BV Nội tiết: Vươn lên trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

(Baonghean) - Bệnh viện Nội tiết Nghệ An được thành lập đã 5 năm (2009 - 2014), với tiền thân là Trạm Nội tiết Nghệ Tĩnh (thành lập ngày 14/11/1977). Sau gần 38 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, đơn vị đã trải qua 4 giai đoạn cùng thực hiện xuyên suốt chức năng nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc Sở Y tế và trực tiếp tổ chức triển khai, chỉ đạo tuyến y tế cơ sở thực hiện phòng, chống các bệnh nội tiết, đái tháo đường rối loạn chuyển hóa, với 4 tên gọi khác nhau, đó là: Trạm Nội tiết Nghệ Tĩnh (1977 - 1990); Trạm Chống bướu cổ Nghệ An (1991 - 8/2002); Trung tâm Nội tiết Nghệ An (8/2002 - 12/2008) và Bệnh viện Nội tiết Nghệ An. 
Thầy thuốc Ưu tú, Bác sỹ CKI Nguyễn Văn Hoàn - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An cho biết, sau hơn 5 năm nâng cấp thành bệnh viện, quá trình vừa xây dựng bệnh viện đã trải qua nhiều khó khăn thử thách; nhưng với nỗ lực vượt khó vươn lên, với sự đoàn kết, quyết tâm xây dựng đơn vị của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, cùng với sự quan tâm giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của UBND tỉnh, lãnh đạo ngành Y tế và các sở, ngành liên quan, Bệnh viện Nội tiết từng bước khắc phục, vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Theo dõi sức khoẻ bệnh nhân tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An.  Ảnh: từ Thành
Theo dõi sức khoẻ bệnh nhân tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An. Ảnh: từ Thành
Thứ nhất, bệnh viện đã thực hiện chiến lược đào tạo phát triển nguồn nhân lực phù hợp bằng việc gửi đào tạo từng kíp theo yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn từng lĩnh vực. Mặt khác, tranh thủ sự giúp đỡ của các bệnh viện tuyến Trung ương (Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện Bạch Mai và Trường Đại học Y Hà Nội) về đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao kỹ thuật… Trong 5 năm qua, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đã đào tạo đủ nhân lực thành lập 4 khoa lâm sàng, cận lâm sàng chủ chốt, quan trọng của bệnh viện chuyên ngành.
Khoa Hồi sức cấp cứu là điều kiện đảm bảo cho các bác sỹ tại các khoa lâm sàng khác vững tâm áp dụng kỹ thuật sâu, kỹ thuật mới cứu chữa người bệnh; Khoa ngoại tổng hợp, đã áp dụng hệ thống dao siêu âm xử lý được hầu hết các trường hợp bị bệnh bướu cổ cho bệnh nhân trong tỉnh và khu vực không phải chuyển tuyến Trung ương như trước đây; Khoa Chẩn đoán hình ảnh giúp cho các khoa lâm sàng đủ điều kiện chẩn đoán chính xác hơn cũng như điều trị đạt hiệu quả cao những ca bệnh khó. Bệnh viện cũng đã đào tạo đủ nguồn nhân lực để năm 2015 này thành lập Khoa Giải phẫu bệnh. Hiện tại bệnh viện đã có 126 cán bộ, gồm 3 phòng chức năng và 9 khoa chuyên môn, đó là: Phòng Hành chính tổng hợp; Phòng Chỉ đạo tuyến, kế hoạch và đào tạo; Phòng Điều dưỡng; Khoa Hồi sức cấp cứu; Khoa Nội tiết tổng hợp; Khoa Đái tháo đường; Khoa Ngoại tổng hợp; Khoa Khám bệnh điều trị ngoại trú; Khoa Xét nghiệm; Khoa Chẩn đoán hình ảnh; Khoa Dược - Vật tư y tế; Khoa Dinh dưỡng. Mặc dù còn thiếu về chỉ tiêu biên chế so với yêu cầu, nhưng bệnh viện đã triển khai và hoàn thành xuất sắc đồng thời cả 2 nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đó là: trực tiếp triển khai và chỉ đạo các đơn vị y tế khác trong toàn tỉnh thực hiện các chương trình mục tiêu “Phòng chống bệnh Đái tháo đường và duy trì bền vững kết quả PCCRLTI trên địa bàn toàn tỉnh”; xứng tầm là bệnh viện tuyến cuối cùng về công tác khám và điều trị các bệnh chuyên khoa nội tiết - rối loạn chuyển hoá trong tỉnh. 
Thứ hai, bệnh viện là một trong những đơn vị đi trước thực hiện cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh phù hợp với chủ trương của Bộ Y tế và Sở Y tế. Tuy số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị hàng ngày luôn quá tải so với cơ sở hạ tầng, nhưng cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, bệnh viện sớm áp dụng công nghệ thông tin quản lý bằng mạng LAN ngay từ buổi đầu thành lập, nên đã đáp ứng được yêu cầu giải phóng bệnh nhân sớm, không phải chờ đợi lâu. Hiện nay, thời gian chờ đợi lâu nhất của một bệnh nhân đến khám tại bệnh viện không quá 4 giờ  (bình quân 3 giờ) nhưng chất lượng tư vấn, hiệu quả điều trị tốt. Bước sang năm 2015 này, để tiếp tục thực hiện quản lý tốt hơn nữa công tác khám, chữa bệnh trong toàn bệnh viện, bệnh viện đã và đang triển khai thực hiện quản lý xét nghiệm bằng mã vạch và quản lý bệnh nhân ngoại trú bằng thẻ điện tử.
Thứ ba, bệnh viện tích cực với các hoạt động nghiên cứu khoa học thể hiện con số bình quân hàng năm bệnh viện đã có không dưới 10 đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị thực tế giúp cho công tác điều trị lâm sàng, công tác chỉ đạo tuyến của bệnh viện đạt chất lượng, hiệu quả ngày càng cao, góp phần nâng cao uy tín từ người bệnh và đồng nghiệp. 
Thứ tư, tinh thần tận tụy vì người bệnh, trau dồi y đức của đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đã thực sự đem lại sự hài lòng của người bệnh, và đây cũng là một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong thành công của Bệnh viện Nội tiết trong những năm qua trong công tác khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân .
Trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách từ buổi đầu sơ khai cho đến nay, nhưng dù ở chặng đường nào tập thể lãnh đạo, y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Nội tiết Nghệ An cũng ghi dấu những thành công. Với những kết quả xuất sắc trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, đơn vị đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến Trung ương ghi nhận và trao tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, Bộ Y tế, của Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2009) và đặc biệt năm 2014, tròn 5 năm ngày thành lập, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An lần nữa vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước tôn vinh, đó là Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là niềm vui, niềm tự hào, là nguồn động viên lớn để tập thể cán bộ, nhân viên trong toàn bệnh viện tiếp tục phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh và khu vực.
An Nhân 

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.