu đựng tất cả vì sự học, vì tương lai của các con…

Hai con gái chị là cháu Cao Thị Hoa (sn 1995) hiện là sinh viên năm thứ 4 Khoa Kinh tế đầu tư, và Cao Thị Hồng (sn 1997) năm thứ hai khoa Sư phạm Toán cùng ở trường Đại học Vinh. Nhắc đến các con, chị trăn trở, áy náy nhất với cháu Hồng con gái út: nó học giỏi toán, ấp ủ ước mơ được theo học ở trường Đại học có danh tiếng, được ra Thủ đô, nhưng vì nhà nghèo, bố mất, mẹ lại bị bệnh nên đành chịu… Mặc dù phải chăm mẹ ốm, phải nghỉ học khá nhiều nhưng cháu vẫn thi được 26 điểm, chị tiếc và thương cho con lắm…

Mẹ ung thư nuôi 2 con đại học
Tài sản trong ngôi nhà sập sệ chẳng có gì, hai con gái học đại học vẫn phải ngồi ở giường để học bài. Ảnh: Hà Linh

Nhà chị có 6 anh chị em, bên chồng chị có tới 8 anh chị em, chồng chị đi bộ đội 5 năm ở chiến trường Campuchia rồi phục viên về quê vì sức khỏe yếu, đến năm 40 tuổi mới gặp và cùng chị về một nhà. Lấy nhau về, chị vẫn phải một mình cáng đáng công việc gia đình, làm ruộng, lo việc nhà, chăm sóc con cái và chăm bệnh cho anh. Một mình chị sớm hôm tần tảo trên ruộng đồng, 5 sào ruộng một tay chị lo liệu, sáng mờ đất đã đi, tối không rõ mặt người mặt người mới về. Năm 1994, chị gom góp làm được ngôi nhà cấp 4 ở xóm 1 và từ đó đến nay đã xuống cấp nhưng lực đã cạn kiệt.

Hai con chị đi học xa bằng xe đạp, các anh chị em họ hàng thương tình gom góp mua cho chiếc xe máy cũ, vậy là hai cháu có chiếc xe máy đi chung. Chị thường xuyên động viên hai con cố gắng học tốt. Hai cháu liên tục dành được học bổng, giấy khen của nhà trường…

Giờ đây, sức quá yếu, chị không làm ruộng được nữa nên đã trả bớt, chỉ còn 2 sào ruộng anh em họ hàng, xóm làng vẫn giữ lại để làm giúp chị có gạo ăn cho 3 mẹ con, vậy nên tiền học hành cho hai cháu và tiền chữa trị cho chị là vấn đề cấp thiết…

Mẹ ung thư nuôi con đại học
Bí thư chi bộ và Ban cán sự khối 1 (thị trấn Hưng Nguyên) thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần chị Minh. Ảnh: Hà Linh

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Khối trưởng khối 1 chia sẻ: Gia đình chị Minh hiện đang rất khó khăn, chị ấy phải điều trị lâu dài, nợ nần nhiều, hai con đang học đại học nên tốn kém. Vì vậy MTTQ huyện và chính quyền thị trấn cũng như bà con xóm làng ai cũng cảm thông, mong sao có nhà hảo tâm nào hỗ trợ đỡ đầu cho hai con chị học hành.

Rất mong sự hỗ trợ của cộng đồng bạn đọc gần xa để hai con gái của chị có thể tốt nghiệp đại học ra trường như ước mong của người phụ nữ ung thư gắng gượng nuôi con học đại học.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Nguyễn Thị Minh. Khối 1, Thị trấn Hưng Nguyên (Hưng Nguyên), số điện thoại: 0166.299.7378  

Hoặc Phòng Phát hành - Hoạt động xã hội, số 3 Đại lộ Lê Nin, phường Hưng Phúc - Thành phố Vinh.


Hà Linh

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.