Người con của một họ đạo

(Baonghean) Sinh ra và lớn lên ở vùng quê có truyền thống cách mạng (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên), ngay từ khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường, Phan Văn Thắng đã có ước mơ trở thành người lính biên thùy.

Năm 2000, tốt nghiệp trung học phổ thông, Thắng không dự thi vào đại học như các bạn cùng trang lứa mà làm đơn tình nguyện gia nhập vào lực lượng BĐBP Nghệ An. Sau những tháng ngày chăm chỉ luyện rèn trên thao trường Tiểu đoàn 19, binh nhì Phan Văn Thắng được dự thi vào Trường Trung học Biên phòng I theo nguyện vọng đã ấp ủ bấy lâu.

Tốt nghiệp ra trường với quân hàm Thiếu uý, Phan Văn Thắng được cấp trên điều động về công tác tại Đội vận động quần chúng, Đồn biên phòng Diễn Thành (BĐBP Nghệ An). Qua một thời gian công tác, cấp uỷ - ban chỉ huy đơn vị phát hiện ra anh là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, đầy trách nhiệm và tin tưởng phân công cho anh trực tiếp phụ trách địa bàn vùng giáo.

Thượng úy Phan Văn Thắng ủng hộ gia đình chị Bùi Thị Truyền (họ giáo Phúc Thịnh, xã Diễn Hải) 1 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết.

Những ngày đầu về nhận công tác, điều làm anh băn khoăn, trăn trở là làm sao để phát huy hết khả năng của mình, xứng đáng với niềm tin của tập thể đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như quần chúng nhân dân, bởi đây là một địa bàn nổi cộm những diễn biến phức tạp như: Tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội ngày một gia tăng; trình độ dân trí còn thấp, số hộ nghèo, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên tăng cao. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị hoạt động không đồng đều, tổ chức đảng phải sinh hoạt ghép. Bà con giáo dân nói chung còn xem nhẹ công tác xã hội, đoàn thể mà chỉ chú trọng việc đạo.

Thế rồi, bằng những kiến thức được trang bị ở nhà trường và học hỏi kinh nghiệm của đồng đội, Thiếu uý Phan Văn Thắng thực hiện phương châm “4 bám” (bám nghị quyết, chủ trương của Đảng; bám nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương; bám địa bàn; bám dân). Qua khảo sát, nắm chắc tình hình địa bàn, anh đã tham mưu cấp ủy, ban chỉ huy đơn vị phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xã Diễn Hải (Diễn Châu) tổ chức xây dựng củng cố cơ sở chính trị vùng Giáo họ Phúc Thịnh. Anh đã đề nghị Đảng ủy cấp trên thành lập chi bộ và trực tiếp về sinh hoạt tại chi bộ này. Kể từ đó, chi bộ xóm 8, Đảng bộ xã Diễn Hải (họ giáo Phúc Thịnh) được thành lập có 3 đảng viên. Thiếu úy Thắng lúc này vừa là cán bộ phụ trách địa bàn, vừa là đảng viên của chi bộ hàng ngày sâu sát, gần gũi với bà con giáo dân, từ đó tham mưu cho chi bộ đề ra nhiều nghị quyết lãnh đạo sát đúng với thực tế.

Nhờ sự nhiệt tình, chịu khó học hỏi để am hiểu phong tục, lễ nghi, tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc, chức việc trong giáo họ, anh đã bồi dưỡng được 9 quần chúng ưu tú là giáo dân tham gia học lớp cảm tình Đảng. Đến nay, chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên.

Anh còn cùng tập thể chi bộ, ban cán sự đề xuất, tham mưu cho các cấp các ngành ở xã, huyện đầu tư xây dựng nhà văn hóa xóm với đầy đủ các thiết chế đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Thành lập 12 tổ an ninh tự quản, 1 tiểu ban MTTQ, củng cố chi đoàn, chi hội phụ nữ đi vào hoạt động có nền nếp, có chiều sâu. Vận động xây dựng 3 nhà Đại đoàn kết cho các gia đình chính sách trị giá trên 160 triệu đồng, vận động 9 em nhỏ đúng độ tuổi đến trường đi học, xây dựng 2 mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình đến nay đã thoát nghèo. Anh còn nhận giúp đỡ thường xuyên 1 cháu nhỏ vượt khó học giỏi.

Bên cạnh đó, anh còn là cầu nối giữa những người theo đạo và không có đạo, tạo niềm tin, gắn bó giữa chính quyền với giáo dân;  Hướng dẫn bà con thực hiện “kính chúa, yêu nước”, “sống tốt đời, đẹp đạo” gắn với phong trào “xây dựng cụm dân cư vùng giáo tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu” trong thực hiện “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Phát động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội với các mô hình cụ thể như phong trào “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không tệ nạn xã hội) được bà con hưởng ứng nhiệt tình và cam kết thực hiện tốt. Vì vậy đến năm 2007, xóm giáo Phúc Thịnh đã được công nhận là xóm văn hóa cấp huyện, chi bộ 5 năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, các ban ngành, đoàn thể luôn đạt khá trở lên.

Cùng với sự phát triển, đi lên của họ giáo Phúc Thịnh Phan Văn Thắng đã được thăng quân hàm từ thiếu úy lên trung úy rồi thượng úy. Anh còn được UBND tỉnh tặng 4 Bằng khen, 3 năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông Bùi Thanh Nghiệm - Bí thư Chi bộ xóm 8 tự hào: “Giờ đây đối với mọi người dân ở xóm đạo thì Cao Thắng (phần lớn họ giáo Phúc Thịnh đều mang họ Cao) là một người con của họ đạo”.

Hùng Phong - Ngọc Tú

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.