Ước mơ dang dở của những công nhân tử nạn tại Lào

(Baonghean.vn) - Vụ nổ kinh hoàng tại công trình thủy điện ở Lào đã vĩnh viễn khép lại ước mơ của những công nhân tử nạn và gieo vào lòng người thân những nỗi đau chất chứa, tột cùng.

 » Nổ lớn ở nhà máy thủy điện Lào, 6 người Việt tử vong

 » Cuộc gọi cuối cùng của nam công nhân tử vong vì nổ lớn tại Lào

Đêm 28/7, một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả công trường  thủy điện Nậm Nghiệp 1, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (CHDCND Lào). Vụ nổ bình oxy này đã cướp đi sinh mạng của 6 người Việt, trong đó có 5 người Nghệ An, riêng huyện thanh Chương có 3 người.

Những tưởng đi làm để kiếm thêm thu nhập, giúp đỡ gia đình và thực hiện những ước mơ giản dị đã hứa với người thân, nhưng tiếc thay, họ đã không còn cơ hội. Trở về quê hương trong những cỗ quan tài bằng gỗ ép, những vùng quê nghèo lại thêm không khí tang tóc, đau buồn.

Ông Nguyễn Văn Bắc – bố Phương ngã quỵ khi đón thi thể con về. Ảnh: Huy Thư
Ông Nguyễn Văn Bắc - bố nạn nhân Nguyễn Văn Phương ngã quỵ khi đón thi thể con về. Ảnh: Huy Thư

Có mặt tại nhà ông Nguyễn Văn Bắc - bố của nạn nhân Nguyễn Văn Phương (SN 1991) ở xóm 8, xã Thanh Thịnh (Thanh Chương) khi chiếc xe ô tô chở thi thể em từ Lào về đến cổng nhà, mọi người chạy ra ôm giữ lấy quan tài trong tiếng nấc nghẹn ngào, tiếng kêu van khôn xiết.

Tốt nghiệp THPT, Phương đi học cơ khí ở trường Việt - Hàn, rồi đi làm ở Lào đã mấy năm. Cách nay hơn tháng, em có về thăm nhà và nói với bố mẹ là “Con đi lần này, khoảng tháng 9 con về để học lái xe, rồi Tết sẽ về cưới vợ”.

Được biết, cả 3 bố con ông Bắc đều từng có thời gian đi làm ở Lào. Thời gian gần đây, em trai Phương đã về trước để đi xuất khẩu lao động. Ông Bắc cũng vừa về quê để tiễn con đi Nhật, chưa kịp vui vì sau bao lo toan, con trai mới “bay” được, nào ngờ tai họa lại ập đến.

Bà Nguyễn Thị Thuận - mự ruột Phương đau xót cho biết: “Tôi thấy thương thằng cháu đến vô cùng, nó hiền lành, ngoan ngoãn, sống hòa đồng với mọi người. Lúc 21h đêm 28/7, nó còn gọi điện về cho mẹ, hỏi thăm sức khỏe gia đình và bảo mẹ ghi mật khẩu thẻ ATM để rút tiền mà trả nợ.

Mẹ Phương nói: "Bựa khác cũng được” nhưng Phương vẫn giục “mẹ cứ ghi đi”. Ai ngờ hơn 1 tiếng đồng đồ sau thì chồng tôi từ bên Lào gọi điện về nói thằng Phương gặp nạn rồi”.

Với nạn nhân Hà Cao Kỳ (SN 1993) ở xóm Trường Long, xã Thanh Tùng (Thanh Chương), là con thứ 3 trong gia đình nông dân nghèo có 4 anh chị em, 2 chị gái đã lấy chồng. Học xong THCS, Kỳ đã phải rời quê đi làm kiếm sống. Những năm qua em đã lăn lộn ở nhiều nơi từ Nam ra Bắc và sang Lào làm việc được 2 năm. Mong ước xây dựng, sửa sang lại ngôi nhà cũ của Kỳ chỉ mới thực hiện được một phần thì em gặp nạn.

Vợ chồng ông Hà Văn Tân xóm Trường Long xã Thanh Tùng (Thanh Chương) đau xót khi biết tin con trai tử nạn. Ảnh: Huy Thư
Vợ chồng ông Hà Văn Tân ở xóm Trường Long, xã Thanh Tùng (Thanh Chương) đau xót khi biết tin con trai tử nạn. Ảnh: Huy Thư

Các chị lấy chồng xa, 2 anh em đi làm, bố mẹ Kỳ phải ở nhà tự xoay xở trong chật vật. Bà Hoàng Thị Thao (53 tuổi) bị bệnh khớp, đau yếu thường xuyên, không làm được việc nặng. Nghe tin con mất, bà như hoảng loạn, suốt ngày vật vã trên giường.

Ông Hà Văn Tân (55 tuổi) - bố Kỳ, nói trong nước mắt lưng tròng: “Hắn thì ít gọi điện về nhưng thương cha mẹ lắm, đi làm khi mô cũng dành dụm để gửi tiền về sửa nhà. Cái sân, cái giường… đã hư hỏng, xuống cấp cũng đang chờ hắn, nhưng dừ thì không thể nữa”.

Ông Hà Văn Tài - chú ruột của Kỳ kể: “Tháng 5 vừa rồi Kỳ về nhà gặt lúa làm mùa giúp gia đình. Trước lúc đi, cháu nói là “Đi lần ni nữa rồi về luôn, chứ không muốn đi xa, làm gần nhà ít tiền cũng được”. Ai ngờ nửa đêm nghe người thân gọi điện nói về thằng Kỳ đã mất, đau xót quá”.

Trong 3 người Thanh Chương tử nạn ở Lào lần này, chỉ Nguyễn Văn Sáng (SN 1989) ở xóm 4, xã Thanh Khê đã lập gia đình. Sáng là con út trong nhà có 6 anh chị em, bố là thương binh đã mất từ năm 2005. Những năm qua, gia đình Sáng sinh hoạt trong ngôi nhà cũ chật hẹp, nên trăn trở lớn nhất suốt thời gian đi làm của Sáng là xây dựng được một ngôi nhà mới, trả được nợ nần, rồi về sống bên vợ con, chứ không đi làm xa nữa. Tuy nhiên khi ngôi nhà mơ ước xây xong, chưa kịp trả nợ thì Sáng đã ra đi mãi không về.

Vợ và con trai nạn nhân Trần Văn Sáng ở xóm 4, xã Thanh Khê (Thanh Chương). Ảnh: Huy Thư
Vợ và con trai nạn nhân Trần Văn Sáng ở xóm 4, xã Thanh Khê (Thanh Chương). Ảnh: Huy Thư

Nghe tin con gặp nạn, bà Phan Thị Tam - mẹ Sáng kêu khóc thảm thiết, chị Phan Thị Hòa - vợ Sáng đang mang bầu đứa thứ 2 sắp sinh, ngất lên ngất xuống mấy lần, cháu Trần Tuấn Kiệt (4 tuổi) - con Sáng ngơ ngác hỏi: “Bố có về nữa không mẹ”.

Chị Hòa nói trong nước mắt nghẹn ngào: “Chiều nào anh ấy cũng gọi điện về nói chuyện với vợ con, dặn con ở nhà chơi ngoan bố sẽ về đưa con đi học. Anh dự định sẽ về dịp vợ sinh và đặt tên con. Lúc 20h đêm 28/7, anh ấy cũng nhắn tin báo là đang đi nhận cơm, ăn tối xong để đi làm, không ngờ đó là tin nhắn cuối cùng của anh ấy…”

Với những nạn nhân khác như Gìa Bá Lầu ở xã Lượng Xá (Tương Dương) hay Và Xái Cồ ở xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) cũng có những ước mơ bình dị. Đó có thể là chuyện lập gia đình, đặt tên con, xây một căn nhà mới, được sống yên ấm ở quê hương... Nhưng tiếc thay, tiếng nổ ở công trình thủy điện Lào đã vĩnh viễn khép lại tất cả những ước mơ của họ. Phía sau những chuyến xe tang, tiễn đưa những người con xấu số, là nỗi lòng day dứt của người ở lại./.

                                                                Huy Thư

tin mới

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.