Dấu ấn chặng đường 35 năm phát triển của phường Hà Huy Tập

(Baonghean) - Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử với nhiều địa danh, địa giới hành chính và tên gọi khác nhau, năm 1982, phường Hà Huy Tập - thành phố Vinh chính thức được thành lập trên cơ sở chia tách từ phường Hưng Bình theo Quyết định số 137/HĐBT ngày 18/8/1982 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).

Phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) nhìn từ trên cao.	Ảnh: Sỹ Minh
Phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) nhìn từ trên cao. Ảnh: Sỹ Minh

Thời kỳ đầu, trong điều kiện phường mới được thành lập nên Hà Huy Tập vẫn mang đậm dấu ấn của một làng xã truyền thống, hoạt động sản xuất nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo, kết cấu hạ tầng kỹ thuật nghèo nàn, lạc hậu, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Tuy nhiên với ý chí và quyết tâm cao khắc phục những khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn phường đã chung sức, đồng lòng bắt tay xây dựng quê hương. 

Mảnh đất của chốn đồng quê vốn cằn cỗi, hoang sơ đã dần thay da đổi thịt, dân cư về tập trung sinh sống nhiều hơn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lần lượt ra đời.

Từ một khu phố đã trở thành phường nội thị, nhà có số, phố có tên, đến nay phường Hà Huy Tập đã có những bước phát triển vững chắc cả về thế và lực, thể hiện rõ nét trên tất cả các mặt: Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nhịp độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 9,2%; giá trị gia tăng bình quân đầu người năm 2016 đạt 50,1 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp ra đời và hoạt động hiệu quả trên địa bàn. Các thành phần kinh tế phát triển nhanh, đa dạng, tập trung trên các trục đường chính như: Mai Hắc Đế, Hà Huy Tập, Nguyễn Sỹ Sách, Lý Tự Trọng, Lênin, Hải Thượng Lãn Ông... 

dang hoa tuong niem cac anh hung liet sy
Lãnh đạo phường Hà Huy Tập dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Ảnh: Sỹ Minh

Đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, số hộ giàu và khá tăng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,19%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,21%. Quản lý quy hoạch, đất đai, đô thị, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường có nhiều tiến bộ và ngày càng đi vào nề nếp. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng được tập trung chỉ đạo gắn với huy động nội lực trong nhân dân để xây dựng đường giao thông, vỉa hè, nhà văn hoá, điện chiếu sáng.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2010 - 2015 đã đầu tư xây dựng hoàn thành 26 hạng mục công trình với tổng mức đầu tư là 45,72 tỷ đồng, trong đó ngân sách phường đầu tư 30,5 tỷ đồng, huy động nhân dân đóng góp 14,41 tỷ đồng; ngoài ra, nhân dân còn hiến 119m2 đất để mở rộng đường dưới 3m, bê tông hóa được 2.456m2 các tuyến đường nội khối, liên khối.

Một số công trình của tỉnh, thành phố như dự án đầu tư, tôn tạo kênh Bắc, đường 72m… được triển khai trên địa bàn, tạo điểm nhấn quan trọng đối với cảnh quan đô thị và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Vì vậy, bộ mặt của phường có sự thay đổi nhanh, theo hướng đồng bộ, ngày càng sạch đẹp, văn minh. 

ubnd phuong trong ngay le ky niem 35 nam
UBND phường long trọng kỷ niệm 35 năm thành lập phường. Ảnh: Sỹ Minh 

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ. Sự nghiệp giáo dục phát triển khá vững chắc và toàn diện, là phường dẫn đầu thành phố về chất lượng giáo dục. Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được quan tâm. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Đến nay, toàn phường có 22/22 khối phố được công nhận là khối văn hoá; xây dựng được 15 tổ dân cư, 61 ngõ phố văn minh; tỷ lệ gia đình văn hoá bình quân đạt 94%, gia đình thể thao đạt 53% - là một trong những đơn vị đầu tiên của thành phố đạt tiêu chí phường văn hoá, phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Thiết thực chào mừng Kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập phường (1982 - 2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, phường đã cho ra mắt cuốn sách “Lịch sử phường Hà Huy Tập - thành phố Vinh”. 

Các vấn đề bức xúc của xã hội như tệ nạn ma túy, giải quyết việc làm... được triển khai tích cực và đạt kết quả cao. Quốc phòng - an ninh được củng cố giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Phường nhiều năm liền đạt danh hiệu Lá cờ đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2011, 2012, 2013, 2016. 10 năm liên tục đạt đơn vị quyết thắng, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, nội bộ đoàn kết, thống nhất, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được khẳng định. Hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước được nâng cao.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có nhiều đổi mới, góp phần quan trọng tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. 13 năm liên tục (2004 - 2016), Đảng bộ phường được công nhận là Đảng bộ Trong sạch vững mạnh, (trong đó từ năm 2009 đến 2016 đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu); chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của phường được thành phố xếp loại xuất sắc. 

Tiết mục đồng diễn tại Đại hội TDTT phường Hà Huy Tập lần thứ VIII năm 2017.	Ảnh: T.T
Tiết mục đồng diễn tại Đại hội TDTT phường Hà Huy Tập lần thứ VIII năm 2017. Ảnh: T.T

Với những thành tích to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hà Huy Tập đã được Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng thưởng nhiều Bằng khen. Đặc biệt, được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2017 đúng vào dịp Kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập phường. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường trong những năm qua.

35 năm - một chặng đường chưa phải là dài, nhưng những thành công và dấu ấn trong quá trình phát triển là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao, là động lực quan trọng để Đảng bộ và nhân dân phường Hà Huy Tập tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng phường Hà Huy Tập vững mạnh toàn diện và trở thành một trong những phường tiêu biểu, dẫn đầu trong phong trào thi đua của thành phố như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra./.

Nguyễn Ngọc Dương

(Bí thư Đảng ủy phường)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.