Lần đầu tiên Nghệ An lên phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, với nỗ lực siết chặt quản lý, việc khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước được xử lý và kiểm soát. Tuy nhiên, ở một số khu vực vẫn tái diễn và tiềm ẩn nguy cơ tái phát. Lần đầu tiên, Nghệ An họp bàn thống nhất phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, thể hiện quyết tâm bảo vệ nguồn tài nguyên hữu hạn cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tài nguyên - môi trường lâu dài.

» Đóng cửa mỏ 29 khu vực khai thác khoáng sản ở Nghệ An
 

Đây là một trong những nội dung được nghe và cho ý kiến trong phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 8. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan cùng dự.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì cuộc họp. Ảnh: Phước Anh
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì cuộc họp. Ảnh: Phước Anh

Trình bày dự thảo phương án bảo vệ khoáng sản trên địa bàn tỉnh, ông Võ Văn Việt - Giám đốc Sở TN&MT nhấn mạnh, việc ban hành phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh nhằm làm rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của các cấp, các ngành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản, ngăn chặn kịp thời hoạt động khoáng sản trái phép.

Dự thảo phương án nêu rõ các đối tượng khoáng sản chưa khai thác cần bảo vệ cũng như một số giải pháp xử lý vi phạm. Theo đó, tỉnh sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh khoáng sản trái phép; thường xuyên giám sát các khu vực khoáng sản có nguy cơ xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Cùng với đó, công khai đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh từ cơ quan báo chí, tổ chức, cá nhân về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Được biết, trên phạm vi cả nước, hiện mới chỉ có 8 tỉnh ban hành phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Việc Nghệ An họp bàn, thống nhất phương án bảo vệ thể hiện quyết tâm, nỗ lực cao của tỉnh để bảo vệ nguồn tài nguyên hữu hạn này.

Vi phạm trong khai thác khoáng sản còn diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Ảnh tư liệu
Vi phạm trong khai thác khoáng sản còn diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Ảnh tư liệu

Góp ý vào dự thảo, đại diện các Sở, ban, ngành đã tập trung cho ý kiến, làm rõ trách nhiệm của UBND xã, huyện; bố trí kinh phí cho công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác…

Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu Sở TN&MT tiếp thu ý kiến các thành viên, rà soát kỹ và hoàn chỉnh tờ trình, trình UBND tỉnh ký ban hành. Trong quá trình chỉnh sửa, rà soát văn bản, cần lưu ý không để lọt kẽ hở tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng. Cùng với đó, phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác cần chặt chẽ, với quan điểm khoáng sản là loại tài sản hữu hạn và hầu hết không tái tạo nên phải được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, đạt hiệu quả kinh tế cao./.

Phước Anh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.