Phụ nữ ngoài 30 ăn thế nào để kéo dài tuổi xuân

Phụ nữ sau tuổi 30 nên ăn thịt 3-4 lần mỗi tuần, tăng cường các loại hạt vào buổi sáng, thường xuyên ăn thực phẩm chế biến từ đậu nành...

phu-nu-ngoai-30-an-the-nao-de-keo-dai-tuoi-xuan

Ảnh minh họa: News.

Theo Health Sina, ở tuổi 30, chị em bắt đầu nói lời tạm biệt với tuổi thanh xuân, trở thành người phụ nữ của gia đình. Những mối lo toan khiến các dấu hiệu lão hóa dần hiện lên mặt. Thực tế tuổi 30 là giai đoạn đẹp nhất, vừa chín muồi vẻ nữ tính lại chưa mất đi vẻ trẻ trung. Muốn duy trì vẻ đẹp này, chị em cần có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học.

Mỗi ngày một kg rau

Các loại rau xanh rất giàu vitamin E tự nhiên, lycopene, flavonoids và các chất chống oxy hóa khác giúp duy trì làn da trẻ trung. Vitamin này cũng có vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư và bệnh tim mạch.

Các loại rau lá xanh đậm nên ăn khoảng 200 g mỗi ngày. Ngoài ra nên ăn thêm rau củ quả chứa carotene, lycopene, polyphenol... Khi nấu ăn nên pha trộn các nguyên liệu màu đậm với màu trắng, chẳng hạn nấu cháo hoặc cơm thì dùng thêm gạo tím, mè đen, đậu phộng đỏ, đậu đen, đậu đỏ, chúng không chỉ giàu vitamin E mà còn chứa một lượng đáng kể các polyphenol rất tốt cho sức khỏe.

Hấp thụ canxi đầy đủ

Phụ nữ thường dễ bị loãng xương hơn nam giới. Sữa, sữa chua, pho mát, đậu hũ, mè và các loại rau lá xanh là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Sữa rất giàu canxi, đặc biệt là sữa chua có lợi nhất trong việc ngăn ngừa lão hóa.

Thường xuyên ăn lương thực thô, hạn chế lương thực tinh

Cần chú ý ăn các loại rau và trái cây để có nhiều chất xơ. Nghiên cứu cho thấy chất xơ không hòa tan giúp thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón. Còn chất xơ hòa tan liên kết với chất béo và cholesterol giúp cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường, giảm cholesterol và nguy cơ gan nhiễm mỡ. Lương thực cho bữa chính nên dùng ngũ cốc, đậu và khoai tây, giảm gạo tinh chế, bánh bột mì… Nếu ăn ở nhà nên thường xuyên nấu cháo đậu, gạo, kê, mì kiều mạch và các thực phẩm thô khác.

Hấp thụ protein cân bằng

Các mô của cơ thể con người như tóc, da, cơ, xương, nội tạng, não, máu, thần kinh, nội tiết… đều được tạo thành từ protein. Do vậy cần hấp thụ lượng protein vừa đủ để đảm bảo công dụng sửa chữa các mô cơ thể và không mang lại gánh nặng thừa cho cơ thể. Lưu ý: Các protein dư thừa thúc đẩy quá trình lão hóa vì vậy không nên ăn nhiều một loại thực phẩm mà phải đổi món. Chẳng hạn sau khi ăn cá quá mức, các bữa ăn tiếp theo nên dùng thực phẩm nhẹ, hoặc không ăn cá vào ngày hôm sau để giữ sự cân bằng.

Hạn chế ăn vặt

Cố gắng lựa chọn các loại thực phẩm tự nhiên và hạn chế đồ chế biến sẵn. Giá trị dinh dưỡng của thực phẩm thiên nhiên lúc nào cũng tốt hơn so với các loại đã qua xử lý. Cố gắng hạn chế bánh ngọt, nước ngọt, đồ ăn nhanh, chocolate. Thay vào đó có thể chọn các món ăn nhẹ như trái cây, các loại hạt và sữa chua. Dù bận rộn cỡ nào, ít nhất nên tự làm bữa sáng cho mình với nguyên liệu tươi. Thói quen này không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn tránh lão hóa sớm.

Hấp thụ đủ vitamin

Vitamin C là yếu tố cần thiết cho sự tổng hợp collagen của da. Vitamin A là một yếu tố quan trọng của các tế bào biểu bì. Vitamin B đóng vai trò điều chỉnh sự trao đổi chất. Vitamin K có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương. Vitamin D ngăn ngừa béo phì. Ăn ngũ cốc nguyên hạt và đậu có thể tăng lượng vitamin B và vitamin E. Buổi sáng nên phơi nắng để có thêm vitamin D. Mỗi ngày ăn một quả trứng và uống một hộp sữa sẽ nhận được rất nhiều vitamin A và D.

Ăn thịt từ 3 đến 4 lần mỗi tuần, ăn nhiều hạt vào buổi sáng

Làn da trẻ trung cần nhiều oxy và đủ dinh dưỡng. Hemoglobin sắt cần thiết để vận chuyển oxy, nếu thiếu chất này thì nguy cơ thiếu máu sẽ xảy ra, khi đó da trở nên khô và thiếu đàn hồi. Kẽm cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào. Thiếu kẽm sẽ làm da chậm đổi mới tế bào. Các chuyên gia khuyên phụ nữ ngoài 30 nên ăn từ 3 đến 4 lần thịt nạc và cá mỗi tuần. Nếu không thích thịt có thể thay bằng đậu nành và trứng. Nên ăn một số loại hạt vào mỗi buổi sáng như hồ đào, hạnh nhân và dẻ. Một lượng nhỏ các loại hạt có thể giúp bổ sung dinh dưỡng, ăn tốt nhất vào buổi sáng vì sẽ không làm cho bạn béo phì.

Thường xuyên ăn thực phẩm chế biến từ đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành là nguồn bổ sung kích thích tố nữ tốt nhất. Nghiên cứu cho thấy đậu này chứa các isoflavone không chỉ ngăn ngừa hội chứng mãn kinh mà còn làm tăng khả năng giữ nước và độ đàn hồi của da. Đậu nành còn có thể lên men để tăng tỷ suất sử dụng. Sản phẩm từ đậu nành cũng tốt, chẳng hạn như bột đậu nành, sữa đậu nành, natto, tempeh… Lưu ý: Những người bị bướu cổ nên hạn chế hoặc không ăn đậu nành cũng như các chế phẩm của nó.

Theo VNE

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.