Cô bé hạt tiêu Nghệ An giành giải Nhất cuộc thi piano toàn quốc

(Baonghean.vn) - Vượt qua rất nhiều đối thủ "nặng ký" đến từ các tỉnh, thành trong cả nước, cô bé hạt tiêu Nguyễn Thanh Xuân của Nghệ An đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi piano CEG Music Festival 2017 dù chưa hề qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nào.

Clip bé Thanh Xuân đàn piano:

Trong căn phòng nhỏ trên đường Bùi Huy Bích ở thành phố Vinh, những giai điệu piano thánh thót vang vọng khắp không gian. Những nốt nhạc như tấu lên niềm vui bất tận, sự tự hào của gia đình anh Nguyễn Đình Hưng (1981) khi bé Nguyễn Thanh Xuân (2011), con gái của anh vừa đạt giải Nhất cuộc thi piano CEG Music Festival 2017 diễn ra tại Nhạc viện Quốc gia Việt Nam hôm 6/8.

Bằng tài năng của mình, cô bé Thanh Xuân đã hoàn toàn thuyết phục ban giám khảo với 2 bài thi nhạc piano cổ điển "Minuet in F K2" của Mozart và bài "Arabesque-opus 100. No2" của Burgmuller, Thanh Xuân đã trở thành 1 trong 4 thí sinh giành giải Nhất của 4 bảng thi.

Ảnh: Chu Thanh
Bố con bé Thanh Xuân luyện tập piano ở nhà. Ảnh: Chu Thanh

Anh Hưng cho biết, anh cho con tham gia cuộc thi chủ yếu để cho bé có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, đồng thời cũng là nghe theo lời động viên của nhạc sỹ Nguyễn Cường đưa bé đi thi trước đó. Bản thân anh không đặt nặng vấn đề giải thưởng bởi Thanh Xuân là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia cuộc thi. Thêm vào đó, đây là một cuộc thi quy mô lớn trong khi con gái anh chưa hề qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nào mà chỉ học ở nhà với anh.

Thí sinh NguyễnThanh Xuân (Nghệ An) với phần dự thi của mình. Ảnh: Chu Thanh
Bé Nguyễn Thanh Xuân (Nghệ An) trong cuộc thi Liên hoan Piano Nghệ An mở rộng năm 2017. Ảnh: Chu Thanh

Nói về cô con gái bé bỏng của mình, anh Hưng cho biết, tuy chưa được qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nhưng con gái của anh sớm được tiếp xúc với âm nhạc. Bản thân là một người tốt nghiệp trường Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam nên anh càng hiểu rõ những lợi ích của âm nhạc mang lại.

Khi mang bầu bé Thanh Xuân, vợ chồng anh Hưng đã thường xuyên mở các bản nhạc piano. Có lẽ đây là một trong những yếu tố giúp cho bé Thanh Xuân có thể cảm thụ âm nhạc nhanh, nhạy. Thanh Xuân mới học piano được 1 năm rưỡi trở lại đây. Mỗi ngày, bé luyện tập ít nhất 45 phút. Tuy mới chỉ học trong thời gian ngắn nhưng bé tiếp thu rất nhanh. Có những bài người khác phải mất đến 1 tháng mới có thể tập thành thạo thì bé Thanh Xuân chỉ cần tập trong vòng 1 ngày. Bé cũng giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi piano lớn, nhỏ các cấp.

Nói về quá trình dạy học piano cho cô con gái của mình, anh Hưng tâm sự: “Thanh Xuân học piano một phần là vì con thích và có năng khiếu, một phần là để hoàn thành giấc mơ dang dở của tôi”. Sinh ra không có được một cơ thể lành lặn như những bạn bè đồng trang lứa nhưng niềm đam mê âm nhạc vẫn cháy bỏng trong anh Hưng.

Nhớ lại con đường theo đuổi đam mê của mình, anh Hưng cho biết, nhà nghèo, không có tiền luyện thi vào học viện âm nhạc, anh làm đủ mọi việc để kiếm tiền đi học. Bằng nỗ lực của mình, anh đã thành công khi ghi danh vào Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Thế nhưng, những khiếm khuyết về cơ thể khiến anh không thể phát triển hơn trên con đường âm nhạc của bản thân. Năm 2014, anh Hưng quay về Nghệ An mở lớp dạy nhạc.

Ảnh: NVCC
Bé Thanh Xuân (váy hồng) nhận giải Nhất trong cuộc thi piano CEG Music Festival 2017. Ảnh: NVCC

“Với tôi, Thanh Xuân là niềm động lực sống, là niềm vui, điểm tựa. Tuy còn bé nhưng Thanh Xuân rất ngoan, tự giác và hiểu chuyện sớm một phần do bố mẹ không còn ở bên nhau”, anh Hưng tâm sự. Chính vì như vậy, anh Hưng lại càng quan tâm, yêu thương Thanh Xuân hơn. Dù không thể đi lại bình thường nhưng anh luôn theo sát bước chân con trên mỗi chặng đường.

Thanh Xuân chơi 2 tác phẩm đã đưa em đến với Giải Nhất piano CEG Music Festival 2017:

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi piano toàn quốc, anh Hưng dự định sẽ ra Hà Nội tìm chuyên gia về piano để cho con theo học. Tất nhiên, anh sẽ luôn ở bên con để cùng luyện tập, hướng dẫn cho con.

“Không chỉ cho con học piano, tôi cũng cho cháu theo học các môn học khác như tiếng Việt, tiếng Anh, Toán… để chuẩn bị cho cháu vào lớp 1. Các thầy cô dạy các môn học khác đều khen cháu thông minh, tiếp thu nhanh. Thế nên dù muốn cháu theo con đường trở thành một nghệ sỹ piano chuyên nghiệp nhưng tôi sẽ tôn trọng sở thích của con sau này” - anh Hưng cười nói.

Bé Nguyễn Thanh Xuân từng đạt các giải:

Giải Khuyến khích Liên hoan Piano Nghệ An mở rộng năm 2017.

Giải Ba Festival Piano 2017 The Little Mozart.

Giải Nhất cuộc thi piano CEG Music Festival 2017.

Chu Thanh

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.