Đề nghị dừng chủ trương thi tổ hợp vào lớp 10

(Baonghean.vn) - Nếu thực hiện chủ trương trên thì Nghệ An góp phần kéo dài tình trạng tổ chức thi tuyển sinh nặng nề ôm đồm thiếu tính khoa học, tạo áp lực lớn cho học sinh và phụ huynh, đi ngược lại với chủ trương giảm tải thi cử mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiên trì thực hiện trong nhiều năm qua. 

» Thi tổ hợp tuyển sinh vào lớp 10: Đi ngược lại với chủ trương giảm áp lực thi cử?

» Thi tổ hợp vào lớp 10: Không nên đưa thí sinh làm 'chuột bạch'
 

Trong dịp tổng kết năm học 2016 - 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 cũng như trong buổi họp báo trước thềm năm học mới, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã khẳng định: từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sẽ sử dụng dạng đề thi tổ hợp, cụ thể sẽ dùng bộ đề có 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm khách quan; học sinh làm bài trên Phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả làm bài của học sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Thí sinh Nghệ An tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Thí sinh Nghệ An tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Theo chúng tôi hiểu thì khi đề xuất phương án chọn các bài thi vào lớp 10 THPT, đưa ra chủ trương và xác định định rõ định hướng nội dung thi vào lớp 10 theo cách như đã nêu ở trên Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đã có một cách nhìn tích cực cho việc đổi mới thi và đánh giá kết quả học tập của học sinh, với mong muốn:

1. Cho học sinh quen dần với dạng đề thi gần dạng với đề thi trong tương lai khi các nhà trường thực hiện chương trình dạy học và sách giáo khoa phổ thông mới. Sách giáo khoa soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ là chương trình “tích hợp”.

2. Tránh được tình trạng học tủ, học lệch đã diễn ra hàng chục năm nay trong các trường phổ thông: các nhà trường buông nhẹ các môn không thi, tập trung quá nhiều thời gian học tập và ôn tập cho các môn được chọn  để đưa vào các bài thi.

3. Chọn nội dung thi vào lớp 10  gồm 3 bài thi  trong đó có 1 bài thi tổ hợp (các môn được chọn kiến thức để kiểm tra đưa vào bài thi tổ hợp có thể ba môn, hoặc nhiều môn sẽ công bố vào gần cuối năm học sẽ góp phần tạo động lực để học sinh học tập một cách toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 về “Đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo…”.

4. Mong muốn Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng nằm trong tốp các tỉnh đi đầu trong việc đổi mới đánh giá chất lượng dạy học và đánh giá thi cử như Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng, Hưng Yên.

5. Việc chấm thi bằng máy sẽ tạo sự công bằng khách quan cho việc đánh giá nhiều môn trong bài thi tổ hợp để đo nghiệm được kết quả nhiều môn học cho từng học sinh một cách chính xác dẫn đến việc chọn học sinh vào lớp 10 sẽ bảo đảm chất lượng hơn.

Tuy nhiên theo ý kiến của chúng tôi chủ trương chọn một trong ba bài thi tuyển sinh vào lớp 10 trong năm học này có một bài thi dạng tổ hợp là chưa hợp lý. Chưa hợp lý ở những mặt sau:

Từ trước đến nay và chắc chắn cả trong thời gian sau này việc chọn dạng bài thi để thi công nhận tốt nghiệp phổ thông và chọn bài thi để thi tuyển sinh (tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng sẽ có dung lượng khác nhau vì hai kỳ thi có mục tiêu khác nhau: Lấy kết quả của nhiều  bài thi để xét tốt nghiệp và chỉ chọn một số nội dung thi (một số bài thi để tuyển sinh vào lớp 10 và  tuyển sinh vào đại học, cao đẳng…).

Chúng tôi khẳng định Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và một số tỉnh khác đã có sự nhầm lẫn khi xác định sự khác nhau về tính chất của hai kỳ thi: Thi tuyển sinh đầu cấp (có cả việc tuyển sinh vào ĐH,CĐ) và thi tốt nghiệp. Thi lấy kết quả công nhận tốt nghiệp với lấy kết quả để tuyển sinh có mục tiêu hoàn toàn khác nhau. Hơn nữa thi tuyển sinh vào lớp 10 và tuyển sinh vào cao đẳng đại học là những kỳ thi diễn ra sau kỳ thi tốt nghiệp. Mà kỳ thi tốt nghiệp (hay xét tốt nghiệp đã chú trọng đến kết quả học tập toàn diện của một cấp học rồi).

Việc bảo đảm cho quan điểm giáo dục toàn diện cho học sinh đã được ngành Giáo dục thực hiện từ hàng chục năm nay nhưng giáo dục toàn diện không có nghĩa là bất cứ kỳ thi cấp tỉnh hoặc cấp Quốc gia  nào cũng đều  buộc học sinh thi  nhiều môn thi. Bởi hiểu cho đúng, nhìn cho kỹ thì nguyên lý “ Giáo dục toàn diện” đã được thể hiện trong việc xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa.

Trong thi cử, đánh giá chất lượng học tập của học sinh cuối các cấp học, cuối năm học thì. Khi đánh giá  kết quả một năm học, hoặc cuối cấp học thì phải căn cứ vào  kết quả học tập của tất cả các môn học và các mặt tu dưỡng rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống của học sinh trong năm học và cuối cấp học.

Thi, xét tuyển vào lớp 10 đầu cấp hay thi, xét tuyển vào ĐH, CĐ đã căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp rồi  và mang tính phân luồng, cho nên chỉ cần tổ chức thêm một kỳ thi gọn nhẹ hơn chứ không thể tổ chức thêm một kỳ thi nặng nề gây thêm áp lực về thi cử cho phụ huynh và học sinh nữa. Do đó thi vào lớp 10 hoặc có tổ chức thi một kỳ thi tuyển sinh riêng để tuyển sinh vào cao đẳng, đại học (nếu bỏ kỳ thi THPT Quốc gia đã từng làm trong những năm vừa qua) thì chỉ cần lựa chọn một số môn đại diện cho các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội  và ngoại ngữ.

Có vậy các kỳ thi mới đánh giá bao quát kết quả học tập của học sinh và mới làm giảm áp lực cho người học. Hơn nữa nếu vận dụng loại bài thi mang tính tổ hợp thì vẫn chưa phải là một chủ trương sát hợp để đón đầu việc kiểm tra đánh giá chất lượng dạy học khi chúng ta triển khai chương trình dạy học mới với các môn học mang tính tích hợp. Vì “tổ hợp môn học” không phải là “tích hợp kiến thức trong một môn học” mà sách giáo khoa mới sẽ hướng đến.

Còn việc đưa bài thi tổ hợp làm một trong 3 bài thi để tuyển sinh vào lớp 10 chưa phải là giải pháp hữu hiệu cho việc xóa bỏ tình trạng học tủ, học lệch ở các lớp cuối cấp. Xóa bỏ tình trạng này thì giải pháp có hiệu quả nhất là giải pháp dành để áp dụng cho các nhà quản lý giáo dục các cấp. Đến thời điểm này nếu Hiệu trưởng nào, cán bộ quản lý nào để diễn ra tình trạng  học tủ học lệch, bớt thời gian của các môn học khác dành thời gian dạy học, ôn tập cho các môn thi thì ngành Giáo dục và Đào tạo phải xử lý, kỷ luật nghiêm các hiệu trưởng đó chứ không được đỗ lỗi hoàn toàn cho học sinh trong việc học tủ, học lệch. 

Với những gì đã nêu ở trên chúng tôi đề nghị dừng lại chủ trương có đưa thêm một bài thi mang tính tổ hợp vào bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trong năm học tới. Bởi nếu thực hiện chủ trương trên thì Nghệ An đã góp phần kéo dài tình trạng tổ chức thi tuyển sinh nặng nề ôm đồm thiếu tính khoa học, tạo áp lực lớn cho học sinh và phụ huynh, đi ngược lại với chủ trương giảm tải thi cử mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiên trì thực hiện trong nhiều năm qua. Nếu làm không khéo thì thì việc tổ chức thi vào lớp 10 lại nặng nề hơn việc tuyển sinh vào đại học cao đẳng./.

Thạc sỹ Nguyễn Đình Anh

(Nguyên Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Sở GD&ĐT Nghệ An)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.