Nghệ An: Làm giả sổ bảo hiểm để nhận chế độ hưu trí

(Baonghean) - Những năm gần đây, tình trạng vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra ngày càng phổ biến, không chỉ thiệt hại đến quỹ BHXH, quỹ BHYT mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và chính sách an sinh xã hội. Mới đây, BHXH tỉnh đã phát hiện trường hợp làm giả sổ bảo hiểm để nhận hưu trí và trạm y tế giả mạo chữ ký để trục lợi quỹ. 

Làm giả sổ bảo hiểm để nhận hưu trí

Tháng 7/2016, bà Nguyễn Thị Nga, chuyên viên Phòng Chế độ Bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH)  xét duyệt hồ sơ để giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động. Lúc này, bà Nga phát hiện một số thông tin nghi vấn như nét chữ trong sổ bảo hiểm, thời gian công tác… của ông Nguyễn Quang Thành (trú xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu) trùng khớp với sổ của ông Nguyễn Thế Phương (57 tuổi, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu) đã được thanh toán trước đó.

Thông tin trong sổ bảo hiểm cho thấy, ông Phương công tác tại Công ty CP Công trình giao thông Đồng Nai. Trong khi đó, thông tin trong sổ bảo hiểm của ông Thanh ghi từng công tác tại Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng). 

Nghi ngờ sổ bảo hiểm bị làm giả, bà Nga lập tức báo cáo lãnh đạo cơ quan, đồng thời liên hệ với BHXH tỉnh Đồng Nai và BHXH Quốc phòng để xác minh. Qua đó, xác định danh sách đăng ký tham gia và dữ liệu thu BHXH của Công ty CP Công trình giao thông Đồng Nai do BHXH tỉnh Đồng Nai đang quản lý, từ tháng 10/1983 – 02/2006 không có tên ông Nguyễn Thế Phương. Sổ BHXH của ông Phương thời điểm cấp là ngày 30/10/2003 có chữ ký của bà Huỳnh Lang Anh – Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, thời điểm này bà Anh đã nghỉ hưu.

Trạm Y tế xã Tường Sơn (Anh Sơn).	Ảnh: Huyền Trang
Trạm Y tế xã Tường Sơn (Anh Sơn). Ảnh: Huyền Trang

Thời điểm chốt sổ BHXH tháng 02/2006, chữ ký không phải chữ ký của ông Phạm Minh Thành – Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, dấu của cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai và cơ quan BHXH huyện Trảng Bom cũng là dấu giả. Tương tự sổ bảo hiểm của ông Phương, các thông tin trên sổ của ông Thành được xác định trùng khớp với một cán bộ hiện vẫn đang công tác tại Tổng cục Hậu cần. Các con dấu, chữ ký đều được làm giả…

BHXH tỉnh Nghệ An sau đó dừng chi trả lương hưu đối với ông Nguyễn Thế Phương từ tháng 9/2016, đồng thời chuyển 2 hồ sơ trên cho phòng PC46 Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục khai thác, làm rõ. Tháng 4/2017, Công an tỉnh đã thu hồi số tiền hơn 42 triệu đồng và hoàn trả vào quỹ BHXH. Đây là số tiền đã chi trả chế độ hưu trí cho ông Phương từ tháng 10/2015 - 08/2016.

Trạm y tế giả mạo chữ ký

Tháng 6/2017, cán bộ Bảo hiểm xã hội nghi ngờ có trục lợi sau khi tra cứu lịch sử khám, chữa bệnh của một số bệnh nhân qua hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT). Dữ liệu trên cổng giám định cho thấy, một số bệnh nhân liên tục đến khám, chữa bệnh nhưng những người này lại khẳng định, họ không hề đến trạm y tế. Lập tức, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An cho thành lập tổ công tác trực tiếp tìm hiểu vụ việc.

Tổ này sau đó đã xác minh tại một số trạm y tế, trong đó có Trạm Y tế xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn.  Kiểm tra, đối chiếu gần 1.300 tờ mẫu đề nghị thanh toán BHYT của trạm này trong vòng chưa đầy 3 tháng (từ đầu tháng 4 đến ngày 21/6/2017), tổ công tác xác định Trạm Y tế xã Tường Sơn đã lập 153 bảng kê chi phí khám, chữa bệnh, đơn thuốc mà thực tế không có người bệnh. Trong đó có 55 bảng kê do nhân viên Trạm Y tế xã Tường Sơn giả mạo chữ ký của người có thẻ BHYT, 98 trường hợp không trực tiếp đi khám mà nhờ người cầm thẻ đến trạm để xin cấp phát thuốc. Hành vi này vi phạm quy định tại Điều 66 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 về quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tổ công tác của BHXH cũng kết luận, Trạm Y tế xã Tường Sơn đã thực hiện không đúng hướng dẫn về sử dụng bảng kê chi phí khám, chữa bệnh của Bộ Y tế ban hành. Cụ thể, 15 bảng kê không có chữ ký của người bệnh, 169 bảng kê có tình trạng một người ký thay cho nhiều người nhưng không ghi rõ mối quan hệ, người bệnh không được xác nhận về nội dung và số lượng các dịch vụ đã được sử dụng trong quá trình khám, chữa bệnh tại trạm y tế…

Trần tình về những sai phạm này, ông Lê Trung Tiến - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tường Sơn cho rằng, đối với trường hợp bệnh nhân chưa ký vào tờ mẫu là do những ngày đó trùng với ngày tiêm chủng trên địa bàn xã. “Trạm y tế có phần nể nả trong khám, chữa bệnh BHYT, một người cầm nhiều thẻ BHYT đến khám để lấy thuốc cho người khác. Ví dụ như gia đình bà Nguyễn Thị Trung, bà Thuận, bà Bính có nhờ bà Trung ký hộ. Bà Trung trước đây làm y tế thôn bản, nên Trạm Y tế rất khó giải thích” - ông Tiến phân trần.

Bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn cho hay, những vấn đề mà Trạm Y tế xã Tường Sơn mắc phải đã được trung tâm y tế nhắc nhở nhiều trong các cuộc họp. Sau vụ việc này, trung tâm y tế sẽ buộc Trạm Y tế xã Tường Sơn rút kinh nghiệm, chấm dứt ngay hiện tượng này, đồng thời không để xảy ra tái phạm. “Trung tâm Y tế huyện sẽ có văn bản gửi cho các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn, để chấn chỉnh những sai phạm mà tổ công tác đã chỉ ra” - bà Hương nói.

Trước những sai phạm này, BHXH tỉnh Nghệ An quyết định không chấp nhận quyết toán đối với toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên 70 bảng kê của Trạm Y tế xã Tường Sơn với tổng số tiền hơn 5 triệu đồng. Trong số này gồm 15 bảng kê không có chữ ký người bệnh, 55 bảng kê do nhân viên trạm giả chữ ký. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng đề nghị Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn có hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm của Trạm Y tế xã Tường Sơn; có văn bản chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh BHYT tại các trạm y tế trực thuộc cũng như thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các trạm trong công tác khám, chữa bệnh BHYT.

Sau bê bối này, BHXH tỉnh cũng đang đề nghị BHXH huyện Anh Sơn giám định lại công tác khám, chữa bệnh BHYT năm 2016 và quý 1/2017 của Trạm Y tế xã Tường Sơn; kiểm tra, làm rõ 169 bảng kê có tình trạng một người ký thay cho nhiều người; xác minh có bao nhiêu người thực tế có mang thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh, có bao nhiêu người không trực tiếp đi khám mà nhờ người khác cầm thẻ BHYT đến trạm để xin cấp phát thuốc.

6 tháng đầu năm 2017, BHXH tỉnh đã thành lập 6 đoàn thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động. Trong đó 5 đoàn thanh tra đột xuất tại 36 đơn vị sử dụng lao động; 1 đoàn thanh tra theo kế hoạch tại 8 đơn vị. Ngoài ra còn tổ chức 1 đoàn kiểm tra chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Kỳ; đồng thời phối hợp với Thanh tra tỉnh Nghệ An thành lập 5 đoàn thanh tra liên ngành việc quản lý và sử dụng quỹ BHYT tại 5 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Thông qua công tác kiểm tra, giám định, thẩm định chi phí, BHXH tỉnh đã không chấp nhận thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT với số tiền gần 35 tỷ đồng.

Tiến Hùng

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.