TP Vinh: Hiệu quả từ luân chuyển cán bộ quản lý trường học

(Baonghean) Bắt đầu từ năm học 2001-2002, chủ trương luân chuyển cán bộ quản lý trường học của Thành uỷ, UBND Thành phố Vinh chính thức có hiệu lực. Qua 10 năm thực hiện, chính sách luân chuyển cán bộ quản lý đã khẳng định được hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, cũng như tạo nên mới cho các trường học trên địa bàn thành phố...

N hắc đến thầy giáo Trần Văn Phương hầu hết những người làm trong ngành Giáo dục Thành phố Vinh, nhất là giáo dục bậc tiểu học đều biết đến thầy không chỉ là 1 trong 5 cán bộ quản lý tiêu biểu của tỉnh Nghệ An, mà thầy còn luôn là “át chủ bài” trong việc luân chuyển cán bộ đạt hiệu quả cao.

Năm học 2001-2002, thầy giáo Trần Văn Phương (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Đô) được luân chuyển đến làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Mao; đến năm học 2008-2009 tiếp tục luân chuyển sang làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Bình; năm học 2012-2013 này, do yêu cầu của tổ chức, thầy Phương lại được luân chuyển đến làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2.

                        Một tiết học Toán của cô, trò Trường Tiểu học Nghi Phú 2

Thời gian về Trường Tiểu học Lê Mao, với cương vị là người đứng đầu, thầy Phương đã đưa ra những chủ trương đúng, những cách làm hay nâng cao chất lượng dạy và học cho nhà trường, xây dựng trường có thương hiệu, trở thành địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh. Đang ở “đỉnh cao” chất lượng, uy tín tại Trường Tiểu học Lê Mao thì thầy nhận được thông báo điều động của Phòng Giáo dục thành phố sang công tác tại Trường Tiểu học Hưng Bình. Thầy Trần Văn Phương chia sẻ: “Khi mà Trường Tiểu học Lê Mao đang trên đà phát triển thì tôi được điều đến làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Bình, một trường về cơ bản còn lắm khó khăn cả về cơ sở vật chất lẫn chất lượng giáo dục. Thú thực, bản thân cũng có chút băn khoăn nhưng vẫn vui, vì nghĩ mình đang được cấp trên tin tưởng giao cho nhiệm vụ khó khăn hơn. 4 năm về  làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Bình, tôi tự thấy mình thành công trong 2 việc: Tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo phường Hưng Bình về công tác giáo dục và xây dựng được đội ngũ giáo viên của trường đủ mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học hiện nay. Từ năm học này, Trường Tiểu học Hưng Bình được chọn là 1 trong 3 trường trọng điểm của thành phố”.

Nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng ở Trường Tiểu học Hưng Bình chưa hết 1 nhiệm kỳ, thì năm học này, thầy lại nhận được quyết định luân chuyển đến công tác tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2 (bắt đầu từ tháng 7/2012): “Việc luân chuyển cán bộ quản lý các nhà trường là một trong những giải pháp quan trọng của việc đổi mới quản lý giáo dục. Luân chuyển cán bộ quản lý sẽ làm mất đi sức ì, mất đi tính tự thoả mãn vốn có của cán bộ quản lý các nhà trường, nhất là những cán bộ quản lý đã công tác một thời gian dài ở một đơn vị. Không những thế, khi đến một đơn vị mới, đến một môi trường mới, “buộc” cán bộ quản lý phải suy nghĩ, tìm cách để làm tốt hơn, chí ít cũng không kém người tiền nhiệm của mình. Đây chính là một động lực làm cho hoạt động của các nhà trường sôi nổi, phong phú, có chiều sâu và hiệu quả cao hơn”, thầy Trần Văn Phương cho biết.

Còn cô giáo Lê Thị Hoài An, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hưng Dũng 1 được luân chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng (Quang Trung) bộc bạch: “Khi luân chuyển về Trường Mầm non Hoa Hồng, bằng kinh nghiệm có được từ những năm công tác ở Trường Mầm non Hưng Dũng 1, tôi thấy, trường muốn tốt lên, không thể không có sự quan tâm chu đáo của địa phương. Đầu tiên, tôi đề nghị Thành uỷ Vinh chuyển 4 chi bộ đảng của 4 trường mầm non về cho Đảng bộ phường Quang Trung quản lý. Từ đó, tôi có điều kiện tham mưu cho phường nhiều giải pháp để phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục của phường. Trên cơ sở sự tham mưu của tôi, không những Trường Mầm non Hoa Hồng mà cả 3 trường mầm non khác đóng trên địa bàn phường Quang Trung đã được lãnh đạo phường quan tâm đầy đủ hơn, hiệu quả hơn. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, cả 4 trường mầm non đều có những khởi sắc đáng ghi nhận...”.

Cô giáo Trần Thị Mai Liên, thì từ Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Sơn - một trường đạt chuẩn quốc gia, được luân chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Vĩnh - một trường đang có nhiều khó khăn. Về đây, cô đã tập hợp được các lực lượng trong và ngoài nhà trường, vực trường đứng lên cả về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dạy và học; sắp tới trường được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia...

Ông Thái Khắc Tân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Vinh cho biết: “Việc luân chuyển cán bộ quản lý trường học ở TP. Vinh không chỉ được thực hiện đối với hiệu trưởng mà cả với phó hiệu trưởng; không phải chỉ luân chuyển cán bộ quản lý sau khi đã hết 2 nhiệm kỳ ở một đơn vị mà luân chuyển cả cán bộ quản lý khi mới hết 1 nhiệm kỳ; có trường hợp đặc biệt (thường là do nhu cầu cấp thiết về cán bộ), khi chưa hết 1 nhiệm kỳ cũng luân chuyển. 3 năm gần đây, thành phố đã luân chuyển 15 hiệu trưởng, 11 phó hiệu trưởng. Năm học 2012-2013, thành phố thực hiện luân chuyển và bố trí lại nơi công tác cho 37 cán bộ. Trong đó có 7 hiệu trưởng, 11 phó hiệu trưởng. Qua thực tế, có thể khẳng định việc luân chuyển cán bộ quản lý đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các nhà trường; tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, nhất là cán bộ quản lý trẻ, có triển vọng được bồi dưỡng, rèn luyện một cách toàn diện; khắc phục được tình trạng cục bộ trong từng nhà trường, từ đó các hoạt động giáo dục của các nhà trường tốt hơn, hiệu quả hơn”.

Thành phố Vinh là địa phương sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc luân chuyển cán bộ quản lý nên đã tiên phong trong việc luân chuyển cán bộ quản lý trường học đầu tiên của tỉnh. Ngành Giáo dục thành phố đã chuẩn bị kế hoạch chu đáo cho việc luân chuyển một cách công khai, công bằng và minh bạch. Ví như lựa chọn đối tượng luân chuyển, trường học, làm công tác tâm lý, hỏi ý kiến của cán bộ quản lý...

Chính vì vậy, sau hơn 10 thực hiện, hiệu quả của việc luân chuyển được thể hiện qua chất lượng giáo dục. Kết thúc năm học 2011-2012, có 23 đơn vị trường học được công nhận danh hiệu tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tiếp tục được công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc về phổ cập giáo dục tiểu học; đạt hiệu quả cao trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và đề án phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi thành phố dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn ở các bậc học (đứng đầu toàn tỉnh giải tiếng Anh qua mạng bậc Tiểu học; xếp thứ Nhất cuộc thi Olympic Toán tuổi thơ cấp tỉnh; dẫn đầu toàn tỉnh tỷ lệ học sinh giỏi tỉnh lớp 9;  thứ Nhất toàn tỉnh Olympic Vật lý lớp 8...).

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.