Mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai

(Baonghean.vn) - Sáng 12/10, tại TP Vinh, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thảm họa (13/10), với chủ đề “An toàn cho mọi nhà”.

Mưa lớn khiến 10 ngôi nhà dân ở huyện miền núi Anh Sơn bị đất đá sạt lở. Nhiều gia đình bị thiệt hại tài sản. Trong ảnh: Một ngôi nhà bị đất đá vùi lấp. Ảnh tư liệu
Mưa lớn trong 2 ngày vừa qua khiến 10 ngôi nhà dân ở huyện miền núi Anh Sơn bị đất đá sạt lở. Nhiều gia đình bị thiệt hại tài sản. Trong ảnh: Một ngôi nhà bị đất đá vùi lấp. Ảnh tư liệu

Tham dự buổi lễ có đồng chí Phan Diễn - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Phòng tránh thiên tai miền Trung; Phạm Hồng Quang - Chánh Văn phòng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; bà Julia - đại diện Hiệp Hội Chữ Thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; đại diện Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Hội Chữ thập đỏ 30 tỉnh, thành trọng điểm thiên tai trong cả nước.

Năm 1989, Liên Hiệp quốc đã chọn ngày 13/10 hàng năm là Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai thảm họa, với mục đích nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng trong triển khai các biện pháp giảm thiểu sự tổn thất trước thiên tai, thảm họa ngày càng nghiêm trọng ở phạm vi toàn cầu.

Từ năm 2014 đến nay, Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam được Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liền đỏ quốc tế tài trợ để tổ chức lễ mít tinh, công bố báo cáo thảm họa, hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thảm họa.

Các đại biểu tham dự buổi mít tinh hưởng ứng. Ảnh: Thanh Sơn
Các đại biểu tham dự buổi mít tinh. Ảnh: Thanh Sơn

Ngày Quốc giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thảm họa năm 2017 được tổ chức với chuỗi hoạt động: Mít tinh, hội thảo, các hoạt động trợ giúp đối tượng cụ thể và tập huấn truyền thông viên về quyền, vai trò và trách nhiệm cộng đồng trong phòng chống thiên tai, thảm họa

Khai mạc buổi lễ, ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam khẳng định: Hội chữ thập đỏ Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người dân tham gia phòng chống thiên tai và cùng các cấp, ngành, tổ chức địa phương tham gia có hiệu quả khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng khẳng định: Hội cam kết đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa. Ảnh: Thanh Sơn
Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng khẳng định: Hội cam kết đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa. Ảnh: Thanh Sơn

Thời gian tới, Hội cam kết đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với hoạt động tham gia phòng ngừa và ứng phó thảm họa; triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm khi thiên tai, thảm họa xảy ra; nâng cao chất lượng công tác hậu cần, phát huy yếu tố nội lực trong vận động nguồn lực; tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế, phối hợp các bộ, ban ngành, đoàn thể liên quan để phòng ngừa và ứng phó thảm họa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Nghệ An sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ trong công tác phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thảm họa. Ảnh: Thanh Sơn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Nghệ An sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ trong công tác phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thảm họa. Ảnh: Thanh Sơn

Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề  nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu. Riêng tỉnh Nghệ An, từ năm 2012 đến 2016, đã chịu tác động của 31 cơn bão, 12 trận lụt, 9 đợt lũ quét, 6 đợt hạn hán, 4 đợt rét đậm rét hại. Thiên tai đã làm 74 người chết, 780 người bịnh thương, 10.690 ngôi nhà bị đổ sập, 35.428 ngôi nhà và nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng nặng. Tổng thiệt hại ước tính gần 7.000 tỷ đồng.

Phát biểu hưởng ứng buổi lễ, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ: Phòng tránh, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thảm họa, Nghệ An đã và đang triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp công trình và phi công trình. Tuy vậy, trong điều kiện thời tiết có những thay đổi, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường thì những tổn thất gây ra cho tỉnh vẫn sẽ là rất lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ quý báu từ các cấp, ban ngành đoàn thể ở Trung ương, các tổ chức quốc tế và các tỉnh bạn để Nghệ An tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thảm họa....Đề nghị các cơ quan, ban ngành, các địa phương trong tỉnh tăng cường hơn nữa sự phối hợp hoạt động; thực hiện tốt việc xã hội hóa trong công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dịp này, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trích quỹ 1 tỷ đồng để trợ giúp cho 4 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Yên Bái, Hòa Bình khắc phục hậu quả mưa lũ trong các ngày vừa qua; Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cũng ủng hộ 200 triệu đồng để ủng hộ người dân 4 tỉnh...

Trong khuôn khổ chương trình, ngay sau lễ mít tinh, các đại biểu đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 2 gia đình nạn nhân tử vong do mưa lũ trong các ngày 10,11/10 vừa qua ở huyện Yên Thành và Nghi Lộc, mỗi phần quà trị giá 3 triệu đồng./.

Thanh Sơn

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.