7 món canh nấu nhanh ăn mát

Với công thức nấu 7 món canh này, đảm bảo bữa cơm ngày hè của gia đình bạn vẫn ngon miệng mà lại mát lành.
1. Canh rau muống luộc dầm sấu hoặc chanh
Rau muống là loại rau phổ biến nhất trong mùa hè. Rau ngọt, mát, rất dễ ăn. Trong đông y, rau muống có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt tốt. Mùa hè mà có một bát nước rau muống có vị chua sẽ mang lại cảm giác ngon miệng hơn. 
 
Tuy là món canh rất phổ biến nhưng chưa chắc bạn đã biết nấu đúng kỹ thuật để có bát canh ngon nhất có thể. (Xem cách nấu).
2. Canh bầu/mướp nấu tôm khô
 

Quả bầu dài và mướp cũng là hai loại rau quả của ngày hè. Chúng có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Ăn hai loại rau này sẽ giảm nhiệt, giảm mụn ngọt đáng kể trong trời nóng.

Ngoài luộc hay nấu canh, bạn có thể thử nghiệm nấu bầu/mướp với các thực phẩm khác để món canh ngon hơn, ví như nấu cùng giò sống hoặc tôm, ngao, hến. Bạn có thể nấu bầu/mướp với tôm, một món canh đơn giản, nhưng rất mát, ngon miệng và bổ dưỡng.
3. Canh hến nấu rau ngót
 

Ngoài nấu hến với rau ngót, bạn có thể nấu cùng bầu dài cũng rất ngon.

Có hai món canh được dân Bắc bộ thích nhất trong ngày hè, đó là các món canh từ hến và cua. Không chỉ bổ dưỡng, hến còn có vị ngọt mặn, tính hàn, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu.
Từ hến có thể nấu nhiều món canh khác nhau, như canh chua, rau đay mồng tơi, nấu với bầu dài, rau ngót cũng rất ngon. Xem chi tiết nấu canh hến và rau ngót.
4. Canh mướp đắng nhồi thịt
Mướp đắng có hàm lượng vitamin C cao hàng đầu trong các loại rau, nó cũng có tính hàn, công dụng giải nhiệt, giải độc. Các món ăn từ mướp đắng như mướp đắng ướp đá, ăn với ruốc và canh mướp đắng ngồi thịt hoặc tôm rất thích hợp cho mùa này.
 
Càng rút ngắn thời gian nấu thì mướp đắng càng xanh. Nấu chín tới ăn sẽ giòn ngọt và đỡ đắng hơn khi hầm mướp đắng quá kỹ. Ảnh: Cruisemekongriver.
Để món canh ngon và nhanh nhất hãy mua thịt nạc vai, xay nhỏ, trộn với nấm hương, mộc nhĩ, chút hành lá, hạt nêm, nước mắm ngon và hạt tiêu. Nên ướp trước vài tiếng rồi mới nhồi vào mướp để món ăn thấm gia vị.
Để có màu xanh, khi nấu bạn nên đun nước sôi mới thả mướp đắng vào. Đun trên lửa lớn và nhiều nước. (Xem chi tiết cách nấu).
5. Canh ngao nấu đậu non, cà chua
 
Cũng như hến, ngao có thể nấu thành nhiều món canh khác nhau vừa ngon miệng, lại ngọt mát ngày hè.
Món canh ngao nấu với đậu non và cà chua rất đơn giản, đã mát lại lạ miệng, đưa cơm, nguyên liệu dễ kiếm. (Xem chi tiết cách nấu).
6. Canh cua
 

Canh cua rau đay, mồng tơi và mướp hương là món ngon, dễ ăn vào mùa hè. Ảnh: Bảo Nhiên.

Để nấu canh cua nhanh nhất và đảm bảo tiêu chí mua được cua đồng ngon bạn nên đi chợ vào cuối tuần. Mua cua về làm sạch, tách bỏ gạch và chia thành các phần nhỏ vừa ăn bỏ lên ngăn đá. Bất cứ khi nào muốn ăn, bạn chỉ cần cho lấy túi cua đó mang giã hoặc xay sẽ đỡ tốn nhiều thời gian. (Bí quyết nấu món canh cua đặc gạch).
7. Canh chua nấu nấm, thịt băm
Đây là món ăn bổ dưỡng, dễ ăn và cũng không mất quá nhiều thời gian. Sự kết hợp của các nguyên liệu như thịt xay (hoặc nước hầm xương), các loại nấm thích hợp nấu canh (nấm hương, kim châm, hải sản, chân dài, nấm yến), một quả dứa chín tới, cà chua sẽ tạo ra một vị vừa ngọt, vừa chua, thơm mùi nấm rất kích thích thị giác. (Xem cách nấu).
 

Theo VNE

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.