Bồn rác xanh – Ý tưởng mới cho môi trường đô thị Vinh

(Baonghean.vn) - Trong chuỗi những hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập TP Vinh, công tác chỉnh trang đô thị được triển khai tích cực, hiệu quả đã góp phần thay đổi diện mạo mới cho bộ mặt đô thị TP.
Một trong những nét mới tạo ấn tượng thú vị cho đông đảo người dân thành phố cũng như khách du lịch đó chính là các bồn rác xanh.
Năm 2009, UBND thành phố Vinh đã từng triển khai lắp đặt các thùng rác công cộng trên một số tuyến đường chính. Thùng rác được làm bằng nhựa cứng, do ảnh hưởng của nắng nóng miền Trung, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng các thùng rác đã bị lão hóa, hư hỏng. Bên cạnh đó, do ý thức của người dân chưa cao trong việc phân loại rác thải, một số người còn cho cả vựa xi măng, bả vôi vào làm chúng đông cứng trong các thùng rác, trẻ em đập phá, lấy trộm nhựa để bán phế liệu. Công tác quản lý vận hành, kiểm tra, sửa chữa thùng rác của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An chưa được quan tâm đúng mức, công ty không có tổ chuyên về kiểm tra và thu gom rác thải trong các thùng rác. Rác để lâu bốc mùi hôi thối, rác tràn ra cả bên ngoài, thùng rác bị đập vỡ, hư hỏng gây mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An thu hồi tất cả các thùng rác này.
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập TP Vinh và đón nhận Huân chương độc lập hạng Ba, ý tưởng lắp đặt bồn rác xanh để phục vụ du khách bỏ rác thải nhưng vẫn tạo mỹ quan đô thị cho TP Vinh được lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An trăn trở. Sau nhiều lần tham quan học hỏi các tỉnh bạn và nước ngoài, công ty đã chọn phương án làm bồn rác bằng bê tông thành mỏng đúc sẵn, sơn xanh, có cửa bỏ rác, lấy rác phía bên dưới, ngăn trên cùng dùng để làm chậu trồng cây hoa cảnh. Chất liệu bê tông thành mỏng hóa giải được những yếu điểm của thùng rác bằng nhựa trước đây, có thể chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết miền Trung, không bị lấy trộm, có cây xanh phía trên tạo nên sự hài hòa, lạ mắt. 
Người dân bỏ rác thải vào bồn rác trên vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu
Người dân bỏ rác thải vào bồn rác trên vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu
Công ty đã lắp đặt thí điểm 76 bồn rác xanh trên vỉa hè tại các tuyến đường chính xung quanh Quảng trường Hồ Chí Minh như: đường Hồ Tùng Mậu, Trường Thi, Nguyễn Du và Lê Mao. Để bảo quản và vận hành tốt các bồn rác, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An đã xây dựng phần mềm quản lý bằng mạng các điểm đặt thùng rác. Công ty phân công cho các đội phụ trách sản xuất ở từng tuyến đường hàng ngày dọn rác trong thùng rác, thường xuyên lau chùi thùng rác, không được để rác quá 12h/ngày, đồng thời có một nhân viên chuyên trách kết hợp kiểm tra vận hành ở hệ thống bồn rác, nếu phát hiện sai phạm hoặc hư hỏng thì kịp thời khắc phục, sửa chữa.
Ông Hoàng Văn Khanh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An cho biết: Nếu thử nghiệm bồn rác xanh có hiệu quả thì công ty sẽ đề xuất với thành phố triển khai nhân rộng ra trên địa bàn toàn thành phố ở các trục đường chính như: Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung, Phan Đình Phùng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Lê Nin… 
Tuy nhiên, ông Khanh cũng cho biết thêm một số khó khăn nếu triển khai bồn rác ra diện rộng, đặc biệt là đặt bồn rác trước các hộ dân cư. Do ý thức của người dân trong việc phân loại rác thải chưa cao, nhiều loại rác thải chứa nước bẩn thường tràn ra ngoài gây mùi hôi thối, rác xi măng, vôi vữa đông cứng làm hư hỏng thùng rác. Nếu công tác quản lý, vận hành không tốt thì chỉ sau một thời gian sử dụng bồn rác sẽ bị hư hỏng, gây phản cảm cho mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, do thời tiết khắc nghiệt, nhất là vào mùa nắng nóng, nhiều loại cây cảnh không chịu được nhiệt độ cao dễ bị héo úa nên công tác chăm sóc cây cảnh cũng cần được Công ty CP công viên cây xanh TP Vinh quan tâm và nên lựa chọn những loại cây chịu được nhiệt độ cao như các loại hoa xương rồng.
Để khắc phục được những khó khăn trên, bên cạnh nỗ lực của cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Vinh thì cần gắn trách nhiệm với cộng đồng dân cư, giao bồn rác trên từng địa bàn cho khối xóm quản lý, bồn rác nằm trước gia đình nào thì gia đình đó có trách nhiệm trông coi. Có như vậy, bồn rác xanh mới phát huy tác dụng, góp phần tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho môi trường đô thị TP Vinh.
Võ Huyền

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.