Mẹ đơn thân nuôi con gái bị ung thư tủy sống

(Baonghean.vn) - Bị mẹ đẻ bỏ rơi khi mới sinh được 2 ngày tuổi, cháu Hồ Thị Tú Anh được chị Hồ Thị Châu (sn 1965) ở xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) nhận về nuôi. Năm 2016, cháu được phát hiện bị ung thư tủy sống, phải mổ cắt khối u và xạ trị hóa chất gần một năm nay.

Hai mẹ con chị Châu
Chị Châu hy vọng có phép màu xảy ra để mang lại cuộc sống cho con gái. Ảnh: Hà Linh

Gặp chúng tôi, chị Châu nghẹn ngào kể về cuộc đời bất hạnh của mình: Gia đình chị có bốn chị em gái, bố đi bộ đội rồi hy sinh, mẹ đi lấy chồng khác, mấy chị em tự đùm bọc nuôi nhau. Hơn hai mươi tuổi, chị lấy chồng về xã Quỳnh Nghĩa. Mười năm chung sống nhưng vợ chồng chị vẫn chẳng có con. Mong mỏi có đứa con để nối dõi không thành, chồng chị chán nản, sinh ra bê tha rượu chè, thậm chí bỏ bê gia đình nhiều ngày không muốn về nhà. Chị đau lòng lắm, chị khao khát có được thiên chức làm mẹ như bao phụ nữ khác, mong ước có đứa con để chăm sóc cứ thế lớn dần…

Rồi như định mệnh, ngày 25/1/2003, một người bạn mách chị có người bỏ rơi đứa con gái mới sinh hai ngày tuổi ở Trung tâm Bảo vệ Bà mẹ trẻ em tỉnh ở đường Lê Hồng Phong (thành phố Vinh) chị bàn với chồng đến làm thủ tục xin về làm con nuôi cho vui cửa vui nhà và sau này làm chỗ dựa.

Nhưng rồi cũng vì lẽ đó mà vợ chồng chị nhiều lần xảy ra cãi vã, mâu thuẫn. Bởi chồng chị quan niệm con nuôi trước sau cũng chỉ là con nuôi. Đến cuối năm 2003, người chồng đã bỏ chị đi tìm hạnh phúc mới. Một mình chị làm lụng nuôi con, yêu thương như mình rứt ruột đẻ ra. Chị ở vậy, không "đi bước nữa" dù tuổi còn xuân sắc và có không ít người đàn ông theo đuổi.

Tú Anh đã được mổ cắt u nhưng vẫn phải xạ trị thường xuyên
Tú Anh đã được phẫu thuật cắt khối u nhưng vẫn phải thường xuyên xạ trị. Ảnh: Hà Linh

Những tưởng yêu thương sẽ trả lại yêu thương, nhưng số phận cay đắng, nghiệt ngã lại lần nữa thử thách người đàn bà bất hạnh… Tháng 6/2016, chị phát hiện con có một khối u, đưa con đi khám, ban đầu được chẩn đoán là u mỡ, nhưng sau khi đi khám và xét nghiệm lần nữa, bác sỹ khẳng định cháu Tú Anh bị ung thư tủy sống, chị Châu nghe tin dữ như sét đánh ngang tai. Chị chuyển cháu ra Bệnh viện 103 điều trị rồi xin chuyển ra bệnh viện K3 Tân Triều. Ngày 26/8/2016 Tú Anh được phẫu thuật mổ  khối u hết 40 triệu dành cho bảo hiểm hộ nghèo. Sau khi cắt bỏ khối u đến nay cháu được Bệnh viện chỉ định xạ trị hóa chất 5 đợt mỗi đợt 20 triệu trong 15 ngày, 5 ngày chuyền thuốc dưỡng sức cho đến nay đã xạ trị 22 mũi. Theo đó, cứ hàng tháng 20 ngày 2 mẹ con lại ra Bệnh viện K3 Tân Triều (Hà Nội) để xạ trị, sau đó lại 10 ngày về nhà.

Hơn một năm trời xạ trị hóa chất, tóc Tú Anh đã rụng gần hết, nước mắt người mẹ dần cạn khô. Mỗi sáng theo thói quen, cầm chiếc lược trên tay Tú Anh lại khóc ròng. Em đau khổ khi biết từ lọt lòng đã bị mẹ đẻ bỏ rơi, bệnh nặng lên bao nhiêu vất vả nhọc nhằn và khổ đau lại dồn lên vai người mẹ nuôi.

Để có tiền làm lại ngôi nhà đã sập và xạ trị hóa chất cho con, chị Châu đã phải vay mượn Ngân hàng chính sách số tiền trên 100 triệu đồng. Cầm cuốn sổ nợ trên tay, chị chỉ biết khóc. Mỗi lần đi Bệnh viện, vì không có tiền ăn, sau khi chuyền hóa chất cho con, chị lại nhờ người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế trong phòng trông giúp để ra những hàng cơm ngoài cổng bệnh viện xin rửa bát thuê để kiếm cơm ăn. Cơ cực là vậy, nhưng mỗi khi được chủ quán bồi dưỡng cho bát phở, chị lại xin mang về cho con chứ nhất định không ăn.

Được các nhà hảo tâm cho mái tóc giả, mỗi lần không phải đi Bệnh viện, Tú Anh xin mẹ đội tóc giả đến trường đi học cùng các bạn
Được các nhà hảo tâm tặng cho mái tóc giả, Tú Anh tự tin đến trường. Ảnh: Hà Linh

Ông Tô Duy Hiền - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nghĩa cho biết: Hoàn cảnh của chị Châu thật sự rất khó khăn, chị vay tiền để làm lại ngôi nhà, đang dở dang thì phát hiện con bị bệnh, nên tiền nợ cứ vậy chồng chất. Chính quyền xã cũng tạo điều kiện giúp đỡ, nhưng chẳng thấm gì so với số tiền chị cần để chữa trị cho con. Mong sao có các nhà hảo tâm hỗ trợ giúp đỡ mẹ con chị.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị: Hồ Thị Châu, số điện thoại: 01253.847.697.

Hoặc phòng Phát hành hoạt động xã hội, Báo Nghệ An, số 3 Đại lộ Lê nin- phường Hưng Phúc - Thành phố Vinh

Hà Linh

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.