Những việc bạn nhất định phải làm trong mùa mưa bão

(Baonghean,vn) - Chúng ta không thể ngăn cản được bão, nhưng nếu chuẩn bị tốt các biện pháp phòng tránh có thể giảm nhẹ thiệt hại do bão gây ra.

Theo dõi tivi, radio, internet

Nếu bạn đang ở trong vùng có khả năng bị lũ hoặc bị ngập nước, hãy luôn cập nhật tin tức trên các phương tiện truyền thông như: tivi, radio hoặc internet để nắm bắt những thông tin mới nhất của Đài Khí tượng Thủy văn.

Thông tin về những khu vực bị ảnh hưởng, những đường nào có thể đi xe được, nơi di tản nếu cần thiết và thông báo của Ủy ban phòng chống lũ địa phương cũng rất quan trọng.

Đồng thời cần có danh sách số điện thoại cần thiết để liên hệ trong trường hợp khẩn cấp (cứu hộ cứu nạn, công an, cấp cứu y tế…).

Kiểm tra, gia cố nhà cửa, xung quanh nhà

Kiểm tra gia cố nhà cửa trước bão. Ảnh minh họa.
Kiểm tra gia cố nhà cửa trước bão. Ảnh minh họa.

Kiểm tra toàn bộ nhà cửa và sửa chữa nếu có dấu hiệu xuống cấp. Một số vị trí trong căn nhà có thể xuất hiện dột, thấm nước như cửa ra vào, cửa sổ, trần nhà, tầng áp mái. Nếu thấy bị hư hỏng hoặc xuất hiện các lỗ thủng, cần tìm cách khắc phục nhanh chóng.

Kiên cố nhà cửa để tăng độ vững chắc nhằm đề phòng bão, áp thấp nhiệt đới. Trước khi bão đổ bộ, nên kiểm tra hệ thống thoát nước để thông tắc nếu cần.

Tất cả các cây, cành to gần nhà phải chặt hoặc tỉa cành để tránh cây, cành có thể gãy khi có gió mạnh.

Lắp cột thu lôi nếu ở vùng thường xuyên có sét đánh

Để phòng tránh các nguy cơ do sét gây ra, đặc biệt tại các khu vực thường xuyên có sét đánh nên lắp đặt hệ thống cột thu lôi chống sét, bảo vệ an toàn cho các thiết bị và con người.

Cột thu lôi cần được lắp đặt ở vị trí cao. Tuy nhiên, cũng không nên lắp quá cao vì có thể bị nghiêng đổ khi có gió bão, gây mất tác dụng và giảm sức chịu lực của cột. Tùy vào điều kiện và đặc trưng của mỗi công trình, nhà ở mà có sự tính toán, thiết kế và lắp đặt hợp lý, bảo đảm an toàn tối ưu cho công trình và người sử dụng.

Kiểm tra lại hệ thống thiết bị điện

Kiểm tra hệ thống điện trước bão. Ảnh minh họa.
Kiểm tra hệ thống điện trước bão. Ảnh minh họa.

Khi mùa mưa bão tới, nguy cơ tai nạn điện là rất cao. Hệ thống điện vào mùa mưa thường bị ảnh hưởng do đứt dây dẫn, chập điện, cháy nổ các thiết bị, gây ra mất an toàn và nguy hiểm cho người dân.

Để phòng tránh các tai nạn điện, cần đảm bảo kiểm tra lại các thiết bị trong nhà để đảm bảo hoạt động tốt. Các ổ điện phải ở trên cao, không đặt dưới thấp vì có thể bị nước mưa ngập tới. Các thiết bị điện như máy giặt, bình nóng lạnh cần phải được nối đất. Nên mua một hệ thống ổn áp điện thông minh để bảo vệ các thiết bị điện và an toàn cho người sử dụng.

Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết

Trong mưa bão, tình trạng mất điện có thể xảy ra, bạn cũng cần chuẩn bị đèn pin hoặc đèn tích điện, nến để có ánh sáng sinh hoạt.

Quần áo mưa, ủng lội nước.

Nên gói kĩ những thứ đã chuẩn bị vào túi nilon, đề phòng ngấm nước hoặc ẩm mốc.

Dự trữ lương thực, thuốc men

Cần chuẩn bị những loại thực phẩm khô, có thời gian sử dụng dài trong mùa mưa bão (Ảnh minh họa: Internet)
Cần chuẩn bị những loại thực phẩm khô, có thời gian sử dụng dài trong mùa mưa bão. Ảnh minh họa: Internet

Nên dự trữ đủ thực phẩm cho vài ngày. Đặc biệt cần chuẩn bị những loại thực phẩm khô, đồ ăn sẵn, có thời gian sử dụng dài như mỳ ăn liền, lương khô, bánh,…Cần chuẩn bị nhiều nước sạch, đóng chai có thể dùng trong thời gian ít nhất ba ngày.

Chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc như thuốc tiêu chảy, thuốc cảm, thuốc trị nấm chân tay, thuốc nhỏ mắt, dầu gió, bông băng, thuốc sát trùng./.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.