Thực hiện công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

Đây là chủ đề năm 2011 được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn nhằm mục đích vận động các quốc gia thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả mà các quốc gia đã cam kết khi tham gia Công ước.

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp, thuốc lá còn gây hại cho những người hút thuốc lá thụ động

Các biện pháp này bao gồm: Thực thi môi trường hoàn toàn không có khói thuốc lá; Tăng thuế thuốc lá; In cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên vỏ bao thuốc lá; Cấm hoàn toàn quảng cáo, khuyến mại, tài trợ của các công ty thuốc lá; Tạo nguồn kinh phí bền vững cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Các giải pháp này cũng là 5 vấn đề ưu tiên trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay tại Việt Nam.
 
Sử dụng Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2010 cho thấy có 47,4% nam giới hút thuốc lá và thuốc lào. Việt Nam là một trong nhóm 15 nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Với con số tử vong hàng năm trên toàn thế giới là 5 triệu người, hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đã và đang là một hoạt động y tế công cộng hết sức quan trọng đối với các nước trên thế giới.
 
Để huy động sự tham gia đông đảo của cộng đồng và các nhà hoạch định chính sách cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới đã lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới Không thuốc lá.

Theo Dân trí/Bộ TN& MT

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.