Nghệ An: Người dân nuôi chó phải đăng ký với UBND cấp xã

(Baonghean.vn) - Người dân nuôi chó phải đăng ký với UBND cấp xã. Đây là một trong những nội dung của Kế hoạch 708 về thực hiện chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2021 do UBND tỉnh ban hành.

Người dân muốn nuôi chó phải đăng ký, khai báo với UBND cấp xã. Ảnh: Thanh Sơn
Người dân muốn nuôi chó phải đăng ký, khai báo với UBND cấp xã. Ảnh: Thanh Sơn

Trong giai đoạn 2011 - 2016, mỗi năm cả nước có trung bình 92 ca tử vong và khoảng 400.000 người bị chó cắn phải đi điều trị dự phòng, thiệt hại trực tiếp trên 800 tỷ đồng/năm.

Tỉnh Nghệ An là một trong những địa phương có số người tử vong cao do bệnh dại. Từ năm 2013 đến hết tháng 8/2017, toàn tỉnh có 52 người tử vong do dại. Toàn bộ các ca tử vong do bệnh dại đều không đi tư vấn và đi tiêm vắc xin kháng huyết thanh phòng dại.

Để ngăn chặn bệnh dại, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 708 ngày 29/11/2017 về Thực hiện chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2021.

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch là: 95% số xã, phường, thị trấn lập được danh sách hộ nuôi chó và quản lý được đàn chó nuôi; tỉ lệ chó nuôi được tiêm phòng vắc xin dại đạt trên 85%.

Trên 70% số huyện không có bệnh dại chó trong 2 năm liên tiếp; giảm 60% số huyện có nguy cơ cao về bệnh dại trên người và giảm 60% số người tử vong do bệnh dại vào năm 2021 so với số ca mắc bệnh dại trung bình giai đoạn 2011 - 2015.

Nội dung thực hiện bao gồm thực hiện quản lý đàn chó nuôi; tiêm phòng vắc xin dại; điều trị dự phòng sau phơi nhiễm cho người; tuyên truyền và giám sát bệnh dại; điều tra và xử lý ổ dịch; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển chó; xây dựng vùng an toàn bệnh dại...

Mọi biến động di dịch của đàn chó trên địa bàn cần được theo dõi chặt chẽ, báo cáo thường xuyên. Ảnh: Thanh Sơn
Mọi biến động di dịch của đàn chó trên địa bàn cần được theo dõi chặt chẽ, báo cáo thường xuyên. Ảnh: Thanh Sơn

Đáng lưu ý, để thực hiện quản lý đàn chó nuôi, trách nhiệm chủ nuôi chó phải đăng ký việc nuôi với UBND cấp xã; khai báo việc nuôi với tổ trưởng dân phố/ xóm trưởng/trưởng bản đồng thời cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên của gia đình; khi đưa ra nơi công cộng phải đeo rọ mõm hoặc xích giữ chó.

Ngoài ra, người nuôi chó bắt buộc phải tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo và thanh toán các khoản chi phí tiêm phòng. Chó sau khi tiêm phòng sẽ được cấp thẻ và dây đeo vòng cổ để phân biệt với chó chưa được tiêm phòng dại.

Tổ trưởng dân phố/xóm trưởng/ trưởng bản lập danh sách hộ nuôi, số lượng chó nuôi báo cáo UBND cấp xã trước mỗi đợt tiêm phòng (tháng 3 hàng năm) và báo cáo đột xuất khi có biến động về số hộ nuôi, tổng đàn chó.

Bên cạnh thống kê cụ thể số lượng vật nuôi, tuyên truyền, vận động người dân đưa vật nuôi đi tiêm phòng, tỉnh Nghệ An đưa chỉ tiêu kết quả phòng, chống bệnh dại vào tiêu chí đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của UBND cấp xã.

UBND tỉnh Nghệ An sẽ hỗ trợ kinh phí tiêm phòng cho đối tượng người nghèo ở khu vực có nguy cơ cao (đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn); tiêm vắc xin miễn phí dự phòng trước phơi nhiễm cho người có nguy cơ cao như cán bộ làm công việc lấy bệnh phẩm, viêm vắc xin dại cho chó./.

Thanh Sơn

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.