Đề án bệnh viện vệ tinh: Cơ hội nâng cao y thuật

(Baonghean) - Được sự cho phép của Bộ Y tế và UBND tỉnh, thời gian qua, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tham gia Đề án Bệnh viện vệ tinh. Nhờ đó, các bệnh viện có cơ hội phát triển khoa học kỹ thuật, trang thiết bị điều trị cho bệnh nhân. Đây là một biện pháp tốt, cách làm hay để đưa Nghệ An trở thành Trung tâm y tế của khu vực Bắc Trung Bộ.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh đã được Bộ Y tế cho phép tham gia Đề án Bệnh viện vệ tinh từ năm 2009. Cùng với 9 bệnh viện khác khu vực phía Bắc, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh đã trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Sau 4 năm trở thành bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện Bạch Mai đã cử gần 20 đợt cán bộ về chuyển giao kỹ thuật; đào tạo cán bộ cho Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Các chuyên gia, bác sỹ của Bệnh viên Bạch Mai đã trực tiếp “cầm tay chỉ việc” theo yêu cầu của Bệnh viện tỉnh. Về phía Bệnh viện tỉnh cũng đã cử nhiều kíp y, bác sỹ ra học tập dài hạn tại Bệnh viện Bạch Mai. 
Phẫu thuật tim hở ở Bệnh viện HNĐK tỉnh - một trong những kỹ thuật cao được chuyển giao nhờ trở thành bệnh viện vệ tinh.	Ảnh: Từ Thành
Phẫu thuật tim hở ở Bệnh viện HNĐK tỉnh - một trong những kỹ thuật cao được chuyển giao nhờ trở thành bệnh viện vệ tinh. Ảnh: Từ Thành
Bệnh viện HNĐK tỉnh đã được hưởng lợi rất nhiều từ Đề án Bệnh viện vệ tinh, cụ thể là đã phát triển kỹ thuật cao. Đơn cử như trước đây, các kỹ thuật cấp cứu tuần hoàn của bệnh viện chưa theo quy chuẩn thì nay đã trở nên khoa học, đúng quy trình và phát huy tốt tác dụng; các kỹ thuật cơ xương khớp đã được chuyển giao, tạo tiền đề để bệnh viện nâng cấp bộ phận cơ xương khớp (trước đây trực thuộc bộ phận tim mạch) trở thành Khoa Cơ - Xương - Khớp vào năm 2014; bên cạnh đó còn là các kỹ thuật mổ tim hở, ghép thận, các kỹ thuật về mạch đã được chuyển giao, phát triển, nhanh chóng phát huy tác dụng tốt. Tính ra, mỗi ca can thiệp mạch được thực hiện ở Nghệ An sẽ giúp người bệnh đỡ đi khoảng 40 - 50 triệu đồng chi phí nếu đi điều trị ở các bệnh viện Trung ương. Ước tính đã có hàng chục kỹ thuật của tuyến Trung ương chuyển giao và được tiếp thu thường quy ở Bệnh viện HNĐK tỉnh.
Bác sỹ Lê Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Bệnh viện HNĐK tỉnh cho biết: Với mối quan hệ tương hỗ, những bệnh nhân nặng khi được bệnh viện tỉnh gửi ra đều được các bác sỹ tuyến Trung ương quan tâm, điều trị kịp thời. Đồng thời Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa đã liên tục mời các chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh về để học hỏi các kỹ thuật mới ngay cả khi hết Đề án Bệnh viện vệ tinh. Các chuyên gia về truyền dạy tại bệnh viện sẽ giúp mình biết còn thiếu những trang thiết bị, điều kiện cụ thể nào. Và trong điều kiện cụ thể đó phải ứng phó, cần mua sắm, hoàn thiện ra sao.
Ở Nghệ An, ngoài Bệnh viện HNĐK tỉnh trở thành bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến Trung ương, còn có Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện Sản Nhi. Bác sỹ Phạm Vĩnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho hay: Từ năm 2013, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã được phê duyệt trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K Trung ương. Trong 2 năm qua, Bệnh viện K đã mở nhiều lớp tập huấn cho cán bộ Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An. Có 10 danh mục kỹ thuật như phẫu thuật ung thư đầu cổ, ung thư tiêu hóa ổ bụng, phẫu thuật ung thư phụ khoa tiết niệu, xạ trị một số bệnh ung thư tiêu hóa, ổ bụng đã được chuyển giao, ngoài ra còn có một số gói kỹ thuật cần thiết khác mà Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã chủ động yêu cầu. Thông qua việc trở thành bệnh viện vệ tinh, mà uy tín của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã được nâng cao, trình độ y, bác sỹ được nâng lên, góp phần tiết kiệm kinh phí cho bệnh nhân, tránh quá tải cho tuyến trên... Khi trung tâm xạ trị của bệnh viện được hoàn thành, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cơ bản đã nắm giữ tất cả các kỹ thuật của tuyến Trung ương. 
Bác sỹ Trần Văn Cương, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Trước đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã có chương trình phối hợp Bệnh viện Tim Hà Nội, qua đó đã giúp bệnh viện điều trị tốt các bệnh lý về tim. Mới đây ngày 1/7/2015, Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt bổ sung danh sách tham gia Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013 - 2020. Theo đó Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Tim Hà Nội. Như vậy, với việc trở thành bệnh viện vệ tinh này sẽ giúp việc tiếp nhận các kỹ thuật điều trị bệnh lý tim bẩm sinh trẻ em, sản phụ mang thai sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn. Bệnh viện cũng tiết kiệm được kinh phí khi cử cán bộ đi học tập so với trước đây...
Trở thành bệnh viện vệ tinh đem lại nhiều hiệu quả rõ rệt các bệnh viện tuyến tỉnh đã nắm bắt, thành thạo nhiều kỹ thuật cao của tuyến Trung ương; qua đó chăm sóc, điều trị tốt hơn cho bệnh nhân ở tỉnh; sau đó là chuyển giao xuống các bệnh viện tuyến huyện, giúp năng lực điều trị của y, bác sỹ bệnh viện tuyến huyện cũng nâng lên. Người bệnh được đảm bảo quyền lợi trong việc chăm sóc sức khỏe; các bệnh viện tuyến dưới đã giúp các bệnh viện tuyến trên giảm tải. Có thể nói, việc trở thành bệnh viện vệ tinh sẽ giúp các bệnh viện ở Nghệ An quan tâm đầu tư kỹ thuật cao; đã giúp cho Nghệ An thực hiện tốt đề án xây dựng Trung tâm Y tế kỹ thuật cao vùng Bắc Trung bộ tại Thành phố Vinh thời gian qua.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị nói chung, hiện tại UBND tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các ngành chức năng hoàn thiện việc xây dựng “Đề án xây dựng Trung tâm Y tế kỹ thuật cao vùng Bắc Trung bộ tại Thành phố Vinh, Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020” với 3 mũi nhọn đột phá để trở thành Trung tâm Y tế kỹ thuật cao. Đó là: Triển khai kỹ thuật xạ trị trong điều trị ung thư, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, kỹ thuật ghép tạng.
Góp ý cho đề án, các chuyên gia đều cho rằng, cần coi trọng Đề án Bệnh viện vệ tinh. Bác sỹ Lê Thị Thanh Trà cho rằng: “Trở thành Trung tâm Y tế kỹ thuật cao chúng ta cần xác định rõ những mục tiêu hướng tới. Những mục tiêu này phải thật sự đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, thực tế mô hình bệnh tật đòi hỏi; Cần tập trung những mũi nhọn ngang tầm khu vực, quốc tế để đột phá; Ví dụ đồng hành với kỹ thuật ghép tạng thì đó là kỹ thuật xét nghiệm, cận lâm sàng, bảo quản. Trở thành bệnh viện vệ tinh để học hỏi, thực hiện tốt những kỹ thuật đỉnh cao sẽ xây dựng được thương hiệu, tạo tiền đề để phát triển các kỹ thuật khác”. Còn bác sỹ Phạm Vinh Hùng nêu ý kiến: “Chúng ta nên tìm cách nhân rộng, xây dựng nhiều bệnh viện trở thành bệnh viện vệ tinh. Xác định những kỹ thuật cao mà mình không làm được để học tập. Có nhiều bệnh viện vệ tinh, mặt bằng kỹ thuật sẽ dần nâng lên. Có nhiều kỹ thuật cao thì lúc đó hiển nhiên chúng ta đã trở thành Trung tâm Y tế kỹ thuật cao của khu vực”.
Nghệ An được xác định là Trung tâm Y tế chất lượng cao của khu vực Bắc Trung bộ. Trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn thì chiến lược tham gia mạng lưới Đề án Bệnh viện vệ tinh là hoàn toàn đúng đắn. Nếu thực hiện tốt đề án này, chắc chắn, các bệnh viện, các y, bác sỹ và nhân dân đều được hưởng lợi.
Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.