Giành giật sự sống cho 2 bé sơ sinh non yếu

(Baonghean.vn)- Gần 1 tháng nay, khoa Sản, Bệnh viện HNĐK Nghệ An nỗ lực giành giật sự sống cho 2 bé sinh non nặng 1,1 kg, thay nhau ngừng thở.

Dù sinh ra từ 2 người mẹ khác nhau, nhưng các bé đều chung hoàn cảnh cất tiếng khóc chào đời đầy khó nhọc bởi sơ sinh quá non yếu, thường xuyên đối mặt với nguy cơ tử vong cao. Những sinh linh bé bỏng ấy lớn lên trong lồng ấp từng ngày cùng với niềm hy vọng, nỗi phập phồng lo âu của người mẹ cũng như các bác sỹ điều trị.

Trung tuần tháng 7, Bệnh viện HNĐK Nghệ An hỗ trợ sinh cho 2 sản phụ đẻ non tháng.  Bé gái con sản phụ Ngân Thị Bảy (trú tại huyện Qùy Hợp) và bé trai con Nguyễn Thị Đức (trú tại huyện Diễn Châu) đều sinh non ở 28 tuần thai, với cân nặng lần lượt 1,1kg và 1,2kg, sức khỏe yếu, các bé liên tục diễn biến xấu sau sinh do suy hô hấp.

Các bác sỹ chăm sóc bé sơ sinh thiếu tháng trong lồng ấp.
Các bác sỹ chăm sóc bé trai sơ sinh thiếu tháng trong lồng ấp.

Ngay khi vừa chào đời, các bé đều khóc yếu, tím tái, phản xạ sơ sinh yếu. Bác sỹ khoa Sản chỉ định cho các bé thở nCpap, theo dõi toàn trạng qua Monitor, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch rốn hoàn toàn trong những ngày đầu. Sau 1 thời gian, hai bé được đặt sonde dạ dày và bơm sữa mẹ nhỏ giọt nuôi dưỡng bằng bơm tiêm điện 24/24 giờ.

Trong suốt gần 1 tháng điều trị, hai bé xuất hiện nhiều cơn ngừng thở ở trẻ sơ sinh, đe dọa tính mạng liên tục, bởi các bé quá non yếu, sức đề kháng còn rất kém. Đã có lúc, các bé sụt cân chỉ còn 800g. Các bé quá nhỏ nên việc lấy vein vô cùng khó khăn. Nhưng chúng tôi nghĩ “Còn nước còn tát”, cố gắng dùng mọi phương pháp để cứu các bé”, Bác sỹ Phạm Thị Thanh Thủy chia sẻ.

  Đến ngày 12/8, các bé đã tự thở tốt không cần máy hỗ trợ ôxy, tự bú và đang được tập ăn bằng sữa mẹ, hệ tiêu hóa các bé hấp thu sữa được. Mỗi lần các bé bú lần lượt 10 - 20 ml. Bé trai con sản phụ Đức đã tăng cân trở lại như lúc mới sinh, đạt 1,2 kg.

Cán bộ y tế hướng dẫn thực hiện phương pháp Kangaroo nuôi dưỡng bé cho sản phụ Bảy
Cán bộ y tế hướng dẫn thực hiện phương pháp Kangaroo nuôi dưỡng bé cho sản phụ Bảy
 

Hoàng Yến

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.