Xót cảnh hai em nhỏ mồ côi cả bố lẫn mẹ

(Baonghean.vn) - Vừa qua giỗ đầu của mẹ được vài tháng thì bố bị tai nạn qua đời, hai anh em Lương Quang Đạt (SN 2006) và  Lương Quang Giáp (SN 2014) thành trẻ mồ côi, phải ở với bà nội.

Trong ngôi nhà cấp 4 ở khối 13, phường Đông Vĩnh (Thành phố Vinh), bàn thờ anh Lương Cao Thành (SN 1979) khói hương nghi ngút. Ngày 5/10/2017, trên đường về thăm bố vợ ở xã Nghi Thịnh (Nghi Lộc), anh Thành tránh chướng ngại vật nên đâm vào gốc cây bị chấn thương sọ não, gãy cổ, tử vong tại chỗ. Cạnh bên là bàn thờ vợ anh, chị Lê Thị Huấn (SN 1977) mất ngày 20/6/2016 do suy thận.

Hai anh em bên bàn thờ bố. Ảnh: Đạm Phương
Hai anh em Đạt, Giáp bên bàn thờ bố. Ảnh: Đạm Phương

Bà nội hai cháu là Đinh Thị Hào (SN 1952) nghẹn ngào: "Khổ thân hai cháu tui, thằng Giáp (3 tuổi) chưa biết chi, ai đến thắp hương cũng khoe: bố đi thăm ông ngoại bị đâm vào gốc cây chết rồi… thế nhưng đêm đến không thấy bố thì khóc đòi đến khi mệt ngủ quên mới thôi. Đứa anh tên Đạt thì khóc rất nhiều...". 

Cả anh Thành và chị Huấn khi còn sống đều không có nghề nghiệp ổn định, phải đi làm thuê, làm mướn, ai gọi thuê gì làm nấy từ việc phụ hồ, bơm thuốc trừ sâu đến bốc vác, đi xe ôm… Nhà nghèo đến mức chị Huấn phát hiện ra bệnh nhưng cứ âm thầm chịu đựng, biết mình khó sống được đã bàn với chồng vay tiền làm thêm gian nhà cho kín để mưa không dột và lấy chỗ rộng rãi cho hai anh em khi lớn lên có chỗ ngồi học bài.

Chị hy vọng cho đến khi mình không còn sống trên đời thì số nợ sẽ trả hết, ba bố con và mẹ chồng sẽ không còn cảnh huy động hết xô, chậu để hứng nước mỗi khi trời mưa; ngày nóng bức không phải đưa nhau ra đường tìm bóng râm của cây xanh để trú. Nhưng gian nhà vừa xây xong thì tai họa ập đến.

Bà nội hai cháu là Đinh Thị Hào (SN 1952) nghẹn ngào: khổ thân hai cháu tui,
Bà Đinh Thị Hào (SN 1952) phải một mình nuôi 2 cháu nội mồ côi. Ảnh: Đạm Phương

Bà Đinh Thị Hào có hai người con trai, người con trai cả mất vì bệnh hiểm nghèo, chỉ còn anh Thành, nay anh Thành mất bà phải ôm hai đứa cháu côi cút. Chồng bà mất năm 2000 cũng bệnh ung thư, bà có một suất lương hưu công nhân mỗi tháng được 2 triệu700 ngàn đồng. Bà ngoại hai cháu đã mất cũng vì bệnh suy thận, ông ngoại đã trên 80 sức khỏe rất yếu, nhà đông con nhưng đi làm thuê sống mỗi người một nơi đều nghèo.

Ông Hồ Minh Dương -  Khối trưởng Khối 13 phường Đông Vĩnh cho biết: Hoàn cảnh gia đình anh Thành rất khó khăn nên khi mẹ các cháu mất, khối cũng kêu gọi ủng hộ gia đình được một ít tiền. Khi anh Thành mất, Ban cán sự khối đã họp bàn và vận động toàn khối ủng hộ được 15 triệu đồng để có tiền làm đám tang cho anh và lo sinh hoạt ban đầu cho ba bà cháu.

Ông Trần Thanh Hải - Bí thư phường Đông Vĩnh chia sẻ: Chính quyền đã cho cán bộ chính sách hướng dẫn bà Hào làm thủ tục giấy tờ để trình làm chế độ trẻ mồ côi cho các cháu. Tuy nhiên, số tiền trợ cấp bảo trợ xã hội so với cuộc sống sinh hoạt, học hành của các cháu chẳng thấm vào đâu. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ chung tay của cộng đồng xã hội để ba bà cháu đỡ khó khăn, hai cháu bé mồ côi được tiếp tục tới trường.

Hà Linh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.