Nở rộ xây dựng công viên nghĩa trang

Mô hình công viên nghĩa trang hiện đại ngày càng được thịnh hành ở nước ta. Những nghĩa trang này thường được thiết kế như những công viên xanh, thậm chí như nơi tham quan, ngắm cảnh.

Được học tập theo cách làm của nước ngoài, công viên nghĩa trang tại Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều từ Bắc chí Nam, thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn.

Hầu hết các nghĩa trang được xây dựng quy mô bề thế với diện tích lớn và số vốn đầu tư không hề nhỏ. Lượng khách "đặt hàng" tại các nghĩa trang này cũng không hề nhỏ, chủ yếu là những đại gia, người nhiều tiền.

Sự xuất hiện của các công viên nghĩa trang đã làm thay đổi suy nghĩ của người Việt về nghĩa địa là nơi đen tối, u ám. Các công viên nghĩa trang này được trồng nhiều hoa, cây xanh, cây cảnh, được thiết kế hợp phong thủy, nhiều tiểu cảnh như tượng Phật, chùa... tạo sự gần gũi cho khách viếng thăm.

Nở rộ xây dựng công viên nghĩa trang ảnh 1

Năm 2004, Công viên Vĩnh Hằng chính thức đi vào hoạt động. Hiện nay, công viên đã được mở rộng diện tích thành hơn 36ha nhằm đáp ứng nhu cầu mai táng của nhân dân.

Tại miền Bắc, một trong những mô hình công viên nghĩa trang đầu tiên là Công viên Vĩnh Hằng ở Ba Vì, Hà Nội. Dự án được triển khai từ tháng 10/2003 trên địa bàn hai xã Phú Sơn, Vật Lại. Với diện tích hơn 20ha, chủ đầu tư dành kinh phí 20 tỷ đồng để xây dựng công viên nhằm thay thế cho việc hung táng, cát táng tại nghĩa trang Văn Điển.

Tuy vậy, nghĩa trang Vĩnh Hằng mới chỉ được coi ở mức tầm trung. Mấy năm gần đây, khu vực phía Bắc xuất hiện nghĩa trang Lạc Hồng Viên (tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) có quy mô rộng lớn và thiết kế hiện đại.

Dự án công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên được quy hoạch, thiết kế với 9 dòng suối, những dải cây xanh, những khu vườn như Thiên đàng, Địa đàng, những thảm cỏ, khu nhà chờ và tòa Bảo tháp 9 tầng.

Nở rộ xây dựng công viên nghĩa trang ảnh 2

Thiết kế của Lạc Hồng Viên khiến ta liên tưởng tới thành phố cho người đã khuất

Trong khi đó, công viên Thiên Đức Vĩnh Hằng (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) khiến ta hình dung tới một công viên sinh thái thực sự. Chọn đất tổ Hùng Vương để xây công viên nghĩa trang, Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên được bố trí khoa học, xen kẽ mộ phần với các khung cảnh đầy màu sắc tâm linh.

Người đến tham quan có cảm giác như lạc trong khung cảnh thiên nhiên hài hòa, tươi mát chứ không phải đi thăm nghĩa trang như thông thường.

Nở rộ xây dựng công viên nghĩa trang ảnh 3

Trục chính của công viên Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, dự án Phúc An Viên (quận 9) được coi là công viên nghĩa trang tư nhân lớn nhất hiện nay. Phúc An Viên cũng có khuôn viên cây xanh rộng lớn 5.200m2 được trồng theo quy hoạch hợp lý.

Nở rộ xây dựng công viên nghĩa trang ảnh 4

Công viên Phúc An Viên tại TP Hồ Chí Minh.

Đến đây, các gia đình có thể dạo chơi, thăm thú cảnh quan thiên nhiên. Công viên nghĩa trang này cũng có đài hóa thân hoàn vũ và 2 tháp lưu tro cốt 4 tầng dành cho những gia đình sử dụng dịch vụ hỏa táng.

Với sự phát triển của nhà xã hội, như người ta thường nói "phú quý sinh lễ nghĩa", loại hình "bất động sản cõi âm" này dự kiến sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai.
 

Theo Hoàng Dương/baotintuc

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.