Năm 2018 sẽ có hàng chục trận động đất lớn?

Các nhà khoa học cảnh báo những trận động đất kinh hoàng có thể gia tăng trên khắp thế giới trong năm tới vì tốc độ quay của trái đất thay đổi.

Khung cảnh tan hoang sau trận động đất 7.3 độ ở Iraq vừa qua - Ảnh: AFP
Khung cảnh tan hoang sau trận động đất 7.3 độ ở Iraq vừa qua - Ảnh: AFP

Theo tờ The Guardian, dù tốc độ quay ngày đêm thay đổi rất nhỏ, chỉ khoảng 1 phần nghìn giây nhưng vẫn để lại ảnh hưởng lớn vì có thể giải phóng khối năng lượng khủng khiếp trong lòng đất.

Vấn đề được dư luận chú ý đến nhờ vào một bài báo của Roger Bilham từ Trường ĐH Colorado, Mỹ và Rebecca Bendick ở Trường ĐH Montana, Mỹ trình bày ở cuộc gặp thường niên của Hội Địa chất Mỹ.

"Mối tương quan giữa tốc độ quay của trái đất và động đất rất chặt chẽ. Điển hình, năm sau sẽ gia tăng trong số lượng những trận động đất cực mạnh", Bilham nói.

Bilham và Bendick đã tiến hành nghiên cứu những trận động đất từ cấp độ 7 trở lên kể từ năm 1900 nhờ vào những số liệu được ghi nhận kỹ lưỡng suốt thế kỷ qua.

Kết quả, họ nhận thấy trong hơn một trăm năm có 5 giai đoạn động đất mạnh xảy ra nhiều hơn hẳn. "Những giai đoạn này có khoảng 25-30 trận động đất mạnh mỗi năm. Còn lại chỉ khoảng 15 trận động đất mạnh mỗi năm", Bilham nói.

Sau đó, các nhà khoa học nghiên cứu tìm ra mối liên quan giữa những giai đoạn hoạt động địa chất mạnh này với các nhân tố môi trường và phát hiện tốc độ quay của trái đất giảm sẽ kéo theo sự gia tăng những trận động đất kinh hoàng.

"Tốc độ quay của trái đất ngày nay đang chậm hơn khoảng 1 phần nghìn giây 1 ngày. Con số này có thể được tính toán rất chính xác bởi đồng hồ nguyên tử", Bilham nói.

Bilhamm và Bendick nhận thấy rằng tốc độ quay của trái đất sẽ chậm lại khoảng 1 phần nghìn giây 1 ngày trong giai đoạn 5 năm nào đó. Hiện tượng này đã xảy ra vài lần hơn 1 thế kỷ qua.

"Chắc rằng năm tới chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng về số lượng những trận động đất nghiêm trọng. Chúng ta đã bắt đầu thấy những dấu hiệu từ năm nay nhưng vẫn mới có 5 cơn nghiêm trọng. Năm 2018, chúng ta có thể thấy tới 20 trận".

Tuy nhiên rất khó dự đoán cụ thể nơi nào động đất có thể gia tăng. Dù vậy, Bilham nói rằng sự thay đổi trong độ dài ngày đêm có thể ảnh hưởng nhiều ở khu vực xích đạo, nơi 1 tỷ người đang sinh sống.

Theo TTO
 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.