Nghệ An: Phát hiện nhiều hang động có giá trị về khảo cổ học và danh thắng

(Baonghean.vn) -  Ngày 30/6, Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam do PGS.TS Nguyễn Khắc Sử làm trưởng đoàn đã báo cáo kết quả điều tra khảo cổ học ở 5 huyện miền núi Nghệ An. Bước đầu, đã thu thập được nhiều hiện vật và hang động có giá trị khảo cổ và danh thắng.

Đầu tháng 6 năm 2015, Viện khảo cổ học đã triển khai nhiệm vụ: Nghiên cứu hệ thống các di tích khảo cổ học hang động miền núi tỉnh Nghệ An. Sau 20 ngày tiến hành khảo sát và  các chuyên gia Khảo cổ học đã phát hiện 20 hạng động tại địa bàn các huyện: Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Châu.

Theo báo cáo sơ bộ của Viện Khảo cổ học được biết: Tại huyện Tương Dương phát hiện 1 di tích hang động, 4 di tích ngoài trời và 1 hang danh thắng như: Di chỉ đền Vạn – Cửa Rào; Đồi Đền; Khe Ngậu; hang Thẳm Cũng (hang Tôm), đặc biệt tại di tích bản Cửa Rào còn phát hiện nhiều công cụ đá, đồng, gốm thô,…

 Đoàn cán bộ dự án báo cáo chuyến đi khảo sát
Đoàn Viện khảo cổ học báo cáo chuyến đi khảo sát
  Nhiều hiện vật có thời đại hàng trăm năm đã phát hiện trong chuyến khảo sát
Nhiều hiện vật có thời đại một vạn năm đã phát hiện trong chuyến khảo sát

Tại huyện Con Cuông phát hiện 9 di tích hang động và 2 di tích ngoài trời, 1 di tích danh thắng như: hang  Con Noong; hang Nọong Mu; hang ông Trạng, hang Hóng Nàng…  Tại hang  Con Noong  các nhà khảo cổ đã thu được nhiều mảnh tước, xương và vỏ nhuyễn thể có niên đại cách ngày nay khoảng 1 vạn năm.

 Đây là những hiện vật được Đoàn khảo sát phát hiện tại các huyện miền Tây Nghệ An
Đây là những hiện vật được Đoàn khảo sát phát hiện tại các huyện miền Tây Nghệ An

Tại huyện Anh Sơn, phát hiện 7 di tích khảo cổ hang động, 1 di tích danh thắng, trong đó đặc biệt phát hiện bản khắc trên phiến đá với nhiều hình lõm tròn và hình người có niên đại thuộc văn hóa Hòa Bình muộn tại bản Yên Hòa, xã Hoa Sơn và di tích hang lèn Voi tại xã Tường Sơn với nhiều nhũ đá, cột đá hình thù đẹp có gía trị về mặt danh thắng.

 Hang đá với hình thù đẹp mắt
Hang đá tại huyện Anh Sơn với hình thù đẹp mắt

Tại huyện Quỳ Châu phát hiện 4 di tích hang động và 2 di tích danh thắng như: Thẳm Chàng; Cỏ Ngụn, Thẳm Bua, Thẳm Bông, Tôn Thạt, Thẩm Ồm.

 Qua đợt khảo sát, PGS.TS Nguyễn Khắc Sử cho rằng: tiềm năng khảo cổ học ở Nghệ An là rất lớn. Những kết quả  khảo sát bước đầu cho thấy hệ thống các di tích khảo cổ ở Nghệ An có vị trí nhất định trong tiến trình phát triển lịch sử dân tộc và có giá trị rất lớn về mặt phát triển du lịch địa phương.

 hang nhũ
Hang động với những khối nhũ đẹp mắt có giá trị thẩm mỹ cao  

 hang nhũ đá

Phiến đá có khắc các hình người và hình lõm được phát hiện tại hang Bò, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn.

 

 Viện Khảo cổ cũng kiến nghị  tỉnh Nghệ An cần có một dự án điều tra tổng thể di tích khảo cổ học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt chú ý đến các hang động, trên cơ sở đó xây dựng bản đồ khảo cổ học, quy hoạch  bảo vệ và tiến hành khai quật một số di chỉ tiêu biểu. Đồng thời có phương án xếp hạng một số di tích như: Mái đá Bò, Hang Đồng Trương (Anh Sơn); hang Thẩm Hoi ( Con Cuông); Hàn Cỏ Ngụn; hang Bông, hang Tôn Thạt (Quỳ Châu).

                                                                                               Mạnh Hà

(Sở VHTT và DL)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.