Sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân trong dịp Tết

(Baonghean) - Để đảm bảo tốt việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, hiện nay, tất cả các bệnh viện trong tỉnh đã lên kế hoạch bố trí nhân lực hợp lý, chuẩn bị đủ thuốc, hoá chất, trang thiết bị sẵn sàng phục vụ, chăm sóc sức khoẻ người bệnh trong những ngày nghỉ lễ…

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chuẩn bị thuốc men đáp ứng công tác cấp cứu, điều trị bệnh dịp Tết.
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chuẩn bị thuốc men đáp ứng công tác cấp cứu, điều trị bệnh dịp Tết.
Vào những ngày Tết, khoa cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh tiếp nhận lượng bệnh nhân tăng gấp rưỡi so với ngày thường. Khoa cấp cứu hiện có 40 bác sỹ và điều dưỡng, để đảm đương khối lượng công việc lớn trong những ngày Tết, khoa đã chủ động lên kế hoạch tăng cường nhân lực nhưng vẫn đảm bảo nhân viên có ngày nghỉ lễ. Bác sỹ Trần Bá Biên, Phó trưởng Khoa Cấp cứu cho biết: Thường ngày kíp trực có 3 bác sỹ và 5 điều dưỡng thì những ngày Tết sẽ tăng lên 4 bác sỹ trực, đồng thời có sự hỗ trợ của nhóm trực thường trú (2 bác sỹ) để hỗ trợ khi cần. Ngoài ra, vào những ngày nghỉ lễ một số khoa ít bệnh nhân, các điều dưỡng sẽ được điều động sang phục vụ tại khoa cấp cứu những lúc cao điểm”. 
Những khoa đông bệnh nhân trong dịp Tết như: Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực chống độc…đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện sẵn sàng trực cấp cứu cho bệnh nhân 24/24 giờ; bảo đảm xử lý kịp thời các trường hợp. Để đảm bảo công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân, trong đó có hàng trăm bệnh nhân lưu lại viện trong dịp Tết, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa bố trí 135 bác sỹ, điều dưỡng ứng trực. Ngoài ra, bệnh viện còn bố trí đội cấp cứu ngoại viện trong dịp Tết với đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện cần thiết, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ khi được huy động. Với tổ xe, yêu cầu bố trí thường trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ vận chuyển người bệnh cấp cứu khi được điều động. Ngoài ra, để đảm bảo thuốc, vật tư, hoá chất … phục vụ cho công tác điều trị trong những ngày nghỉ lễ, Khoa Dược của bệnh viện đã triển khai kế hoạch tăng cơ số tủ (thuốc) trực tại các khoa lên 3 - 4 lần so với ngày thường để đáp ứng công tác cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân lưu lại bệnh viện trong dịp Tết. Trước thời điểm Tết, khoa còn chuẩn bị cơ số thuốc chống thảm hoạ và vali thuốc cấp cứu ngoại viện sẵn sàng khi có trường hợp khẩn cấp. 
Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh luôn đảm bảo kế hoạch trực trong những ngày nghỉ lễ để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu do tuyến dưới chuyển lên, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị. Bệnh viện còn có kế hoạch thăm hỏi, tặng quà Tết nhằm động viên, chia sẻ với những người bệnh, đặc biệt là những người nghèo, đối tượng chính sách. 
Còn tại Bệnh viện Sản - Nhi, vào dịp nghỉ Tết, Khoa Chấn thương chỉnh hình là một trong những khoa tiếp nhận khá đông bệnh nhân. Thường thì trẻ bị các tai nạn giao thông, ngã, bỏng… để đáp ứng điều trị, trong dịp Tết, ngoài bố trí một kíp trực như bình thường, khoa còn bổ sung thêm một bác sỹ trực thường trú. Ông Trần Văn Cương, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi cho biết: Vào thời điểm Tết một số khoa như: cấp cứu, chấn thương, hồi sức tích cực tiếp nhận khá đông bệnh nhân, ngoài ra một số trường hợp bệnh nhân lưu lại viện trong những ngày này (có những năm lên tới trên 200 bệnh nhân). Bởi vậy, bệnh viện luôn sẵn sàng các phương án: tăng cường nhân lực trực với khoảng từ 65 - 70 bác sỹ và điều dưỡng trực chuyên môn và mỗi khoa bố trí thêm mỗi khoa 1 - 2 người trực thường trú và điều động khi cần. 
Để động viên tinh thần người bệnh trong những ngày đầu năm, Ban lãnh đạo bệnh viện đi thăm và tặng quà những bệnh nhân lưu lại bệnh viện vào ngày 30 Tết. Ngoài ra, như một nghĩa cử, chia sẻ khó khăn với người bệnh, dịp Tết các năm trước, Bệnh viện Sản - Nhi còn có chế độ hỗ trợ những bệnh nhân đến khám trong 3 ngày (từ 29 đến mồng 1 Tết); miễn viện phí”. 
Còn đối với các bệnh viện khu vực mặc dù thời điểm Tết, lượng bệnh nhân đến thăm khám và điều trị có giảm xuống nhưng để đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, các bệnh viện đều có kế hoạch ứng trực. Ông Tăng Việt Hà - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc cho biết: Dịp Tết mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trung bình 80 - 100 bệnh nhân (chỉ bằng khoảng 1/3 so với ngày thường); chủ yếu là các trường hợp bị tai nạn. Với đặc thù là bệnh viện hạng 2 tuyến tỉnh, làm nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ người dân các huyện khu vực Tây Bắc. Bởi vậy, trong những ngày Tết, bệnh viện bố trí một kíp trực 15 bác sỹ, điều dưỡng/ ngày, đồng thời tăng cường thêm các kíp trực thường trú. Ngoài ra, bệnh viện còn bố trí thêm đội cấp cứu lưu động nội và ngoại viện sẵn sàng làm nhiệm vụ cấp cứu khi cần. 
Tết là dịp người người mong được sum vầy bên gia đình, nhưng đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Y luôn xác định trách nhiệm “lương y như từ mẫu” bởi vậy, họ luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng ứng trực để chăm sóc sức khoẻ người bệnh. 
Đinh Nguyệt

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.