Phẫu thuật tim hở thành công

(Baonghean) - Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã tiến hành thành công 4 ca phẫu thuật tim hở đầu tiên. Đây là một bước tiến dài của Bệnh viện cũng như của ngành Y tế của tỉnh trong việc áp dụng các kỹ thuật cao vào điều trị, hướng tới việc xây dựng Nghệ An trở thành Trung tâm Y tế kỹ thuật cao của các tỉnh Bắc Trung Bộ.

 

Ca phẫu thuật tim hở đầu tiên được tiến hành vào lúc 9 giờ ngày 16/5/2012, bệnh nhân là em Trần Thị Phúc, 9 tuổi, ở xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương. Em Phúc bị bệnh thông liên nhĩ lỗ thứ phát - một trong những dạng của dị tật tim bẩm sinh, được chỉ định mổ để vá lỗ thông. Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng, với sự hướng dẫn chuyển giao công nghệ của các bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội, kíp phẫu thuật của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã thực hiện thành công. Đến nay, sức khoẻ cháu Phúc đã hồi phục tốt và dần ổn định.


 Phẫu thuật tim hở thành công ảnh 1

                       Phẫu thuật tim hở cho cháu Nguyễn Thị Huyền Trang.

Việc thực hiện phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh là bước đột phá quan trọng trong việc phát triển chuyên môn kỹ thuật, làm tăng cơ hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, tăng cơ hội làm mẹ cho những phụ nữ mắc bệnh tim. Tính đến ngày 19/5/2012, Bệnh viện đã triển khai mổ thành công 4 ca (trên tổng số 6 ca dự kiến mổ), trong đó, bệnh nhân nhi nhỏ nhất là 11 tháng tuổi, nặng 8 kg, nhiều nhất là 9 tuổi.

Bác sỹ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: "Phẫu thuật tim hở đòi hỏi trình độ chuyên môn cũng như nhiều yếu tố liên quan phải thực hiện chính xác, nếu không mức độ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh sẽ rất cao. Bệnh viện đã có 4 năm chuẩn bị để tiếp cận thực hiện phẫu thuật tim hở với sự đầu tư các dự án đào tạo nhân lực, nâng cấp và đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất... Với sự giúp đỡ chuyển giao công nghệ của Bệnh viện Tim Hà Nội, đến nay Bệnh viện Đa khoa Nghệ An hội đủ điều kiện để tiến hành phẫu thuật tim hở, điều trị các bệnh như: thông liên nhĩ, thông liên thất hoặc thay van tim".


Được biết, hầu hết các gia đình có con bị dị tật tim bẩm sinh được chỉ định phẫu thuật đều nằm trong diện hết sức khó khăn. Do đó, 6 trường hợp là trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh đã và sẽ được phẫu thuật đợt này đã được Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh tài trợ toàn bộ chi phí thông qua nguồn kêu gọi tài trợ.

Chị Nguyên Thị Vân ở Thanh Hưng, Thanh Chương - mẹ của cháu Nguyễn Hữu Linh, 6 tuổi, chuẩn bị được phẫu thuật cho hay: "Cháu được phát hiện bị bệnh tim lúc 8 tháng tuổi, gia đình đã nhiều lần đưa cháu ra Hà Nội khám và theo dõi, mỗi lần đi như thế rất tốn kém, cả ăn và ở cũng hết khoảng 3-5 triệu đồng. Đợt này được Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh đứng ra lo toàn bộ chi phí giúp cháu, gia đình mừng vô cùng, bởi tổng chí phí 48 triệu đồng (trong đó bảo hiểm đã trả 16 triệu đồng) là số tiền vượt quá khả năng của gia đình".


Bác sỹ Nguyễn Đức Vương - Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An - phụ trách việc chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim hở lần này cho biết: "Đợt mổ này, bệnh viện mổ cho 6 cháu, đợt 2 dự kiến sẽ tiến hành vào đầu tháng 6 và đợt 3 là đầu tháng 9. Hiện nay, các y, bác sỹ bệnh viện đang trực tiếp đi khám sàng lọc cho 6.000 học sinh ở 3 huyện Thanh Chương, Nghi Lộc và Nam Đàn; qua khám nếu phát hiện bệnh thì đưa các cháu về hội chuẩn lại ở bệnh viện rồi gửi danh sách các cháu sang Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh và tiến hành kêu gọi các nhà tài trợ, nhà hảo tâm để phẫu thuật...".


Bác sỹ Bùi Đình Long - Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An đánh giá: : Cùng với những kỹ thuật khó mà Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa đã thực hiện được như tim mạch can thiệp, nội khoa tim mạch, việc phẫu thuật tim hở thành công tạo đà phát triển ngày càng vững mạnh cho ngành Y tế Nghệ An trong việc điều trị bệnh nhân tim mạch, mở ra lộ trình mới cho việc thành lập Trung tâm Tim mạch Bắc miền Trung trong thời gian tới. Nghệ An sẽ là cơ sở tái khám, theo dõi định kỳ cho những bệnh nhân đã mổ tại các bệnh viện trung ương, giảm gánh nặng đi lại cho nhân dân cũng như giảm tải cho tuyến trên.

Thành Chung - Từ Thành

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.