Ngành BHXH 'ghi điểm' nhờ cải cách hành chính

(Baonghean) - Thái độ phục vụ thân thiện, tiến độ xử lý các thủ tục được đẩy nhanh, áp dụng hệ thống giao dịch điện tử liên thông... là những đổi mới của ngành BHXH Nghệ An trong thời gian qua. Do đó, ngành BHXH tỉnh ngày càng “ghi điểm” trong đánh giá của nhân dân.

7h30’ hàng ngày, phòng tiếp dân “một cửa” của BHXH thành phố Vinh đã tấp nập. Các cán bộ làm công tác tiếp dân, tư vấn, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính luôn bắt đầu ngày mới bằng sự bận rộn. Là một trong những người đầu tiên được hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu, bà Nguyễn Thị Thanh Bình (xóm Tiến Lộc, xã Hưng Lộc, TP. Vinh) rất phấn khởi.

Bà cho biết: “Hôm nay tôi đến để làm một vài giấy tờ BHYT. Thú thực trước lúc đi, cũng nghe người này, người kia nói phải chờ đợi lâu, thủ tục rườm rà, nhưng thực tế lúc đến tôi được các cán bộ BHXH hướng dẫn, giải quyết rất nhanh”.

Trong buổi sáng chúng tôi có mặt tại BHXH thành phố Vinh, ngoài trường hợp của bà Nguyễn Thị Thanh Bình, còn có nhiều người dân đến thông báo mất thẻ BHYT, làm đơn cấp mới. Quy trình thủ tục được hướng dẫn nhanh gọn, việc cấp mới thẻ cho người dân chỉ vỏn vẹn trong vòng 5 - 15 phút.

Với những yêu cầu phức tạp hơn, cán bộ trực của phòng “một cửa” sẽ liên lạc qua điện thoại với các phòng, ban chuyên môn xin hỗ trợ, hướng dẫn người dân các thủ tục để giảm thời gian chờ đợi, đi lại.

Cán bộ phòng “một cửa” BHXH thành phố Vinh giải quyết thủ tục BHYT cho người dân. Ảnh: Phước Anh
Cán bộ phòng “một cửa” BHXH thành phố Vinh giải quyết thủ tục BHYT cho người dân. Ảnh: Phước Anh

Với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, thời gian gần đây, những đổi mới tích cực của ngành BHXH cũng đã mang lại nhiều hiệu quả đáng ghi nhận, đặc biệt là việc ứng dụng hệ thống tiếp nhận hồ sơ điện tử.

Ông Đặng Ngọc Thăng - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Thăng cho biết, công ty có 30 lao động, trước đây khi chưa triển khai phần mềm tiếp nhận hồ sơ điện tử, kế toán công ty hàng tháng phải đến trụ sở BHXH thành phố để nộp bảo hiểm cho người lao động. Chưa kể nếu có sai sót, nhầm lẫn thì phải đi lại nhiều lần. Khi ngành BHXH triển khai phần mềm tiếp nhận hồ sơ điện tử thì chỉ cần ngồi tại công ty để nhập thông tin theo mẫu. Phần mềm với các chức năng tự động, giúp giảm sai sót khi kê khai và doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của công ty mình.

Ông Đặng Ngọc Thăng khẳng định: “Những doanh nghiệp như chúng tôi rất hoan nghênh cải cách trong thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm. Ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, nhân công mà còn thể hiện tính chuyên nghiệp, trách nhiệm của ngành BHXH với người lao động”.

Theo thống kê, BHXH thành phố đã cài đặt phần mềm tiếp nhận hồ sơ điện tử cho trên 3.000 cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ trên 98%. Trung bình mỗi ngày có khoảng 195 hồ sơ chuyển lên hệ thống, quy trình giải quyết chỉ trong vòng 2 - 3 ngày. Tính đến nay, BHXH thành phố đã giải quyết được 34.990 hồ sơ điện tử. 

Ông Trần Văn Huyên - Giám đốc BHXH thành phố Vinh khẳng định: “Thực hiện chỉ đạo của BHXH tỉnh, BHXH thành phố Vinh đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là khâu then chốt để nâng cao chất lượng công tác. Qua hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ điện tử, không chỉ doanh nghiệp theo dõi được quy trình xử lý hồ sơ mà cán bộ của BHXH cũng dễ dàng kiểm soát được để đôn đốc tiến độ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cài đặt phần mềm và triển khai chữ ký số tại các đơn vị doanh nghiệp mới thành lập”.

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại “làn gió mới” cho BHXH thành phố Vinh nói riêng, ngành BHXH toàn tỉnh nói chung. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ năm 2015, ngành BHXH xác định là thời điểm “bản lề” cho công tác cải cách thủ tục hành chính. Trên cơ sở rà soát từng thủ tục, chi tiết đến từng thành phần hồ sơ và tiêu chí trên các mẫu biểu, tờ khai, BHXH Việt Nam đã ban hành các quyết định nhằm cắt giảm hồ sơ, thủ tục, quy trình thực hiện của tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Tại Nghệ An, thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, cùng với sự năng động, đổi mới theo tình hình cụ thể ở địa phương, BHXH Nghệ An cũng đã quyết liệt tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp của đội ngũ viên chức, người lao động trong toàn hệ thống. 

Đoàn viên BHXH tỉnh phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo.  Ảnh: Phước Anh
Đoàn viên BHXH tỉnh phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo. 

Hiện nay, BHXH tỉnh Nghệ An đã niêm yết công khai 32/32 TTHC, hồ sơ, mẫu biểu liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN tại bộ phận “một cửa” cơ quan BHXH tỉnh và các đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, trên trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh Nghệ An (http://bhxhnghean.gov.vn) thường xuyên cập nhật các thông tin, phổ biến chính sách mới, giúp người dân và đơn vị sử dụng lao động dễ dàng truy cập để tìm hiểu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. 6 tháng đầu năm 2017, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính theo hướng mở. Đồng thời, BHXH tỉnh tăng cường, đẩy mạnh thực hiện giao nhận hồ sơ điện tử tạo điều kiện thuận lợi tối đa, giảm chi phí phát sinh cho các đơn vị sử dụng lao động, cá nhân. 

Tính đến ngày 31/5/2017, toàn tỉnh đã có  95,18% hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính và 96,93% hồ sơ trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính; có 7.161 đơn vị sử dụng lao động cài đặt phần mềm giao dịch điện tử, trong đó có 6.219 đơn vị đã thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, đạt tỷ lệ 86,84%. Đây là tỷ lệ được đánh giá cao so với nhiều địa phương trong cả nước.

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính hiện vẫn đối mặt với một số khó khăn: Thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT rất phức tạp và thường xuyên thay đổi, một số cán bộ trẻ chưa được tiếp cận các văn bản của từng giai đoạn lịch sử; các phần mềm ứng dụng có lúc, có thời điểm chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại tình trạng một số ít cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính còn máy móc, thụ động; ở một số đơn vị, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ thiếu đồng đều, vẫn cần được tiếp tục bồi dưỡng, cập nhật kiến thức để đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới.

Bà Lê Thị Dung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: “Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy BHXH tỉnh và BHXH các huyện; tiếp tục thực hiện nghiêm túc bộ thủ tục hành chính của ngành BHXH ban hành; chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để giảm số giờ giải quyết các thủ tục hành chính so với yêu cầu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ và BHXH Việt Nam giao giảm số giờ giao dịch BHXH xuống còn 49 giờ. Đồng thời, quyết tâm xây dựng hình ảnh công chức, viên chức, người lao động BHXH “thân thiện, trách nhiệm” và phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Phước Anh

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.