Nghệ An có số người nhiễm HIV cao thứ 6 cả nước

(Baonghean.vn)- Tính đến ngày 30/10/2017, trên địa bàn tỉnh, có 9.600 người nhiễm được báo cáo, trong đó có 6.241 người chuyển sang giai đoạn AIDS. Số người chết do AIDS là 3.951 người.

Đây là thông tin được đưa ra tại Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng Hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS cấp tỉnh tổ chức vào sáng ngày 30/11 tại Trường THPT Nghi Lộc 4

Lễ mít tinh được tổ chức tại Trường THPT Nghi Lộc 4. Ảnh: Thanh Sơn
Lễ mít tinh được tổ chức tại Trường THPT Nghi Lộc 4. Ảnh: Thanh Sơn
Tham gia Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng Hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS cấp tỉnh – Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS 01/12/2017 có đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh, Sở Y tế Nghệ An, Huyện ủy - UBND huyện Nghi Lộc, các đơn vị y tế trong tỉnh, thầy và trò Trường THPT Nghi Lộc 4.

Nghệ An hiện là tỉnh có số người nhiễm HIV cao thứ 6 trong cả nước; cũng là một trong số các tỉnh trọng điểm về ma túy, cả về buôn bán và sử dụng. Tính đến ngày 30/10/2017, trên địa bàn tỉnh, có 9.600 người nhiễm được báo cáo, trong đó có 6.241 người chuyển sang giai đoạn AIDS. Số người chết do AIDS là 3.951 người.

Để công tác Phòng chống HIV/AIDS đạt được hiệu quả tốt hơn, năm 2015, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 632 về thực hiện chiến lược “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015-2017, tầm nhìn 2020”.  90% người nhiễm HIV biết tình trạng bệnh của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% người điều trị ARV có tải lượng virus được ức chế 

Sau 2 năm triển khai, với nhiều nỗ lực, sáng kiến, tính đến ngày 30/9/2017, toàn tỉnh đã có 5.277 người nhiễm HIV biết tình trạng bệnh của mình (đạt 80,9% so với kế hoạch), 4.241 người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV (đạt 72,3%), 3.919 người điều trị ARV có tải lượng virut được ức chế (74,2%).

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, Phó Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh Nghệ An kêu gọi mọi người dân trong tỉnh quan tâm, thực hiện các Chương trình hành động phòng chống HIV/AIDS.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, Phó Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh Nghệ An kêu gọi người dân trong tỉnh quan tâm, thực hiện các Chương trình hành động phòng chống HIV/AIDS. Ảnh: Thanh Sơn

Công tác phòng chống HIV/AIDS đã và đang có nhiều tiến bộ trong việc tạo điều kiện cho người bệnh và mở rộng hệ thống cung cấp dịch vụ. Toàn tỉnh hiện có 12 cơ sở điều trị và cấp phát thuốc Methadone với 2.772 bệnh nhân đăng ký điều trị.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu đã đặt ra, năm 2017, Nghệ An tiếp tục tập trung vào chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm – Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020” nhằm vận động cộng đồng thay đổi hành vi; mở rộng việc tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị bằng thuốc kháng virus cho người nhiễm, đặc biệt là mở rộng xét nghiệm HIV sớm .

Diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng chống AIDS 0/12/2017. Ảnh: Thanh Sơn
Diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng chống AIDS 01/12/2017. Ảnh: Thanh Sơn

Phát động Tháng Hành động Quốc gia, Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An kêu gọi, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống đạt kết quả cao; tăng cường truyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng chăm sóc và điều trị HIV đến mọi người dân; Tập trung đẩy mạnh công tác phát hiện và quản lý bệnh nhân nhiễm HIV.

Thanh Sơn

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.