Ngày 10 tháng 2 ÂL khai hội đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Đền Bạch Mã được xây dựng vào thế kỉ XV tại xã Võ Liệt thờ tướng Phan Đà, người con của quê hương Võ Liệt đã có công lao giúp Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh xâm lược.

Đền Bạch Mã là một trong bốn ngôi đền nổi tiếng linh thiêng ở xứ Nghệ "Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng", được công nhận di tích Lịch sử văn hoá kiến trúc nghệ thuật quốc gia năm 1994. Ông hy sinh năm 18 tuổi.

Khi ra trận, tướng Phan Đà thường mặc áo giáp trắng, cưỡi ngựa trắng nên nhân dân gọi ông bằng cái tên “Thần Bạch Mã”. Trong một lần bị phục kích bất ngờ ở bờ Bắc Lam Giang, tướng Phan Đà bị thương nặng, được ngựa đưa về, gần đến Võ Liệt thì trút hơi thở cuối cùng tại Công Trung, Lai Thành (nay là thôn Trung Thành, xã Thanh Long). Thi thể ông được mối vùi lấp, rất linh ứng, đã cứu giúp nhân dân ra khỏi thiên tai, dịch bệnh và phù trợ các triều vua, tướng lĩnh đánh thắng kẻ thù.

Nhân dân đã lập miếu thờ ông. Năm 1428, xét công lao của tướng Phan Đà, vua Lê Lợi đã cấp tiền, của, giao cho nhân dân sở tại xây dựng ngôi đền bề thế và tổ chức các nghi lễ quốc tế hàng năm, đồng thời sắc phong “Đô thiên đại đế Bạch Bã thượng đẳng phúc thần”. Về sau, các triều đại phong kiến gia phong “Thượng - Thượng - Thượng đẳng tối linh tôn thần”.

lễ
Lễ rước trong Lễ hội đền Bạch Mã.

Lễ hội đền Bạch Mã năm nay được tổ chức trong hai ngày 17 và 18/3 (tức 9 và 10/2 ÂL). Đây là lễ hội có quy mô cấp vùng được tổ chức mỗi năm một lần thu hút rất đông du khách.

Trước đây lễ hội ở Đền do quan triều đình về làm chủ tế. Từ năm 2000, ngành VH TT DL và huyện Thanh Chương đã khôi phục lễ hội, đầu tư trùng tu khuôn viên đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân.

Thi đẩy gậy tại Lễ hội đền Bạch Mã.
Thi đẩy gậy tại Lễ hội đền Bạch Mã.

Lễ hội năm nay gồm có 2 phần. Phần lễ gồm: lễ tảo mộ, khai quang, rước long ngai bài vị, cáo yết tổ chức vào ngày 9/2 và lễ mít tinh, tế thần vào ngày 10/2. Phần hội gồm các hoạt động triển lãm tranh ảnh, chiếu phim, trao đổi hàng hóa, thi đấu thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, giao lưu dân ca xứ Nghệ...  được tổ chức liên tục trong cả 2 ngày.

Với những hoạt động phong phú, hấp dẫn cùng với sự linh thiêng của ngôi đền Bạch Mã, Ban tổ chức hy vọng lễ hội sẽ thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương./.

Thanh Thủy - Đạm Phương

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.