Lễ hội Đền Hùng từ chối các kỷ lục

Phú Thọ đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2014. Năm nay, BTC từ chối cung tiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân về những kỷ lục dâng lên Vua Hùng và chuẩn bị chu đáo nhất để phấn đấu đưa Lễ hội Đền Hùng thành một lễ hội mẫu mực của cả nước.
Cả nước dâng hương cùng thời điểm
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là một truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc. Điều này được khẳng định bởi tín ngưỡng đã có sức sống trường tồn từ ngàn năm nay cũng như sự công nhận của UNESCO coi Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Năm nay, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng được tổ chức trong 5 ngày, từ ngày 6 đến 10/3 âm lịch (tức từ ngày 5 đến 9/4 năm 2014) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, TP. Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng, các nơi có di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn Phú Thọ. Lễ hội có sự tham gia của 4 tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.
Tại TP. Việt Trì sẽ diễn ra các hoạt động: Chương trình nghệ thuật chào mừng Giỗ Tổ Vương - Lễ hội năm 2014 với chủ đề: “Về miền quê di sản”; Liên hoan Hát Xoan; Triển lãm mô hình kiến trúc Tháp Hùng Vương; Triển lãm tranh, ảnh “Chủ quyền biển, đảo Việt Nam”; Hội chợ Hùng Vương; hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dầy; bắn pháo hoa tầm cao tại Quảng trường Hùng Vương...
Điểm mới trong lễ hội Đền Hùng năm nay là Ban quản lý Khu di tích đã tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ VHTTDL chỉ đạo các địa phương có di tích thờ cúng Hùng Vương đồng loạt dâng hương trùng với giờ dâng hương tại đỉnh núi Nghĩa Lĩnh ở Đền Hùng.
Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội, các tỉnh tham gia tổ chức Giỗ Tổ năm nay sẽ mang đến những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền như: Đờn ca tài tử của tỉnh Vĩnh Long và Long An, dân ca quan họ Bắc Ninh, hò khoan Quảng Bình.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Từ chối các kỷ lục
Hôm qua 26/3, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ- Trưởng BTC Lễ hội Đền Hùng 2014, cho biết, để tránh các thông tin trái chiều, năm nay BTC Lễ hội Đền Hùng không nhận cung tiến của các tổ chức, cá nhân, đơn vị về các vật phẩm kỷ lục để dâng lên Vua Hùng.
Ông San cho biết thêm, những năm trước, các vật phẩm như: Bánh chưng to nhất, Chai rượu lớn nhất… do các cá nhân, tổ chức cung tiến xuất phát từ tấm lòng của họ. Tuy nhiên, cũng đưa lại nhiều dư luận chưa hay. Năm nay, BTC cương quyết từ chối các tặng vật như vậy. Cũng theo ông San, kỷ lục về lá cờ đại do một tổ chức tặng năm nay đã bị từ chối.
Bên cạnh đó, để đảm bảo một lễ hội Đền Hùng sạch, đẹp, thực sự là điểm hội tụ của mỗi người dân đất Việt, BTC đã chuẩn bị các nội dung chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng, các ngành, các địa phương đang tích cực triển khai các nội dung theo phân công của BTC.
Ngành công an đã thành lập 2 Đội kiểm tra liên ngành để giúp BTC duy trì việc thực hiện nội quy, quy chế Lễ hội; phối hợp với Sở GTVT tổ chức phânluồng, tuyến giao thông đảm bảo thuận lợi cho nhân dân về dự lễ hội...
Ngành VHTTDL đã hoàn thiện việc xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao trong thời gian diễn ra Giỗ Tổ; đồng thời thành lập 2 đội kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa, quảng cáo trái phép trên địa bàn TP. Việt Trì và trong khu vực lễ hội.
Sở Công thương chỉ đạo lực lượng QLTT tăng cường công tác quản lý các hoạt động dịch vụ bán hàng, cơ sở dịch vụ phục vụ đồng bào về dự lễ hội; phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc niêm yết giá một số mặt hàng trong khu vực Đền Hùng và TP. Việt Trì...
Phần lễ tại Lễ hội Đền Hùng gồm một số hoạt động: Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân; dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương; lễ rước kiệu của các xã vùng ven Khu di tích sử Đền Hùng.
Phần hội có các hoạt động như: Hội trại văn hoá, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày sản vật và văn hoá ẩm thực của 13 huyện, thị, thành trong tỉnh; Đánh trống đồng, múa sư tử; Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dầy; Triển lãm ảnh “Tín ngưỡng thờ cúng Vương - cội nguồn Tổ”; Triển lãm các tác phẩm ảnh nghệ thuật tiêu biểu về quê hương, con người Phú Thọ.
Theo NNVN

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.