Xung quanh vụ việc giáo viên cơ sở mầm non quỳ gối ở Thanh Chương: Nhiều sai phạm

(Baonghean.vn) - Từ một dự án hoành tráng về cơ sở giáo dục ngoài công lập, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Giáo dục Minh Sang đã tiến hành xây dựng trái phép 8 phòng học trên vùng đất đang thuộc quyền sử dụng của đơn vị khác, khi không đủ điều kiện để thành lập trường mầm non, công ty này lại “lách luật” xin thành lập nhóm trẻ và tuyển sinh vượt quy định, trước sự buông lỏng quản lý của địa phương và ngành chức năng.
Khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non được xây dựng khá khang và đưa vào hoạt động gần 1 năm nay chưa được phép xây dựng
Khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non ở thị trấn Thanh Chương được xây dựng khá khang trang và đưa vào hoạt động gần 1 năm nay, dù chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định.
Xây dựng trái phép

Trên địa bàn huyện Thanh Chương, số học sinh bậc mầm non và tiểu học đang quá tải, số lượng phòng học chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học. Vì vậy, chủ trương thực hiện dự án xã hội hóa mở các trường mầm non tư thục là cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đáp ứng nhu cầu thiết thực, giải quyết tình trạng thiếu phòng, lớp học trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, huyện Thanh Chương đã đồng ý với Tờ trình số 26/TTr-MS về việc xin khảo sát lựa chọn địa điểm thuê đất thực hiện dự án xây dựng Trường Mầm non và Trường Tiểu học tư thục trên địa bàn thị trấn huyện Thanh Chương, của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Giáo dục Minh Sang, gửi ngày 02/12/2016.

Mục tiêu dự án này là “Đầu tư mới Trường Mầm non và Tiểu học tư thục đáp ứng nhu cầu nuôi dạy trẻ trên địa bàn thị trấn Thanh Chương và vùng lân cận, phù hợp với chủ trương xã hội hóa và yêu cầu phát triển giáo dục. Quy mô tuyển sinh: Giáo dục Mầm non 500-600 học sinh, Giáo dục Tiểu học: 400 học sinh. Tổng vốn đầu tư của dự án: 37 tỷ đồng”.

Trên cơ sở rà soát và tổng hợp ý kiến của các sở, ngành liên quan và huyện Thanh Chương, ngày 20/11/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 5619/QĐ-UBND về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trường Mầm non Tuổi thơ Thanh Chương và Trường Tiểu học Thanh Chương.

Tuy nhiên, trong quá trình chờ ý kiến của các sở, ngành và UBND tỉnh về chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty Minh Sang đã tiến hành thi công xây dựng trên khu đất thuộc quyền quản lý của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương. Thời gian thực hiện thi công bắt đầu từ tháng 12/2016 đến tháng 4/2017 là hoàn thành, khối lượng các hạng mục đã thực hiện gồm 8 phòng học (nhà cấp 4); nhà bếp, sân khấu, bể bơi ngoài trời, sân đường nội bộ và cây xanh.

Việc xây dựng cơ sở giáo dục mầm non ở thị trấn Thanh Chương là do Công ty Minh Sang tự ý thi công, không có bất kỳ văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

“Lách luật” để tuyển sinh

Mặc dù chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định, nhưng sau khi đầu tư xây dựng 8 phòng học và các công trình phụ trợ, Công ty CP Đầu tư và Giáo dục Minh Sang bắt đầu tuyển sinh và đi vào hoạt động.

Ngày 31/3/2017, UBND huyện Thanh Chương ban hành Quyết định số 1097/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra các điều kiện hoạt động của các cơ sở giáo dục Mầm non ngoài công lập trên địa bàn huyện. Ngày 02/4/2017, UBND huyện ban hành Quyết định số 1106/QĐ-UBND đình chỉ hoạt động đối với Trường Mầm non Tuổi thơ tại Khối 3, thị trấn Thanh Chương.
Do không đủ điều kiện để thành lập Trường Mầm non tư thục, Công ty Minh Sang chuyển sang hình thức hoạt động nhóm trẻ độc lập và đề nghị các cấp chính quyền cho phép thành lập 2 nhóm trẻ tư thục độc lập.
Tuy chỉ được phép tuyển sinh 100 cháu nhưng lượng học sinh của cơ sở này thường từ 200 - 300 cháu.
Tuy chỉ được phép tuyển sinh 100 cháu nhưng lượng học sinh của cơ sở này thường từ 200 - 300 cháu.
Theo đó, ngày 31/3/2017, Công ty Minh Sang có Tờ trình số 09/TTr-CT đề nghị cho phép thành lập nhóm trẻ tư thục độc lập. Trên cơ sở kết quả thẩm định tại Văn bản số 101/GD&ĐT ngày 12/4/2017, của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Chương. Ngày 16/4/2017, UBND thị trấn Thanh Chương ban hành Quyết định số 91/QĐ.UBND về việc cho phép thành lập Nhóm trẻ độc lập tư thục Tuổi thơ Thanh Chương do bà Nguyễn Thị Thắm làm chủ nhóm.

Ngày 29/5/2017, Công ty Minh Sang tiếp tục có Tờ trình số 15/TTr-CT về việc đề nghị cho phép thành lập thêm Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Tuổi thơ. Ngày 26/6/2017, UBND thị trấn Thanh Chương ban hành Quyết định số 138/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Nhóm trẻ độc lập tư thục Tuổi thơ Thanh Chương do bà Trần Thị Ba làm chủ nhóm.

Tổng số nhóm trẻ được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Chương thẩm định cho phép Công ty Minh Sang thành lập là 2 nhóm trẻ, với tổng số cháu tối đa là 100 cháu. Tuy nhiên trên thực tế, cơ sở đã tiến hành tuyển sinh được 8 lớp với 215 cháu vượt quá quy định 115 cháu.
Học sinh cơ sở giáo dục mầm non độc lập ở thị trấn Thanh Chương
Số trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non độc lập ở thị trấn Thanh Chương vượt quá quy định trên 100 cháu.
Điều đáng nói là, trong một thời gian dài, UBND thị trấn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện biết việc Công ty CP ĐT XD&GD Minh Sang xây dựng trái phép (8 phòng học nhà cấp 4 và các công trình phụ trợ với tổng trị giá trị khoảng 5 tỷ đồng) trên khu đất của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp Hướng nghiệp huyện Thanh Chương, nhưng vẫn cho phép tuyển sinh, hoạt động.
Việc xử lý vi phạm cũng chỉ mới dừng lại ở các Văn bản và Quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng, mà không có bất kỳ hình thức xử phạt bổ sung, hay biện pháp khắc phục hậu quả đối với việc thi công và hoạt động trái phép của Công ty Minh Sang.
Ngoài việc không ngăn chặn việc xây dựng trái phép, đồng ý cho lập nhóm trẻ ở công trình xây dựng trái phép, đến khi cơ sở này tuyển sinh vượt quá quy định, các cơ quan chức năng ở Thanh Chương cũng không có các biện pháp ngăn chặn, khắc phục kịp thời.
Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về dự án này, ngày 1/3/2018, đoàn kiểm tra liên ngành đã có báo cáo kết quả kiểm tra dự án Trường mầm non tuổi thơ Thanh Chương và Tiểu học Thanh Chương.
Trên cơ sở đó, ngày 4/4/2018, UBND tỉnh đã có văn bản số 2087, đề nghị “Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các bước của Nhà đầu tư theo quy định để được giao đất/cho thuê đất, đến hết ngày 30/5/2018 (hết năm học 2017-2018) nhà đầu tư không hoàn thành các thủ tục, tiến hành đình chỉ hoạt động tuyển sinh, đề xuất phương án xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ngày 4/6/2018, UBND thị trấn huyện Thanh Chương tổ chức buổi làm việc với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và giáo dục Minh Sang, và yêu cầu ngừng ngay việc tuyển sinh, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại cơ sở xây dựng trái phép.

Với những sai phạm trên, ngày 5/6/2018, UBND thị trấn huyện Thanh Chương ra Quyết định số 89, hủy bỏ các quyết định về việc thành lập nhóm trẻ độc lập tư thục hoạt động tại khối 3 thị trấn, vì “khi quyết định mở lớp nhà đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định”.

Nhưng đến ngày 6/6/2018, UBND thị trấn huyện Thanh Chương tiến hành kiểm tra tại cơ sở này vẫn “đang hoạt động bình thường, có 8 lớp trẻ, có 216 cháu đang học”.

Ngày 12/6/2018, UBND thị trấn Thanh Chương tiếp tục tiến hành lập biên bản đề nghị nhà đầu tư dừng các hoạt động tại cơ sở vi phạm này và đã xảy ra sự việc một số người quỳ xuống trước mặt đoàn công tác rồi sau đó tung clip quay cảnh này lên mạng gây nên hình ảnh phản cảm.

Có thể nói, việc thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục đối với bậc mầm non là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần phải tuân thủ pháp luật, các cấp chính quyền và ngành giáo dục cũng cần phải giám sát kiểm tra việc thực hiện dự án của nhà đầu tư, chứ không thể buông lỏng quản lý dẫn đến những sai phạm đáng tiếc như ở cơ sở dạy trẻ mầm non tư thục ở thị trấn Thanh Chương.

(Còn nữa)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.