Khổ sở vì bệnh viêm da dị ứng mùa hè

(Baonghean.vn) – Đầu mùa hè, mỗi ngày, Trung tâm chống Phong – Da liễu tỉnh tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám, điều trị các bệnh về da liễu, trong đó hơn 50% là bị viêm da dị ứng.

Chị Nguyễn Thị Luận, mẹ cháu Nguyễn Minh Hiếu (18 tháng tuổi) ở xã Lộc Bằng, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đến khám tại Trung tâm chống Phong - Da liễu Nghệ An cho biết: “Cháu bị nổi mẩn đỏ khắp người từ khi được 8 tháng tuổi. Cứ vào mùa hè là cháu cứ nổi mẩn, ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu, quấy khóc và luôn tay gãi. Tôi tự mua thuốc bôi và thuốc uống, nhưng mãi vẫn không thấy khỏi, mà thấy cháu ngày càng nặng thêm. Hôm nay tôi đưa cháu đến khám tại Trung tâm chống Phong - Da liễu Nghệ An được bác sĩ ở đây chuẩn đoán cháu bị viêm da dị ứng thời tiết vào mùa hè”.

Bác sĩ đang khám cho trẻ bị viêm da dị ứng tại Trung tâm chống Phong - Da liễu tỉnh.
Bác sĩ đang khám cho trẻ bị viêm da dị ứng tại Trung tâm chống Phong - Da liễu tỉnh.

Bác sĩ, Thạc sĩ Nguyễn Thái Dũng - Trung tâm chống phong- da liễu Nghệ An cho biết, cháu Nguyễn Minh Hiếu là một trong rất nhiều bệnh nhân đến khám tại Trung tâm chống Phong - Da liễu trong thời gian gần đây với triệu chứng nổi mẩn đỏ từng vùng da hoặc khắp người, gây ngứa, khó chịu, có thể xuất hiện mủ trắng trên những mẩn đỏ kèm theo hiện tượng đau nhức…

Nhiều bệnh nhân bị viêm da dị ứng, do tự điều trị ở nhà nay đã chuyển nặng.
Nhiều bệnh nhân bị viêm da dị ứng, do tự điều trị ở nhà nay đã chuyển nặng.

Những triệu chứng ấy khả năng cao là do bệnh viêm da dị ứng. Bệnh thường gặp nhất là vào mùa hè, mức độ của bệnh còn phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc với các nguyên nhân gây nên bệnh.

Có thể xác định được các yếu tố thường gặp gây nguy cơ cao như: Do tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại từ môi trường làm việc, chất tẩy rửa gia đình, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm tóc...; Dị ứng thời tiết: môi trường thay đổi từ lạnh sang nóng nhiều người chưa kịp thích nghi nên bị dị ứng và gây nên tình trạng viêm da.

Nguyên nhân khác có thể do thức ăn: nhiều người có cơ địa dị ứng với một số loại thức ăn như: hải sản, phô mai, sữa, thịt bò…nên cũng không loại trừ bị viêm da dị ứng là do nguyên nhân này. Mặt khác, mùa hè nhiều loại côn trùng sinh sôi nảy nở, đây cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm da dị ứng gia tăng về mùa hè.

Bác sĩ – Thạc sĩ Nguyễn Thái Dũng khuyến cáo: “Để phòng ngừa viêm da dị ứng trong mùa nắng nóng, người dân nên chủ động vệ sinh chăn màn, giường chiếu, quần áo và các vật dụng sinh hoạt trong gia đình sạch sẽ, khô thoáng.

Những người có cơ địa tiết nhiều mồ hôi nên mặc quần áo rộng rãi, với chất liệu vải hút mồ hôi, hạn chế đi ra ngoài đường vào các giờ cao điểm nắng nóng, khi đi ra đường nên dùng kem chống nắng.

Không nên ăn các loại hải sản dễ gây dị ứng, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nên uống nhiều nước vào mùa hè.

Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường ở da, người dân cần đến cơ sở y tế chuyên da liễu để khám và điều trị đúng cách. Không tự ý mua thuốc điều trị  khi chưa có chỉ định của bác sĩ vì có thể bệnh không khỏi mà còn gây biến chứng nguy hiểm...”

Thu Hiền - Thanh Hoa 

(Trung tâm TT-GDSK)

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.