Theo chân 'thợ săn' cua đồng

(Baonghean.vn) - Theo chân những trẻ em và phụ nữ của làng Xuân Bảng, Tú Viên, Kẻ Trằm thuộc xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương đi bắt cua đồng bằng nhủi. 

Sau khoảng ba giờ đằm mình trong nước ruộng, có những "thợ săn" giỏi bắt được 9-10kg cua đồng vàng ươm. Với giá hiện tại, người săn cua có thu nhập khoảng từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, bởi giá cua giao động từ 80.000-100.000 đồng/1kg. Đó là một nguồn thu nhập khá của người dân, nhưng bên cạnh đó cũng tiềm ẩn những mối lo.

Đánh bắt cua đồng ở đầm Phụ lão, xóm 13, xã Thanh Lương. Ảnh: Diện Nguyễn
Đánh bắt cua đồng ở đầm phụ lão, xóm 13, xã Thanh Lương. Ảnh: Diện Nguyễn

Theo chu kỳ, khi vụ lúa hè thu gặt xong thì cũng là lúc những cơn mưa kéo theo bão lụt tràn về gây nhiều khó khăn cho đồng bào miền Trung. Vậy nhưng, đối với lũ trẻ các vùng thấp trũng ở Thanh Chương như Thanh Lương, Thanh Khai, Thanh Yên, Thanh Hà, Võ Liệt,... khi mưa đến có rất nhiều thú vui, trong đó có đánh bắt cua đồng bằng "nhủi".

Nhủi là dụng cụ đánh bắt đa dụng thường được làm bằng nan tre, nứa. Ngày nay, nhủi thường được làm bằng lưới thép theo mùa vụ. Nhủi có thể bắt cá, tôm, cua, ốc... nhờ vào sức đẩy của người. Người đẩy nhanh, khỏe thì thường được thêm tôm cá; người đẩy chậm thì chủ yếu chỉ được cua và ốc.

Mấy năm gần đây, cua đồng được thương lái các thành thị về mua giá rất cao. Vậy nên, vào mùa mưa lũ cua trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình đông con vùng chiêm trũng. Phần lớn học sinh vùng trũng thích trời mưa lụt được nghỉ học để đi đánh cá, bắt cua đồng.

Mỗi nhủi thường có 2 đến 3 đứa thay phiên quay vòng
Mỗi nhủi thường có 2 đến 3 đứa thay phiên quay vòng. Ảnh: Diện Nguyễn

Em Nguyễn Trọng Sơn người làng Tú Viên, năm nay mới 13 tuổi kể: "Đi nhủi đông người vui lắm. Mỗi nhủi thường có 2 đến 3 đứa thay phiên quay vòng nên không thấy mệt, chỉ thấy đói. Tiền bán cua bọn cháu chia phần về gom để dành mua sách vở hoặc đưa cho cha mẹ".

Cua vừa xúc lên là có người đến mua. Thường thì lũ trẻ không bán tại chỗ. Bán tại chỗ thường bị ép giá nên người bắt thường đưa về nhà để sáng mai ra nhập ở chợ Rào Gang, chợ Cồn,... cho thương lái đưa về Vinh.

Đánh bắt cua đồng mùa mưa lụt là một hoạt động diễn ra từ lâu ở các vùng chiêm trũng. Nó giúp người dân cải thiện bữa ăn và tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, quá trình đánh bắt cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như nguy cơ đuối nước, điện giật..... Bởi người đánh bắt thường là trẻ em và phụ nữ. Vùng đánh bắt nước sâu nguy cơ đuối nước cao.

Trẻ em dầm mình lâu trong nước bạc. Ảnh: Diện Nguyễn
Trẻ em dầm mình lâu trong nước bạc. Ảnh: Diện Nguyễn
giá cua giao động từ 80.000-100.000 đồng/1kg
Sau khoảng ba giờ đằm mình trong nước ruộng, có những "thợ săn" giỏi bắt được 9-10kg cua đồng vàng ươm. Với giá hiện tại, người "săn cua" có thu nhập khoảng từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, bởi giá cua giao động từ 80.000-100.000 đồng/1kg.

Bên cạnh đó, có một số vùng ruộng trũng, đường dây điện nằm sát mặt nước. Nguy cơ rò rỉ điện giật chết người là rất cao. Vì vậy, ở những vùng chiêm trũng, cấp ủy chính quyền địa phương thôn xóm cần tuyên truyền nâng cao ý thức để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Diện Nguyễn

(Huyện ủy Thanh Chương)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.