Gỡ điểm nút dự án xây dựng đường Lê Mao

(Baonghean) Đầu tư xây dựng đường Lê Mao - TP Vinh (giai đoạn 2) là một trong những dự án quan trọng của Tổng Công ty Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đang triển khai trên địa bàn Thành phố Vinh. Sau khi hoàn thành dự án, đây không chỉ là tuyến đường đẹp, mà còn kết nối hạ tầng giao thông, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố tại khu vực phía Nam...

Tổng Công ty Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án đường Lê Mao (giai đoạn 2) theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Sau khi ký kết hợp đồng xây dựng với UBND Thành phố Vinh và nhận bàn giao mặt bằng, HANDICO đã tập trung ngay vào đầu tư thực hiện dự án. Vì vậy, tại những diện tích đã được bàn giao mặt bằng, HANDICO tiến hành xây dựng, hoàn thiện các hạng mục công trình theo đúng kế hoạch. Cùng với đó, Tổng công ty còn phối hợp với các cấp, ngành ở Thành phố Vinh triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng những phần còn lại để xây dựng tuyến đường Lê Mao (giai đoạn 2).


Gỡ  điểm nút dự án xây dựng đường Lê Mao ảnh 1

     Đoạn đường dài 568 m đã cơ bản hoàn thành, với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng.

Đây là một trong những dự án quan trọng của HANDICO, nên công tác giải phóng mặt bằng đến đâu, nhà đầu tư tiến hành thi công đến đó. Tại đoạn từ đường Trần Phú đến đường Ngô Đức Kế dài 195 m, hiện tại HANDICO đã hoàn thành xây dựng phần giải phân cách, lát vỉa hè, trông cây xanh, lắp đèn chiếu sáng... Và hiện nay, còn vướng mặt bằng xây dựng vỉa hè (bên cạnh Trường Tiểu học và THCS Hồng Sơn), đã có 13/15 hộ dân nhận tiền đền bù từ năm 2011, và hiện chỉ còn 2 hộ chưa nhận tiền đền bù GPMB, nên đơn vị thi công chưa có mặt bằng để xây dựng tuyến đường mương thoát nước theo thiết kế được phê duyệt. Tại đoạn đường này, có 15 hộ dân thuộc phường Hồng Sơn thực hiện đền bù GPMB và HANDICO đã ứng kinh phí 2,3 tỷ đồng để bồi thường cho 13/15 hộ theo phương án chi tiết được UBND Thành phố Vinh phê duyệt năm 2011.

Đại diện đơn vị thi công cho hay: Nếu được bàn giao mặt bằng của 2 hộ dân còn lại, chúng tôi sẽ tập trung nhân lực, phương tiện máy móc để hoàn thành đoạn đường này trong thời gian sớm nhất. Để minh chứng cho sự quyết tâm thực hiện đúng tiến độ dự án đường Lê Mao (giai đoạn 2), cán bộ Ban quản lý dự án đã đưa đi xem thực tế tại đoạn đường được bàn giao mặt bằng đợt 2 (từ cọc 34 đến cọc 91 đã được đền bù GPMB).

Đoạn từ nút giao đường Trần Phú đến đường Ngô Đức Kế đã hoàn thành dải bulva, điện chiếu sáng, trồng cây xanh...

Tại đoạn đường này (dài 568 m) đã được HANDICO đầu tư 25 tỷ đồng làm đường trải thảm nhựa, bó vỉa, xây dựng cống thoát nước... theo đúng thiết kế được phê duyệt, đã được UBND Thành phố Vinh nghiệm thu và đưa vào sử dụng, tạo được dấu ấn tốt đối với các cấp, ngành, cũng như của người dân đối với dự án này. Trên tuyến đường Lê Mao (giai đoạn 2) đang được tiếp tục đầu tư, hoàn thiện và bàn giao đưa vào sử dụng, tuy nhiên, hiện nay dự án đang bị ách tắc bởi "điểm nút" của đoạn đường đi qua khối dân cư Phúc Tân và đoạn đi qua khối Tân Phượng (phường Vinh Tân) do chưa giải phóng được mặt bằng!


Được biết, để bảo đảm quyền lợi cho người dân di dời, HANDICO đã đầu tư xây dựng khu tái định cư tại khu đô thị sinh thái Vinh Tân. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND thành phố, chủ đầu tư đã thực hiện hoán đổi đất trong khu đô thị sinh thái Vinh Tân để phục vụ cho tái định cư và đã xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, đồng thời bàn giao cho UBND thành phố. Tại khu đất tái định cư trong khu đô thị sinh thái Vinh Tân, những hộ dân được giao đất tái định cư đã, đang xây dựng nhà ở và được chủ đầu tư hỗ trợ ký kết hợp đồng mua điện sinh hoạt, nước sạch ổn định cuộc sống nơi ở mới.


Rõ ràng, với sự quyết tâm của HANDICO cũng như sự quan tâm vào cuộc của các cấp, ngành và của người dân, thì dự án đường Lê Mao (giai đoạn 2) là rất khả thi, khi hoàn thành đưa vào sử dụng kết hợp với các dự án, khu quy hoạch đồng bộ, hiện đại hai bên tuyến đường sẽ góp phần làm khang trang bộ mặt đô thị của thành phố, phục vụ lợi ích chung của cộng đồng dân cư. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng còn một số hộ dân chưa " thông", dẫn đến sự chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng.

Gỡ  điểm nút dự án xây dựng đường Lê Mao ảnh 3

        Các hộ đang xây nhà ở tại khu tái định cư, trong khu đô thị sinh thái Vinh Tân.

Gỡ  điểm nút dự án xây dựng đường Lê Mao ảnh 4

          Hiện 8 hộ dân bám mặt đường Ngô Đức Kế vẫn chưa chấp nhận di dời

Được biết, hiện nay toàn dự án xây dựng đường Lê Mao tổng cộng có 38 hộ dân nằm trong chỉ giới xây dựng thuộc khối Phúc Tân, phường Vinh Tân cần phải di dời, trong đó có 8 hộ bám mặt đường Ngô Đức Kế và 30 hộ ở phía sau. Theo cam kết với UBND tỉnh, UBND Thành phố Vinh và các hộ dân về việc hỗ trợ thêm cho các trường hợp đã nhận tiền, nhận đất tái định cư và bàn giao mặt bằng đúng thời hạn với mức trung bình 170 triệu đồng/1 hộ (bao gồm hỗ trợ tiền làm nhà 150 triệu đồng, hỗ trợ di chuyển 2 triệu đồng, hỗ trợ thuê nhà ở tạm trong thời gian xây dựng nhà ở mới là 3 triệu đồng/ tháng trong thời gian 6 tháng). Hiện UBND Thành phố Vinh đã tiến hành chi trả tiền đền bù GPMB cho 23 hộ/38 hộ (23 hộ đều ở phía sau đường Ngô Đức Kế) còn lại 15 hộ vẫn chưa nhận tiền bồi thường, trong đó có 8 hộ bám mặt đường Ngô Đức Kế và 7 hộ mặt phía sau vì chưa thống nhất với giá bồi thường về đất đai, tài sản do UBND tỉnh Nghệ An ban hành.

Được biết, mức giá bồi thường về đất, tài sản cho các hộ, UBND thành phố đã áp dụng đúng khung bảng giá của UBND tỉnh, mức giá này đã được các sở, ban, ngành của tỉnh thẩm định, Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất thông qua nên không thể thay đổi. Vì vậy, sau khi xem xét kiến nghị của các hộ, UBND Thành phố Vinh và Tổng Công ty Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội đã tổ chức họp, mời các hộ còn lại để giải thích các chế độ, chính sách hiện hành của Nhà nước và tuyên truyền, vận động các hộ nhận tiền bồi thường, nhận đất tái định cư để bàn giao mặt bằng, nhưng các hộ này vẫn chưa chấp nhận di dời.


Để giải quyết dứt điểm công tác GPMB dự án đường Lê Mao (giai đoạn 2), ngày 16/8/2012, UBND tỉnh Nghệ An đã xem xét các vướng mắc và có Văn bản số 5705/UBND- ĐTXD, chỉ đạo UBND Thành phố Vinh và nhà đầu tư tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải phóng mặt bằng để thi công trong tháng 9/2012.


Sự tích cực vào cuộc của các cấp tỉnh, ngành, chính quyền địa phương, nhà đầu tư và cũng như phần lớn các hộ dân trong diện di dời GPMB, đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện dự án đường Lê Mao đúng tiến độ. Tuy vậy, hiện vẫn còn 17 hộ (đặc biệt là 8 hộ dân bám mặt đường Ngô Đức Kế) vẫn chưa chấp nhận di dời và trở thành " rào cản" cho tiến độ thực hiện của dự án đường Lê Mao. Để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo thành điểm nhấn cho bộ mặt đô thị Vinh, thì trong thời gian tới, các cấp, ngành chức năng của Thành phố Vinh, phường Vinh Tân cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích rõ ràng chế độ, chính sách của Nhà nước; đồng thời có những giải pháp xử lý kịp thời, phù hợp để vừa bảo đảm đúng chế độ, chính sách, quyền lợi hợp pháp cho người dân, đồng thời bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật!

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.