Tắm buổi sáng hay buổi tối sẽ tốt hơn?

(Baonghean.vn)- Tắm buổi sáng hay buổi tối sẽ tốt hơn? là những câu hỏi nhiều người quan tâm, vì nhiều người có thói quen tắm vào lúc sáng sớm trước khi bắt đầu một ngày dài với bộn bề công việc. Vậy thói quen tắm buổi sáng tốt hay xấu, có tốt cho sức khỏe của bạn không, tham khảo bài viết sau để giải đáp các thắc mắc này nhé!
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Tắm buổi sáng có tốt không?
Tắm sáng là một thói quen tốt mà bạn nên duy trì. Tắm vào buổi sáng sớm trước khi bắt đầu đi làm rất có ích cho sức khỏe, đặc biệt là với những người tập luyện sáng sớm.
Tắm vào buổi sáng giúp bạn có thêm năng lượng. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tắm buổi sáng giúp bạn rửa sạch độc tố cơ thể sản sinh ra khi đi ngủ vào ban đêm. Tắm buổi sáng cũng giúp ích rất nhiều cho các bạn muốn làm đẹp cho tóc, như là bôi dầu dừa lên tóc trước khi đi ngủ để sáng hôm sau gội sạch, gội đầu buổi sáng sau đó đội mũ bảo hiểm đi làm/đi học cũng giống như hấp lạnh cho tóc.
Những lưu ý khi tắm sáng:
Trước khi tắm sáng, bạn nên có một vài động tác khởi động cơ thể (hát, thể dục nhịp điệu,…) cho tỉnh ngủ, giúp cơ thể tỉnh táo, làm quá trình tắm lưu thông máu tốt hơn.
Khác với buổi tối, tắm sáng nên tắm vòi sen lạnh, hoặc luân phiên chuyển từ tắm nước ấm sang lạnh. Nguyên nhân là do khi tắm nước ấm sẽ giúp lưu thông máu đến toàn bộ cơ thể bạn nhưng tắm nước lạnh sau khi tắm gần xong sẽ giúp tác động mạnh đến cơ quan nội bộ của cơ thể, thúc đẩy sự lưu thông và có thể giúp tránh các triệu chứng tăng huyết áp, giãn tĩnh mạch, mụn trứng cá và xơ cứng động mạch,…
Không nên tắm sáng khi cơ thể mệt mỏi, bởi khi đó, khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh. Nếu bạn tắm vào lúc này, đặc biệt tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và bạn dễ bị cảm lạnh, choáng, thậm chí dễ gây ra tử vong.
Ngoài ra bạn không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi bởi lúc đó xà phòng chứa kiềm mạnh, nếu xâm nhập vào da sẽ càng làm bạn mệt mỏi hơn. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.
Cũng không nên nằm điều hòa ngay sau khi tắm, vì việc nhiệt độ hạ thấp đột ngột ngay sau khi tắm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể làm cho máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu, việc nằm điều hòa ngay sau khi tắm rất dễ gây tai biến, ảnh hưởng xấu tới tính mạng do dễ bị cảm lạnh.
Tuy nhiên, với nhiều người thì tắm làm buổi sáng bận rộn hơn, dễ muộn giờ, thời gian ngủ ít đi. Nếu chỉ tắm sáng mà không tắm buổi tối thì bụi bẩn, mùi hôi trong cả ngày dài sẽ càng trầm trọng hơn.
Tắm buổi tối – Giúp ngủ ngon và sâu
Tắm buổi tối giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn cho buổi sáng. Tắm cũng là cách thư giãn sau một ngày làm việc vất vả. Đi ngủ mà không tắm rửa sạch sẽ khiến cơ thể sản sinh nhiều dầu và “bốc mùi” hơn.
Tuy nhiên, tắm buổi tối không đúng cách cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn:
Tắm buổi tối có thể làm gián đoạn tiến độ giấc ngủ của bạn, vì tắm làm thay đổi nhiệt độ cơ thể, rối loạn nhịp độ tự nhiên.
Tắm ngay trước khi đi ngủ sẽ gây trằn trọc, khó ngủ.
Tắm gội buổi tối có thể khiến tóc bạn không kịp khô, đi ngủ với mái tóc ẩm có thể gây nấm, ngứa.
Không tắm rửa sạch sẽ buổi sáng có thể khiến ngày làm việc ngứa ngáy, khó chịu.
Đặc biệt, nhiều khi bạn mải làm việc đến khuya nên sẽ rất ngại đi tắm nên không tắm hoặc chỉ tắm rất qua loa. Tắm quá khuya có thể gây nhức đầu, viêm phổi, đột quỵ.
Bạn nên tắm sáng hay tối?
Nhiều bạn sẽ lựa chọn tắm buổi tối, nhưng nếu cố gắng tắm cả 2 lần trong ngày sẽ tốt hơn rất nhiều. Dù không có đủ thời gian để tắm buổi sáng nhưng cũng phải vệ sinh vùng kín, thay đồ lót sạch sẽ sau khi ngủ dậy.
Để tiết kiệm thời gian tắm sáng, bạn hãy chuẩn bị trước quần áo và đồ đạc cần mang đi vào buổi tối trước khi đi ngủ. Tắm bằng nước ấm ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ và cố gắng đi ngủ sớm.
Với những chia sẻ về tắm buổi sáng có tốt cho sức khỏe không giúp các bạn biết được tắm sáng là thói quen tốt mà bạn nên tập và duy trì. Dậy sớm tắm buổi sáng giúp bạn có một ngày làm việc tươi mới, sạch sẽ, ngoại hình rạng ngời và tinh thần tốt hơn. Ngoài thói quen tắm sáng tốt cho sức khỏe, thì bạn cũng nên tập những thói quen lành mạnh vào buổi sáng thay vì ngủ nướng, hay vội vã ăn sáng qua loa như: đi ngủ sớm và thức dậy sớm mỗi ngày, dậy từ từ, súc miệng bằng nước ấm, phơi nắng buổi sáng, tập thể dục, đi vệ sinh vào buổi sáng, ngâm mặt bằng nước lạnh, mở cửa thông gió, một bữa sáng thịnh soạn,… Chúng không chỉ cải thiện sức khỏe, mà bạn còn sẽ thấy cuộc sống thú vị và ý nghĩa hơn rất nhiều đấy.
T.P (tổng hợp)

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.