.

Nghiệp làm thầy guitar của chàng sinh viên Ngoại giao

.

(Baonghean.vn) - Giới sành nhạc không ai không một lần từng nghe Thuỷ “Mèo ú” chơi guitar. Giọng guitar trầm buồn như rơi vào thinh không trong những chiều mưa, trong một đêm vắng, nó khiến người ta được sống trong ký ức trong những kỷ niệm đẹp. Đôi bàn tay ấy như múa trên những phím đàn, khiến người ta nghĩ đến một nghệ sỹ tài hoa, một nghệ sỹ quên đi những kỹ thuật guitar để chơi nó bằng cảm xúc, bằng thứ kỹ thuật được định danh là tư duy bằng những ngón tay.

 

                                

Khi đã trở thành thầy dạy guitar có tiếng và sống dư dả bằng nghề, thành một nghệ sỹ của các phòng trà, Thuỷ vẫn luôn tự nhận mình mãi mãi chỉ là học trò và vẫn luôn miệt mài theo đuổi những kỹ thuật âm thanh của bộ môn âm nhạc dân giã mà đẳng cấp này.

 

Trương Xuân Thuỷ từng là sinh viên đại học Ngoại Giao nhưng anh chọn con đường biểu diễn và dạy ghi ta từ sau khi tốt nghiệp đại học.
Trương Xuân Thuỷ từng là sinh viên đại học Ngoại giao nhưng anh chọn con đường biểu diễn và dạy guitar từ sau khi tốt nghiệp đại học. Ảnh NVCC

Trương Xuân Thủy đến với guitar như định mệnh. Lần đầu tiên anh bị nó mê hoặc là trong một lần xem người ta biểu diễn nhạc Trịnh. “Mê nó bởi sao chỉ có 6 giây thanh mảnh mai lại có thể ngân lên những hoà âm mê đắm lòng người đến vậy. Tại sao chỉ một cây ghi ta người ta có chơi được như một ban nhạc, có thể thay cả ca từ trong những nhạc phẩm của một nhạc sỹ tài hoa ”.

Trót mê rồi thử, thử và dấn thân lúc nào không hay, để đến lúc quên ăn quên ngủ để luyện đàn, để mày mò từ những nốt nhạc.

Những tháng ngày niên thiếu là thời gian không thể ưu tiên cho việc luyện đàn thường xuyên bởi Thuỷ còn phải dành thời gian để học văn hoá. Thuỷ vốn là cậu bé giỏi Toán và học đều tất cả các môn nên dù cậu không phải là mọt sách cũng có kết quả học tập tốt.

“Say mê đàn nên dù phải học để thi đỗ đại học cho bố mẹ vui lòng em vẫn có ham muốn là làm sao để được chơi đàn, được đánh những bản nhạc mình thích và được khám phá hết các kỹ thuật âm thanh từ guitar. Nên việc quyết tâm thi đỗ đại học cũng là cớ để được ra Thủ đô học đàn” - Thuỷ cho biết.

 

 Trương Xuân Thuỷ trong một lần biểu diễn cho ca sỹ Minh Hoàng tại phòng trà trên địa bàn Thành phố Vinh. Ảnh NVCC
Trương Xuân Thuỷ trong một lần biểu diễn cho ca sỹ Minh Hoàng tại phòng trà trên địa bàn Thành phố Vinh. Ảnh: NVCC

Thế rồi khi thi đỗ vào hai trường đại học danh tiếng lại thuộc hai khối khác nhau Thuỷ đã làm cho bố mẹ "nở mày nở mặt" và anh đã lựa chọn Trường Đại học Ngoại giao theo ý nguyện của gia đình. “Khi theo học tôi chỉ chú tâm những bộ môn mình thích còn đâu dành hết cho đàn”.

“Thuở ấy đứa bạn trong khu nhà trọ nghe tôi đàn nó rủ tham gia chơi cho một quán cà phê mà trong đó có rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng chơi. Ban đầu tôi không đồng ý, nhưng sẵn niềm đam mê, và khát vọng được học hỏi thêm từ môi trường này, nên tôi đã gật đầu”.

Từ cái gật đầu hết sức tình cờ này mà cuộc sống và nghiệp đàn của Thuỷ dường như sang trang mới, “Đến nghe và thấy cách chơi của họ mà tôi choáng quá, choáng vì độ chuyên nghiệp và kỹ thuật và cả chất nghệ sỹ của họ”, Thủy kể.

Thuỷ cho biết ghi ta là nhạc cụ hội tụ nhiều kỹ thuật âm thanh nhất, nó vừa là bộ gõ vừa là đàn dây, vừa có thể thay tiếng sáo, tiếng đàn bầu nhưng cũng có thể là nhạc cụ duy nhất vừa nhạc đệm vừa solo. “Thế nên để chiếm lĩnh được ghi ta thì có lẽ học cả đời cũng không thể biết hết kỹ thuật của nó, vì thế người chơi guitar cần khổ luyện hằng ngày cũng như năng khiếu bẩm sinh”.  

 

Được nâng đỡ những giọng hát trong các phòng trà là niềm yêu thích của Thuỷ. Ảnh: NVCC
Được nâng đỡ những giọng hát trong các phòng trà là niềm yêu thích của Thủy. Ảnh: NVCC

Thế nên học ghi ta là học hằng ngày và học không bao giờ nghỉ. Vì vậy mỗi giờ lên lớp anh đều truyền cho học trò trước hết là niềm đam mê.

Hỏi Thuỷ “từ một cậu sinh viên Ngoại Giao sao Thuỷ lại chọn nghiệp đàn”, Thuỷ cho biết, là do anh quyết tâm theo đuổi nó, và cũng do may mắn số phận đã cho Thuỷ được theo con đường này.

Lúc còn là sinh viên ngoài việc chơi cho các quán cà phê có rất nhiều người giỏi, Thuỷ còn được theo học một thầy giáo dạy đàn nổi tiếng. Đó là thầy Nguyễn Văn Tuấn giảng viên nhạc viện Âm nhạc quốc gia. Cũng rất tình cờ mà Thuỷ biết đến thầy, “ Dạo ấy đã rất lâu thầy không nhận dạy đàn cho ai, nhưng khi đến quán cà phê thấy tôi đang chơi thầy liền gọi xuống và bảo, anh đến thầy dạy cho”.

“Chính thầy Tuấn đã truyền cho tôi những kỹ thuật khó nhất, như kỹ thuật giữ được độ ngân rung, kỹ thuật fingerstyle dùng trong solo (là kỹ thuật đi ngón tạo ra những âm thanh như bộ gõ), hay kỹ thuật Tremolo (tiếng nước chảy), những kỹ thuật này không phải ai thầy cũng truyền thụ cho, bởi muốn học được cần người học phải có năng khiếu thực sự và theo học guitar chừng 1 năm trở lên...”, Thuỷ chia sẻ. 

Và điều qua trọng nhất là thầy đã truyền cho Thuỷ cách nghĩ mới, cách tư duy mới và cách ứng xử mới với mỗi bản nhạc, với mỗi không gian. “Nhiều khi với cùng một bản tab đó nhưng mỗi một tâm trạng một không gian khác nhau thì tôi lại chơi khác. Và thầy giáo đã dạy tôi rằng hơn cả kỹ thuật chính là thẩm mỹ, thẩm mỹ của bạn có thể làm cho bản nhạc đó hay hơn bất cứ bản hoà âm nào”.

Giờ đây khi đã thực sự có chỗ đứng trong đời sống âm nhạc thành Vinh, bằng công cụ hỗ trợ Skype anh mở rộng đối tượng dạy học chủ yếu qua mạng, trong số đó có cả những sinh viên, du học sinh ở nước ngoài.

“Việc dạy guitar đã giúp tôi nuôi sống đam mê của mình mà không phải lo chuyện cơm áo gạo tiền. Nhưng từ những buổi dạy học đó điều mà tôi thấy vui hơn là tôi đã truyền lửa được cho người học, định hướng cho họ được giá trị thẩm mỹ mới, và gu âm nhạc”.

Theo Thuỷ thì điều này rất quan trọng bởi nó sẽ tạo ra xu hướng nghe nhạc của các bạn trẻ, và lan toả văn hoá thưởng thức ở trong mỗi không gian; tạo ra được đời sống âm nhạc lành mạnh trong mỗi quán cà phê, mỗi tụ điểm âm nhạc.

Thanh Nga

;
.
.