Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh: 50 năm xây dựng và phát triển

(Baonghean) - Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh được thành lập tháng 10/1965. Thời gian đầu hoạt động, trong bộn bề khó khăn, thiếu thốn, nhất là về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh, tập thể y, bác sỹ của bệnh viện luôn nêu cao bản lĩnh và tâm đức thực hiện trọng trách chữa bệnh cứu người.
Từ 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 23 nhân viên (thời điểm năm 1965), đến nay Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã có 262 cán bộ, công nhân viên với 56 bác sỹ; là bệnh viện hạng II với 21 khoa, phòng (6 phòng chức năng, 15 khoa lâm sàng và cận lâm sàng),công suất 230 giường bệnh, bao gồm 5 khu nhà cao tầng (4 nhà điều trị và 1 nhà kỹ thuật). Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã được đầu tư nâng cấp về mọi mặt, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp; đã trang bị máy phát điện công suất lớn đáp ứng cho toàn bệnh viện khi bị sự cố mất điện. Đặc biệt, bệnh viện đã có đầy đủ hệ thống xử lý chất thải lỏng; lò đốt chất thải rắn được vận hành liên tục, đúng quy trình, định kỳ quan trắc môi trường có lấy mẫu kiểm tra, đảm bảo tốt các chỉ số môi trường. Bệnh viện cũng đã trang bị các phương tiện máy móc thiết bị y tế hiện đại và đồng bộ, đáp ứng tốt công tác khám, chữa bệnh (KCB) cũng như phát triển chuyên môn khoa học, kỹ thuật. 
Phẫu thuật nội soi  tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh.
Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh.
Quá trình 50 năm hình thành và phát triển, các thế hệ cán bộ, viên chức Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã không ngừng cố gắng, nỗ lực cống hiến đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, đem đến sự hài lòng nhất cho người bệnh. Bệnh viện luôn chú trọng đến chất lượng đội ngũ y, bác sỹ, thường xuyên soát lại tất cả các khoa phòng về khả năng và trình độ chuyên môn của từng bộ phận, chuyên ngành để lập kế hoạch cho đi đào tạo chuyên sâu tại các bệnh viện đầu ngành ở Trung ương; hỗ trợ cán bộ đi đào tạo dài hạn 2 triệu đồng/người/tháng, cán bộ đi đào tạo ngắn hạn được hưởng chế độ lương thu nhập tăng thêm hàng tháng như cán bộ đang công tác. Mặt khác, bệnh viện tổ chức mời các giáo sư, tiến sỹ chuyên gia đầu ngành từ các bệnh viên Trung ương về tập huấn, cập nhật kiến thức mới về bệnh lý: tim mạch, nội tiết, hồi sức cấp cứu.
Bệnh viện cũng tập trung đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh. Hiện, bệnh viện có nhiều thiết bị y tế hiện đại như: Máy CT.Scanner 6 lát cắt, máy chụp X-Quang kỹ thuật số, máy siêu âm 4D, máy xét nghiệm miễn dịch, hệ thống nội soi tiêu hóa, hệ thống phẫu thuật nội soi, máy thở, dao mổ siêu âm... Bằng nguồn vốn phát triển sự nghiệp năm 2014, bệnh viện đã tiến hành và hoàn thành kế hoạch đấu thầu mua sắm 2014 gồm: hệ thống máy tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser; máy chụp đáy mắt huỳnh quang, máy siêu âm và một số máy khác giá trị trên 8 tỷ đồng. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ được đào tạo, liên tục cập nhật kiến thức, ứng dụng triển khai tốt nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào công tác KCB, phát huy hiệu quả máy móc, trang thiết bị vừa phục vụ tốt cho công tác KCB, vừa phát triển chuyên môn khoa học, kỹ thuật...
Sau khi được đầu tư nâng cấp, trong năm 2014 bệnh viện đã tiếp đón 153.584 lượt người KCB, trong đó có 21.245 bệnh nhân điều trị nội trú, 4.283 bệnh nhân phẫu thuật, 65.237 lượt chụp X-Quang, trên 650.675 lượt xét nghiệm… Đặc biệt, số bệnh nhân chuyển tuyến năm 2014 chỉ còn  0,43%. Bệnh viện cũng đã triển khai thực hiện thiết thực, hiệu quả Đề án “Phát triển Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh giai đoạn 2010 - 2015”. Ngoài việc triển khai các kỹ thuật thông thường theo danh mục phân tuyến kỹ thuật, các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao cũng được triển khai thường quy tại các khoa, phòng như: Phẫu thuật nội soi các loại về tiêu hóa; tiết niệu; gan mật; tai mũi họng…
Thăm, khám cho bệnh nhân tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh.
Thăm, khám cho bệnh nhân tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh.
Nhằm đem lại thuận lợi nhất cũng như giảm phiền hà tối đa cho người bệnh đến khám và điều trị, bệnh viện đã tiến hành rà soát và hoàn thiện bộ thủ tục hành chính mà người bệnh phải thực hiện từ khi vào viện cho đến khi ra viện, để tinh giản các thủ tục không cần thiết, gộp các bước có thể, đảm bảo đúng nguyên tắc và quy chế chuyên môn. Cùng việc rà soát bộ các thủ tục hành chính, tại Khoa Khám bệnh và một số nơi có số lượng bệnh nhân chờ đông như phòng siêu âm, Khoa Xét nghiệm… đã được đầu tư làm lại đảm bảo đủ rộng, thoáng mát, có đầy đủ quạt và ghế ngồi chờ. Số bàn khám bệnh được tăng lên, các phòng khám được sắp xếp hợp lý, từ đội ngũ cán bộ cho đến phân luồng, chỉ dẫn bằng hệ thống phát số tự động, có giám sát bằng camera, hướng dẫn bệnh nhân đến tận các khoa, phòng. Cùng với đó, đảm bảo nguyên tắc một chiều, từ khi bệnh nhân làm các thủ tục ban đầu đến khám tại các phòng khám, làm các cận lâm sàng, thanh toán và nhận thuốc theo một chiều. Với các phòng khám chuyên khoa lẻ như: Ngoại, Sản, Truyền nhiễm, Da liễu, Nhi được bố trí tại phòng nội trú để giảm tải cho Khoa Khám bệnh và cũng để các khoa chủ động trong việc thu hút người bệnh vào khám. Ngoài ra, bệnh viện cũng tinh giản bớt bộ phận hành chính tại các khoa, phòng, dành các buồng bệnh phục vụ bệnh nhân, kê giường đảm bảo người bệnh không phải nằm ghép. Bệnh nhân ra viện được thanh toán ngay, không phải chờ đợi như trước đây. Đặc biệt, hệ thống kiểm soát và phát số tự động tại Khoa Khám bệnh, khoa Chẩn đoán hình ảnh và Khoa xét nghiệm đã được triển khai.
Từ những nỗ lực trên, công tác chăm sóc người bệnh tại bệnh viện ngày càng được cải thiện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Định kỳ hàng tháng, bệnh viện lấy phiếu thăm dò mức độ hài lòng của người bệnh; hòm thư đóng góp ý kiến; phản ánh trực tiếp hay qua đường dây nóng của bệnh viện; qua các kỳ họp HĐND các cấp… Nhờ đó, Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh ngày càng thu hút đông đảo bệnh nhân có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu. 
Nhìn lại chặng đường 50 năm qua là dịp để mỗi cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh tự tin trên chặng đường mới; tiếp tục nỗ lực cố gắng, nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo để hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là địa chỉ KCB tin cậy cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.
Thu Hương

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.