Chăm sóc răng, miệng sao cho tốt?

Để sở hữu một nụ cười tươi tắn với hàm răng trắng bóng và hơi thở thơm mát, các nha sĩ khuyên bạn nên thường xuyên thực hiện một số việc sau.

Ảnh minh họa

Xỉa răng trước rồi mới đánh răng

Hãy xỉa răng trước để loại bỏ những mảnh bám thức ăn bị kẹt lại giữa các kẽ răng sẽ giúp việc đánh răng của bạn sau đó đạt hiệu quả hơn. Nếu việc xỉa răng bằng chỉ nha khoa khiến bạn bị lúng túng, hãy tìm kiếm một cái kẹp chỉ có bán sẵn ở các hiệu thuốc. Trong khi đánh răng, hãy đảm bảo rằng bạn phải đặt nghiêng mặt bàn chải một góc 45 độ so với đường nướu, rồi chà từ từ, di chuyển bàn chải tới lui.

Thay bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng thường bị sờn, mòn và bẹt ra sau một thời gian sử dụng. Để tăng hiệu quả chăm sóc răng và giữ cho nụ cười rạng ngời, bạn nên thay bàn chải sau mỗi ba hoặc bốn tháng. Riêng đối với các loại đầu bàn chải đánh răng điện tử, bạn hãy tuân theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất về thời hạn sử dụng. Khi bạn bị bệnh, để tránh các loại vi trùng ẩn nấp ở bàn chải, hãy thay bàn chải mới vào lúc bạn bắt đầu bị bệnh và sau khi bạn khỏi hẳn.

Ăn phô mai giúp trắng răng

Chất cazein và protein lỏng chứa trong phô mai có thể giúp giữ men răng ở trạng thái tốt nhất, bằng việc làm giảm quá trình khử khoáng (demineralization). Bên cạnh đó, phô mai còn chứa lượng canxi cần thiết để giúp răng chắc khỏe. Bạn cũng đừng quên bổ sung thêm vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày để giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách hiệu quả hơn. Một vài loại thực phẩm giàu vitamin D bao gồm sữa, lòng đỏ trứng và cá.

Khử vết ố răng bằng bột baking soda

Nếu bạn là người thích uống cà phê, rượu vang đỏ hoặc các loại thực phẩm và thức uống làm ố răng, hãy sử dụng bàn chải đánh răng với bột soda để chải răng (hai lần một tháng), rồi xúc miệng thật sạch để giúp làm trắng răng. Trong trường hợp khi sử dụng bột baking soda thô gây cảm giác khó chịu cho răng và nướu của bạn, hãy thay bằng loại kem đánh răng có chứa chất baking soda hoặc tránh sử dụng hoàn toàn.

Các loại thực phẩm làm ố hoặc trắng răng

Có vài bằng chứng cho thấy, quả dâu tây chứa các chất có đặc tính tẩy trắng răng tự nhiên. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên chải răng cẩn thận sau khi ăn các loại thực phẩm làm ố răng như quả việt quất, cà phê và thuốc lá. Để giúp hạn chế tình trạng răng bị đổi màu, sau khi đánh răng xong, bạn nên nhai một miếng táo, lê, cà rốt hoặc cần tây. Tất cả các loại thực phẩm này sẽ thúc đẩy quá trình tiết nước bọt, giúp tẩy sạch răng, giữ hàm răng của bạn luôn sáng bóng.

Điều trị chứng trào ngược axít

Nếu bị chứng trào ngược axít, bạn cần phải kiểm sóat được vấn đề này để giúp duy trì độ khỏe khoắn của men răng và sức khỏe răng miệng. Bạn cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm và thức uống làm gia tăng tình trạng trào ngược axít trong dạ dày, bao gồm sôcôla, rượu; các loại thức uống có chứa cafein như soda, cà phê và trà; tỏi và hành; các loại thực phẩm làm từ bơ sữa, nước ép các loại trái thuộc họ quýt; bạc hà; các loại gia vị; chất béo hoặc thực phẩm chiên.

Chăm sóc lưỡi

Để khắc phục tình trạng hôi miệng, ngoài việc đánh răng sạch sẽ, bạn nên dành một chút thời gian để chà hoặc cạo lưỡi. Bạn nên biết, lưỡi là nơi tụ tập lượng vi khuẩn rất lớn và có thể gây nên tình trạng hôi miệng. Vì thế, bạn hãy sử dụng bàn chải để chà lưỡi hoặc sử dụng cụ chuyên dùng để cạo lưỡi hàng ngày. Việc này có tác dụng giúp loại trừ các hợp chất tạo ra mùi hôi ở miệng.

Các loại thuốc gây khô miệng

Miệng của bạn cần nước bọt để duy trì tình trạng khỏe khoắn của răng và nướu, nhưng hàng trăm loại dược phẩm như thuốc chống suy nhược, thuốc điều trị huyết áp và thuốc antihistamines… có thể làm khô nước bọt. Theo các chuyên gia, để giữ cho miệng được ẩm ướt trong thời gian sử dụng thuốc, bạn nên tăng cường tiêu thụ các loại chất lỏng. Bạn nên tham khảo ý kiến các nha sĩ về việc bổ sung các sản phẩm nước bọt nhân tạo, hoặc nhai kẹo sing-gum không đường để kích thích các tuyến nước bọt hoạt động sau mỗi bữa ăn.

Theo Phụ nữ online - NT

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.