Nghệ An ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới

(Baonghean.vn) - Trong chiều và đêm nay 09/10, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, sẽ đổ bộ vào các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong chiều và đêm nay 09/10, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, sẽ đổ bộ vào các tỉnh Bắc Trung Bộ trong lúc triều cường, nước biển dâng và gây mưa lớn trên đất liền.

Ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 200-250mm. 

Áp thấp nhiệt đới hình thảnh rõ xoáy và đang mạnh dần lên.
Áp thấp nhiệt đới hình thảnh rõ xoáy và đang mạnh dần lên.

Để Chủ động đối phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lớn, Chủ tịch UBND-Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT-TKCN) yêu cầu: Chủ tịch UBND-Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành cấp tỉnh; Giám đốc các Công ty Thủy lợi, Thủy điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan, khẩn trương thực hiện một số nội dung sau đây:

1. Thực hiện nghiêm túc các nội dung Công điện: số 72 ngày 08/10/2017; số 73 ngày 09/10/2017 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; Công điện số 18 ngày 08/10/2017 của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh; 

2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã ven biển phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Chi cục Thuỷ sản, Cảng vụ Nghệ An và các đơn vị liên quan, bằng mọi biện pháp thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi neo đậu hoặc tránh trú an toàn; kiên quyết ngăn chặn không để các tàu thuyền, phương tiện, lồng bè đang ở nơi neo đậu, trú tránh ra khơi trong thời gian có ATNĐ/Bão; tuyệt đối không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền.

Chủ động phương án đảm bảo an toàn cho các tuyến đê biển, cửa sông, đặc biệt là đối với các các đoạn đê, kè bị sạt hư hỏng trong cơn bão số 10 vừa qua; Cấm các loại tàu thuyền và phương tiện vận tải ra khơi; các tàu thuyền đang hoạt động trên biển phải về bờ neo đậu trước 17 giờ ngày 09 tháng 10 năm 2017.

3. Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của ATNĐ/Bão, mưa lũ, để chủ động đối phó. Kiểm tra, rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân cư ở vùng thấp trũng ven biển, cửa sông, vùng có nguy cơ xẩy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để đảm bảo an toàn về người và tài sản. 

4. Triển khai tổ chức chằng chống, bảo vệ nhà cửa, kho tàng và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình bị hư hỏng do bão số 10 chưa kịp khắc phục, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn và khôi phục sự cố lưới điện và thông tin liên lạc trước, trong và sau bão.

5. Bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại những khu vực các bến đò, ngầm, tràn, đường ngập nước để hướng dẫn người, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn khi có lũ.

6. Kiểm tra các phương án đảm bảo an toàn các công trình đê điều, hồ chứa nước, đặc biệt chú trọng các hồ nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý (lưu ý Hồ Ba Khe, Hồ Đá Hàn huyện Nam Đàn, Hồ Đồn Húng, Hồ Kẻ Sặt huyện Yên Thành,...); Chỉ đạo các chủ hồ tổ chức trực ban, theo dõi mực nước và lưu lượng về hồ, tuần tra, canh gác, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý giờ đầu khi có tình huống xảy ra theo phương án được phê duyệt. Các chủ hồ vận hành xả nước theo quy định.

Đặc biệt các công ty Thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê và các nhà máy thủy điện khác căn cứ tình hình thực tế tranh thủ xả nước để đảm bảo an toàn công trình và tăng hiệu quả cắt lũ; đồng thời thông báo trước đối với vùng hạ du theo quy định; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã căn cứ thông báo xả lũ, chủ động phương án tổ chức di dời dân, bảo vệ người và tài sản trước khi hồ đập xả lũ, nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại.

7. Các Công ty Thủy lợi triển khai phương án tiêu úng, tập trung khơi thông các trục tiêu và sẵn sàng vận hành các trạm bơm tiêu, chủ động tiêu nước đệm đề phòng mưa lớn gây ngập úng.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ diễn biến cụ thể của mưa lũ, chủ động chỉ đạo các trường học cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

9. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An, Đài Thông tin duyên hải Bến Thuỷ và các cơ quan thông tin đại chúng đóng trên địa bàn tỉnh tăng thời lượng đưa tin, thường xuyên thông báo diễn biến của ATNĐ/Bão, mưa lũ và chỉ đạo của cơ quan chức năng để địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

10. Các cơ quan thường trực cứu hộ cứu nạn (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh…) duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

11. Tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống ATNĐ/Bão và mưa lũ; thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh qua Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh để kịp thời xử lý.

UBND tỉnh Nghệ An
 

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.