Nói không với thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng

(Baonghean) - Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới có trên 1 tỷ người hút thuốc lá, trong đó 85% sống ở các nước đang phát triển. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 5,4 triệu người tử vong vì các căn bệnh liên quan tới thuốc lá. Trong đó ở Việt Nam, số ca tử vong là khoảng 40 nghìn người, chưa kể số người tử vong do hút thuốc thụ động.
 
Việt Nam là một trong nhóm 15 nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất trên thế giới, có số người tham gia hút thuốc lá nhiều nhất thế giới với 56,1% ở nam giới và 1,8% ở nữ giới. Mặc dù công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã được triển khai rộng khắp, công tác tuyên truyền, thông tin về tính độc hại của thuốc lá đã được đẩy mạnh, nhưng tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn không giảm, người dân mặc dù biết rất rõ về tác hại của thuốc lá nhưng vẫn không từ bỏ nó. 

Ở Nghệ An hiện nay chưa có một thống kê cụ thể nào về tỷ lệ người hút thuốc và mắc các bệnh hoặc tử vong liên quan đến thuốc lá, nhưng theo thống kê của bệnh viện lao và bệnh phổi số người vào nhập viện điều trị các bệnh có liên quan đến thuốc lá vẫn không ngừng tăng lên qua các năm.
 
Bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng  - Thị trấn Quỳ Hợp đã hút thuốc 35 năm nay, tuy đã bỏ được nhưng ông phải thường xuyên nhập viện vì bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính do thuốc lá gây nên. Ông Hùng nói: Trước đây tôi chỉ hút cho vui, dần dần thành thói quen, đến giờ phát bệnh, thường xuyên phải đi viện mới thấy ân hận. Tôi nói với mấy đứa con là coi bố đó mà liệu, đừng có dính vô thuốc lá, thuốc lào chi cả mà sinh bệnh. 

                                   Cho bệnh nhân lao uống thuốc.

Còn Anh Phan Văn Liêm, Phường Đội Cung - Thành phố Vinh đã 20 năm hút thuốc, nhận thấy rõ tác hại của thuốc lá đối với bản thân và khối thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh, với quyết tâm cao anh đã bỏ hẳn thuốc lá. Anh Liêm tâm sự: “Là tài xế lái xe đường dài, để tỉnh táo chạy xe tôi thường hút thuốc, mà hút nhiều là đằng khác, mỗi ngày tôi có thể hút gần 2 bao, nhưng thời gian gần đây cảm thấy sức khỏe không ổn định, thường xuyên ho cộng với hành khách khó chịu mỗi khi tôi hút thuốc vì thế tôi quyết định bỏ thuốc.” 
 
Tác động của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế của từng gia đình và toàn xã hội là rất nghiêm trọng. Danh sách các bệnh do thuốc lá đem lại được phát hiện ngày càng nhiều, bao gồm cả những bệnh mà ít người hút thuốc nghĩ đến như: đục thủy tinh thể, bạch cầu cấp tính thể tụy, phình động mạch chủ, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư tử cung, ung thư thận, tăng nguy cơ vô sinh cho cả hai giới, giảm phát triển thai nhi và gây dị tật bẩm sinh.
 
Bác sỹ Luyện Văn Trịnh – PGĐ Bệnh viện Lao & Bệnh phổi Nghệ An cho biết: “Những năm trở lại đây số lượng bệnh nhân nhập viện mắc các bệnh có liên quan đến thuốc lá có xu hướng tăng nhanh như bệnh viêm phế quản mãn tính tắc nghẽn, viêm phổi, hen phế quản, ung thư phổi, ung thư phế quản. Trong năm 2010, và 5 tháng đầu năm 2011, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho gần trên 4.000 bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá, trong số đó bệnh viêm phế quản mãn tính tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi, phế quản chiếm phần lớn”.  

                               Hút thuốc lá có thể  gây ung thư phổi

Các chuyên gia y tế khuyến cáo khói thuốc có chứa nhiều độc tố, trong đó có 43 chất gây bệnh ung thư. Khói tỏa ra từ đầu khói thuốc đang cháy độc hại hơn khói thuốc do người  hút thở ra vì nó chứa nhiều chất độc hại gấp 21 lần, hút thuốc lá thụ động ở trẻ em dễ gây ra một số căn nguy hiểm: chết đột tử, các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp và mạn, viên tai giữa cấp và mạn, gây ra bệnh hen và làm trầm trọng thêm bệnh hen, làm giảm tốc độ phát triển chức năng phổi…Vì thế, hút thuốc lá không những ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân người sử dụng, mà còn có ảnh hưởng đến những người chung quanh, để lại những gánh nặng cho gia đình, xã hội.
 
Để tránh được các căn bệnh quái ác do thuốc lá gây ra, vì một môi trường không có khói thuốc, mỗi người dân hãy tự bảo vệ sức khoẻ cho chính mình, cho người thân và cả cộng đồng bằng cách hãy từ bỏ thuốc lá, nói không với thuốc lá.

Từ Thành

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.