Nghề đẩy khách ở các ga tàu điện ở Nhật Bản

Xuất hiện trong bộ đồng phục và đôi găng tay trắng, Oshiya - những người đẩy hành khách vào toa để tàu chạy đúng giờ, lại không nhận được nhiều thiện cảm.

Hệ thống đường ray của Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới vì giờ giấc chuẩn xác. Tại thủ đô Tokyo, gần 40 triệu hành khách dùng tàu điện hàng ngày, lớn hơn rất nhiều so với các phương tiện như bus, hay ôtô cá nhân. 

Hầu hết tuyến, tàu đến cách nhau 5 phút và dừng đón khách trong 2 - 3 phút. Khoảng 24 chuyến tàu chạy mỗi giờ cùng theo một hướng. Dù có rất nhiều tàu, hệ thống tàu điện ngầm vẫn rất đông đúc, quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm. Theo thống kê năm 2007 của Bộ đất đai, hạ tầng và vận tải Nhật, gần như tất cả tàu điện đều chạy quá năng suất, một số tuyến còn vượt tới mức 200%.

nghe-dy-khach-o-cac-ga-tau-dien-o-nhat-ban

Các Oshiya làm việc ở ga Shinjuku, Tokyo năm 1967. Ảnh: CNN

Vì phải chở gấp đôi số khách trên mỗi toa tàu, tại các ga có đội nhân viên mặc đồng phục gọi là oshiya (hay người đẩy khách). Họ đeo găng tay trắng, có nhiệm vụ "nhét" nhiều người vào một toa để tàu chạy đúng giờ. Công việc này thực sự rất khó tin và bạn phải tận mắt mới thấy nó như thế nào. 

Khi các oshiya lần đầu có ở ga Shinjuku, Tokyo, họ được gọi là "đội sắp xếp hành khách" và phần lớn là các học sinh sinh viên làm thêm giờ. Ngày nay, nhân viên ga và đội oshiya phải thay nhau làm trong giờ cao điểm. 

nghe-dy-khach-o-cac-ga-tau-dien-o-nhat-ban-1

Công việc đẩy khách lên tàu của các oshiya không nhận được nhiều thiện cảm. Ảnh: Alamy

Mới nổi của Nhật Bản nhưng nghề đẩy khách lên tàu điện ngầm lại là "sáng tạo" của người Mỹ, tại thành phố New York từ một thế kỷ trước. Họ không được yêu quý do luôn phải đẩy khách trong trạng thái có phần căng thẳng và được mệnh danh là "những kẻ nhồi cá". 

Vào năm 2012, nhiếp ảnh gia làm việc tại Hong Kong, Michael Wolf, đã chụp một chùm ảnh có tên Tokyo Compression, ghi lại gương mặt của các hành khách bị chèn ép trên tàu điện ngầm. Bộ ảnh cho thấy tình trạng tồi tệ bên trong hệ thống tàu điện ngầm. Cơ thể hành khách bị chèn chặt, ép vào những người khác tới nỗi họ không thể cử động được. Những người thấp hơn còn phải chịu sức nặng lớn hơn. 

Tokyo Compression - những gương mặt bị chèn ép trên tàu điện ngầm

Tokyo Compression - những gương mặt bị chèn ép trên tàu điện ngầm. Ảnh: Michael Wolf

Theo VNE

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.