Nỗi đau của một gia đình

(Baonghean.vn) - Theo lịch của bệnh viện sau 2 năm (ngày 24/6/2016) phải mổ lấy mảnh xương đang nuôi trong bụng lắp lên hộp sọ; nhưng đã hơn 1 năm trôi qua, anh Vũ Tiến Lê (SN 1979) ở xóm 2, xã Thanh Lương (Thanh Chương) vẫn không thể thực hiện được ca phẫu thuật như lịch hẹn vì không có tiền.

Buổi sáng ngày 24/6/2014, sau bao ngày lao động cực nhọc, vất vả, tiết kiệm, chắt lót, số tiền nợ làm nhà cuối cùng đã trả hết, anh Vũ Tiến Lê phấn khởi đạp xe đến nhà mấy người thợ trong xóm để bàn bạc về công việc của ngày mai.

Bao khấp khởi vui mừng vì từ nay cả nhà đã được ở trong ngôi nhà trên kín dưới bền dẫu chỉ là hai gian nhà cấp 4, nhưng với một gia đình nghèo từ hai bàn tay trắng, từ một túp lều mưa tạt, gió lùa ngày đông và nóng rát mặt ngày hè... Đang mải suy nghĩ, bất chợt một chiếc xe máy đi ngược chiều đâm thẳng khiến anh Lê ngã lăn ra đường ngất lịm.

Từ một chủ thầu khỏe mạnh, năng động nay Vũ Tiến Lê đã bị mất 92% sức khỏe
Từ một chủ thầu khỏe mạnh, năng động, nay Vũ Tiến Lê đã bị mất 92% sức khỏe. Ảnh: Đạm Phương

Tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nhệ An, anh Lê được chụp chiếu và xác định: chấn thương sọ não và phải mổ cấp cứu để lấy máu tụ. Bệnh án thể hiện: tụ máu trong nhu mô não, trán phải máu tụ ngoài màng cứng và thái dương hai bên gây tổn thương dây thần kinh thị giác và đường đi do chấn thương.

Phần chấn thương ngực, đụng dập nhu mô phổi hai bên, anh Lê được chuyển Khoa phẫu thuật thần kinh cột sống để xử lý. Sau khi mổ cấp cứu lấy máu tụ, xương hộp sọ được bỏ vào bụng phía bên phải để nuôi. Phác đồ ghi rõ sau  2 năm (tức vào tháng 6/2016) sẽ được mổ lại để lấy xương lắp ghép lại hộp sọ.

Hơn một tháng trời nằm bệnh viện, anh Lê thoát chết, nhưng đôi mắt cứ thế mờ dần, lại liên tục lên cơn động kinh. Hai vợ chồng lại gửi con, vay mượn tiền bạc ra Bệnh viện Mắt Trung ương hy vọng sẽ cứu được đôi mắt. Tốn kém thêm mấy chục triệu đồng nhưng với kết luận do chấn thương nặng nên dây thần kinh thị giác đã bị tổn thương trầm trọng không thể cứu chữa được.

Gạt nước mắt ra về với tỷ lệ thương tật 92%, anh Lê được nhận chế độ dành cho người khuyết tật đặc biệt nặng mỗi tháng 540 ngàn đồng và vợ nhận tiền nuôi dưỡng 270 ngàn đồng.

Mảnh xương sọ đang được nuôi trong bụng, đã quá lịch mổ lắp ghép hộp sọ nhưng vẫn chưa có tiền đành để chịu đau đớn
Đã quá lịch mổ lắp ghép hộp sọ nhưng vẫn chưa có tiền đành để chịu đau đớn. Ảnh: Đạm Phương

Từ khi bị tai nạn đến nay đã hơn 3 năm, số tiền vay mượn để chữa trị cho anh Vũ Tiến Lê đã hết trên 100 triệu đồng. Theo lịch điều trị của Bệnh viện thì tháng 6/2016, Vũ Tiến Lê phải mổ bụng lấy mảnh xương sọ để phẫu thuật lắp ghép đóng hộp sọ, mọi chi phí cũng phải từ 30 triệu đồng trở lên. Không có tiền, đã quá lịch hẹn với Bệnh viện hơn 1 năm, mảnh xương sọ nuôi trong bụng từng gây bao đau đớn khiến cho Vũ Tiến Lê nhiều đêm không ngủ được.

Phía trên đầu vì nắp hộp sọ chưa được đóng nên từng cơn đau đầu bùng phát làm cho anh Lê nhiều khi như lên cơn điên dại, những cơn động kinh bất chợt đến làm cho anh ngã lăn và co giật bất cứ nơi đâu, nếu không có người nhìn thấy thì thật nguy hiểm. Tất cả cũng đành, vì nghèo, vì không có tiền đành chịu mọi dày vò, chỉ cố gắng mỗi tháng duy trì mua và uống 1 triệu tiền thuốc chống động kinh.

Từng làm chủ thầu xây dựng trong tay luôn có khoảng 10 - 15 thợ để anh có thể đảm nhận một công trình. Nhưng do một tai nạn đã khiến cho người trụ cột gia đình bị mất 92% sức lao động, mù mắt vĩnh viễn. Số nợ làm nhà vừa trả hết, niềm vui chưa trọn, hy vọng chưa kịp nhen nhóm thì chịu cảnh “Tiền mất, tật mang”.

Thương tật khiến cho anh Lê trở thành người tàn phế, số tiền vay nợ để chữa vết thương còn lớn hơn cả tiền làm nhà. Bên cạnh đó, người vợ của anh Lê bị sỏi thận, viêm xoang, huyết áp cao, vừa phải cáng đáng việc gia đình vừa chăm sóc chồng.

Một sào 3 thước ruộng trước đây còn có chồng làm để có đủ gạo ăn cho gia đình 4 người, mọi chi phí sinh hoạt trong nhà, việc học của các con đều nhờ chồng. Nay anh Lê - trụ cột gia đình đã ngồi một chỗ, còn phải nhờ bà nội, ngoại ở trong xóm qua lại trông nom vig sợ lên cơn động kinh ngã vào đâu đó rồi cứu không kịp.

Người  vợ yếu đuối giờ phải thành trụ cột gia đình, chị không biết xoay xở ra sao để trả số nợ gần 100 triệu đồng
Người vợ yếu đuối giờ phải thành trụ cột gia đình, chị không biết xoay xở ra sao để trả số nợ gần 100 triệu đồng. Ảnh: Đạm Phương

Chị Trần Thị Hà (SN 1980) vợ anh Lê nghẹn ngào chia sẻ: Chúng em cần có số tiền 30 triệu đồng để anh Lê thực hiện ca mổ để giảm bớt những cơn đau đớn, bác sỹ cũng khuyến cáo để càng lâu ca mổ càng phức tạp nhưng không thể lấy đâu ra số tiền lớn như vậy. Anh em, họ hàng, xóm làng cũng đã giúp nhiều rồi, những nơi vay mượn được cũng đã vay rồi. Em cầu mong bạn đọc gần xa hỗ trợ, giúp đỡ cho chồng em có thể được phẫu thuật.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Trần Thị Hà xóm 2 xã Thanh Lương - Thanh Chương. Số điện thoại: 01699150573.

Hoặc  Phòng Phát hành hoạt động xã hội Báo Nghệ An - số 3 Đại lộ Lê Nin - phường Hưng Phúc - thành phố Vinh - Nghệ An.


Hà Linh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.