Bột nêm đựng trong bọc nilon bán tràn lan

Giá rẻ gần một nửa so với sản phẩm có nhãn mác, bột nêm bọc trong túi nilon bán ở chợ được khá nhiều nhà hàng, quán ăn chọn lựa.

Khảo sát tại các chợ TP HCM cho thấy, khá nhiều sản phẩm bột nêm không nhãn mác bán tràn lan. Hầu hết các tiểu thương đều giấu rất kín trong sạp và chỉ bán cho các nhà hàng, quán ăn gia đình quen biết hoặc nếu có người hỏi mới mang ra.

Chị Hoa, tiểu thương chợ An Bình (quận 5) cho biết bán sản phẩm bột nêm đựng trong túi nilon hai năm nay. Sản phẩm này đa phần được nhập tại công ty. “Chỉ người nào hỏi hoặc khách quen tôi mới lấy ra bán. Hàng này rất chất lượng, mà giá lại rẻ, phù hợp cho các quán bình dân nấu ăn. Nếu mua sỉ với số lượng lớn tôi bán 30.000 đồng một kg, còn mua lẻ thì bịch nửa kg là 20.000 đồng”, chị Hoa nói.

bot-nem-dung-trong-boc-nilon-ban-tran-lan

Bột nêm không nhãn mác được các tiểu thương giấu kín, chỉ khi nào có khách hỏi mới mang ra. Ảnh: Hồng Châu

Đon đả khi thấy khách hỏi bột nêm trong bịch nilon, tiểu thương tại chợ Tân Định (quận 1) cho biết muốn mua sản phẩm kiểu gì cũng có.

“Hàng này tuy không nhãn mác nhưng chất lượng ngang với hàng công ty, đa phần là do các cơ sở nhỏ làm nên là hàng thủ công. Các nhà hàng, quán ăn bình dân thường mua mỗi đợt 5-10kg mà chưa ai phàn nàn gì về chất lượng”, tiểu thương  này chia sẻ và cho rằng, dù không nhãn mác và không ghi thành phần có trong sản phẩm, nhưng nguyên liệu làm ra là an toàn.

Tại một số chợ Bàn Cờ (quận 10), Hoàng Hoa Thám (Tân Bình), Phú Thọ (quận 11)... các sản phẩm này được khá nhiều tiểu thương phân phối. Có nơi không giấu giếm mà còn trưng bày trên sạp với các gói 200gram, 500gram để khách dễ dàng lựa chọn. Giá bán dao động 35.000-40.000 đồng một kg. 

“Hàng này khách sỉ mua nhiều lắm, nếu một tháng tôi bán chỉ được khoảng 5kg cho khách lẻ thì bán cho khách sỉ tăng gấp 6 lần. Thậm chí, có tháng, nhiều khách lấy tới 20-30 kg”, một tiểu thương ở chợ Phú Thọ cho hay.

Bên cạnh các chợ lớn, tại những hẻm nhỏ chợ tự phát như Cầu ông Lãnh (quận 1), cũng bán tràn lan sản phẩm bột nêm không nhãn mác. 

Khi hỏi về nguồn gốc thì hầu hết người bán ở đây cho biết, nhập sỉ bột nêm từ các công ty lớn nên giá rẻ. “Cái này không mất chi phí đóng gói bao bì, hay chi phí kiểm định này nọ nên giá rẻ hơn một nửa. Nếu các sản phẩm của các hãng nổi tiếng có giá 60.000-80.000 đồng một kg, thì sản phẩm này chỉ 30.000 đồng. Do vậy, các nhà hàng quán ăn thường chọn mua loại này, mà khi nấu khách cũng không phân biệt được là loại đắt hay rẻ vì hương vị khá giống nhau”, một tiểu thương tại đây lý giải. 

Trao đổi với PV, một số doanh nghiệp bột nêm lớn cho biết, công ty không hề cung cấp sản phẩm không có nhãn mác, bao bì. Toàn bộ hàng muốn xuất khỏi kho phải được đóng bao bì có ghi đầy đủ thành phần và hạn sử dụng. Ngoài ra, để sản phẩm an toàn các công ty còn phải được sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng. 

Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường TP HCM cho biết, Chi cục cũng đã có chỉ đạo xuống các đội quản lý thị trường các quận, huyện thường xuyên kiểm tra, thu giữ và tiêu hủy sản phẩm bột nêm gian lận, không có nguồn gốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các hộ kinh doanh buôn bán bột nêm không rõ nguồn gốc dùng các chiêu thức khá tinh vi, họ thường cất giấu sản phẩm nên cơ quan chức năng khó phát hiện.

Ông Kiếm cho biết thêm, hiện các loại hạt nêm tiêu thụ trên thị trường đều phải có hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng, thành phần, nhãn sản phẩm và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận công bố chất lượng. Với các sản phẩm không nhãn mác, chất lượng rất khó đảm bảo và người tiêu dùng không thể nào biết được thành phần nguyên liệu của sản phẩm.

Do vậy, ông Kiếm khuyên, để đảm bảo sức khỏe của chính mình, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Các nhà hàng, quán ăn cũng không nên mua sản phẩm không được kiểm định. Nếu để  cơ quan quản lý phát hiện các nơi kinh doanh chứa sản phẩm, nguyên liệu không rõ nguồn gốc sẽ bị xử phạt theo quy định.

Theo các chuyên gia y tế, hạt nêm không rõ nguồn gốc sẽ khó đảm bảo về độ an toàn. Nếu sản phẩm được đóng gói trong điều kiện không đảm bảo về nhà xưởng, thiết bị, sản phẩm rất dễ bị nhiễm khuẩn. Khi sử dụng các sản phẩm này, người tiêu dùng dễ mắc các bệnh về đường ruột.

Theo VNE

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.