Đưa tiễn PGS Văn Như Cương về nơi an nghỉ cuối cùng

Lễ viếng và truy điệu PGS Văn Như Cương về nơi an nghỉ cuối cùng diễn ra tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng.

Sáng nay (12/10), tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội diễn ra lễ viếng và lễ truy điệu Phó Giáo sư (PGS), nhà giáo Văn Như Cương về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đương thời, PGS Văn Như Cương từng tâm sự: “Bố tôi nói rằng, con sẽ khóc khi bước lên bục giảng đầu tiên và con sẽ hạnh phúc hơn nếu được sống những giờ phút cuối cùng bên học sinh thân yêu của mình”.

Bà Văn Thùy Dương, con gái PGS Văn Như Cương cho biết, di nguyện của thầy Cương là được đưa thi hài về thăm trường lần cuối để tạm biệt học trò. Chính vì vậy, sau lễ viếng, lễ truy điệu được cử hành tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (diễn ra từ 10h30 đến 12h30) thì từ 13h30 đến 14h30 ngày 12/10, gia đình sẽ đưa thi hài của PGS Văn Như Cương qua cơ sở A (Nam Trung Yên) và cơ sở 1 (Tân Triều) của trường Lương Thế Vinh. Sau đó, đoàn xe sẽ di chuyển về Nghĩa trang Văn Điển để làm thủ tục an táng.

Thầy Văn Như Cương trò chuyện với học trò trường THPT Lương Thế Vinh (ảnh: Fanpage của trường)
Thầy Văn Như Cương trò chuyện với học trò trường THPT Lương Thế Vinh. Ảnh: Fanpage của trường

PGS Văn Như Cương sinh năm 1937, tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành Toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971.

Sau khi về nước, ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh.

Nhà giáo Văn Như Cương là thành viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông được Chính phủ công nhận chức danh PGS và có rất nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

PGS Văn Như Cương còn chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam.

Thầy Văn Như Cương thành lập trường THPT Lương Thế Vinh năm 1989, là trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam từ khi đất nước đổi mới. Sau 25 năm làm hiệu trưởng, thời gian gần đây, thầy đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị trường. Thầy nổi tiếng thẳng tính, từng nhiều lần lên tiếng chỉ rõ những hạn chế của nền giáo dục.

PGS Văn Như Cương mắc bệnh ung thư đã 3 năm nay. Hồi tháng 3/2017, thầy nhập viện điều trị. Thời gian đó, gia đình, người thân luôn tận tụy chăm sóc, ở bên thầy. Vì muốn thầy yên tâm dưỡng bệnh, các bác sĩ phải hạn chế người vào thăm.

Cho đến ngày khoảng 1h ngày 9/10, PGS Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80 sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật.

Trước khi qua đời, PGS Văn Như Cương luôn dặn dò vợ, con, cháu rằng, tâm nguyện lớn nhất sau khi mất là không tổ chức tang lễ lãng phí và dùng số tiền phúng viếng để xây trường cho trẻ vùng cao. Ngôi trường thầy ấp ủ xây dựng sẽ mang tên trường Mầm non Na Ngao tại xã Đồng Tâm (Bắc Quang, Hà Giang). Phần còn lại sẽ được đưa vào Quỹ Tình thương của nhà trường để tiếp tục hỗ trợ các mảnh đời kém may mắn hơn.

Trước đó, năm 2014, PGS Văn Như Cương lập ra Quỹ Tình thương của trường với nhiều hoạt động đồng hành cùng học sinh vùng cao vô cùng ý nghĩa.

Sự ra đi của PGS Văn Như Cương đã để lại niềm tiếc thương không chỉ với bao thế hệ học trò, các thầy cô giáo mà cả cho những người quan tâm đến sự nghiệp Giáo dục. Bởi cả cuộc đời, PGS Văn Như Cương đều cống hiến cho sự nghiệp phát triển của ngành Giáo dục. Ông không chỉ biết đến là người có những tư duy đột phá, sắc sảo đóng góp cho sự nghiệp phát triển giáo dục nước nhà mà còn là người thầy mẫu mực./.

Theo VOV

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.