Đổi mới phong cách khám chữa bệnh: Vẫn còn "con sâu làm rầu nồi canh"

(Baonghean) - Sau 1 năm triển khai Quyết định 2151 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đến nay, các cơ sở khám, chữa bệnh đã có chuyển biến rõ, từng bước tạo được niềm tin của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn những vụ việc “con sâu làm rầu nồi canh”.

Người dân bức xúc

Trong tháng 3/2016, có 3 lần Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu bị người nhà đến yêu cầu làm rõ trách nhiệm về tắc trách trong khám, chữa bệnh. Đỉnh điểm, ngày 24/3, hơn 100 người dân đến bệnh viện này yêu cầu làm rõ sự thiếu quan tâm của các y, bác sĩ dẫn đến cái chết của cháu T. Sau vụ việc, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu thừa nhận: “Việc cháu T tử vong một phần do thiếu trách nhiệm của các y, bác sĩ vì đã không theo dõi, lường trước diễn biến của căn bệnh nên để xảy ra hậu quả đáng tiếc”. 

Cũng là sự thiếu trách nhiệm còn có vụ “rút đinh tay phải, mổ nhầm tay trái” tại Bệnh viện 115. Sự việc không đáng lên án nếu bác sĩ phẫu thuật thừa nhận sai lầm và xin lỗi người bệnh. Nhưng bác sĩ đã ngụy biện: “Trong quá trình phẫu thuật, đinh bị lún sâu vào bên trong nên phải đục mới lấy được đinh ra, vì thế bị hổng xốp xương, phải phẫu thuật tay trái để lấy xốp xương đắp sang tay phải”. Sự ngụy biện này đã tạo sự hoài nghi về lương tâm, trách nhiệm, trình độ chuyên môn của những thầy thuốc.

Nhân viên tổ chăm sóc của Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân.
Nhân viên tổ chăm sóc của Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh hướng dẫn,
tư vấn cho bệnh nhân.

Gây bức xúc cho người nhà bệnh nhân, còn là vụ việc bác sĩ Trạm Y tế xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) từ chối cấp cứu bệnh nhân trong kíp trực ngày 22/5/2016... Và không chỉ bệnh viện hạng 2, 3 mới bị phản ứng mà ở một vài bệnh viện hạng 1 như Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cũng chưa được nhân dân đồng tình.

Đường dây nóng của Bộ Y tế ghi nhận ý kiến phản ánh của anh Văn Đức: 1 khoa có khoảng 50 cháu, ngày hai lần, cháu nào cũng tiêm một loại kháng sinh như cháu nào. Khi được hỏi, bác sĩ bảo là cứ tiêm một loại kháng sinh đủ 7 ngày là khỏi... Trên mạng xã hội, một số người còn phản ánh tình trạng lơ là trong khám, điều trị; nhân viên thanh toán của bệnh viện này không hiểu chế độ, nên trả lời thiếu trách nhiệm...

Phần lớn nguyên nhân dẫn đến các vụ việc bức xúc là do thái độ, kỹ năng ứng xử của cán bộ y tế. Theo báo cáo kết quả 1 năm thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT của Sở Y tế Nghệ An đã có 63 cán bộ y tế bị phê bình, kỷ luật. Bác sĩ Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Chất lượng chăm sóc, khám, chữa bệnh ở một số bệnh viện còn yếu; Vẫn còn dư luận về một bộ phận cán bộ nhân viên y tế có thái độ chưa tốt, tinh thần phục vụ chưa cao, lời nói chưa thông cảm, thậm chí còn có biểu hiện tiêu cực trong khi chăm sóc, khám, chữa bệnh, chuyển viện cho người bệnh.

Xây dựng niềm tin

Cũng theo bác sĩ Bùi Đình Long: Những vụ việc đáng buồn, cá nhân đáng trách nói trên chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Sau 1 năm thực hiện đổi mới, ngành Y tế Nghệ An đã thu được nhiều kết quả tích cực. Hệ thống chỉ đạo, giám sát thực hiện “đổi mới phong cách” trong khám, chữa bệnh từ tỉnh xuống các đơn vị được thiết lập, hoạt động thường xuyên liên tục. Hầu hết cán bộ y tế đã tự ý thức được việc cần phải đổi mới. Những phản ánh, phàn nàn của người dân về tiêu cực, thiếu trách nhiệm, tinh thần thái độ đã giảm đáng kể. 

Và đáng mừng hơn, những góp ý, phản ánh của người dân đã được các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp thu, đón nhận và sửa đổi. Ở Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, ngay sau khi có ý kiến phản ánh thái độ chưa tốt của bác sĩ, của nhân viên thanh toán, lãnh đạo bệnh viện ngay lập tức nghiêm túc tiếp thu, liên hệ với gia đình bệnh nhân giải thích, thực hiện đầy đủ trách nhiệm vì quyền lợi người bệnh. 

Thực hiện quyền lợi trên máy điện tử đo mức độ hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Tây Nam.
Thực hiện quyền lợi trên máy điện tử đo mức độ hài lòng của người bệnh
tại Bệnh viện Đa khoa Tây Nam.

Thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT, ở Nghệ An đã xuất hiện nhiều điển hình với cách làm hay, tiêu biểu là Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh. Bệnh viện đã tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính gọn nhẹ, phong cách phục vụ chu đáo, tối đa hóa các khâu của quy trình xét nghiệm, rút ngắn thời gian trả kết quả; mở rộng khu khám bệnh với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, điều hòa, hệ thống lọc nước uống tự động, wifi miễn phí. Sự thay đổi này đã được đánh giá cao. Tương tự, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam... cũng không ngừng đầu tư trang thiết bị, nâng cao trình độ, thay đổi phong cách thái độ từ khâu đón tiếp, phục vụ đến thăm dò mức độ hài lòng của người bệnh qua hộp thư góp ý, họp hội đồng người bệnh.

Việc triển khai đổi mới đã và đang tạo được dư luận tốt trong cộng đồng về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên ngành Y tế; người dân dần thấy hài lòng hơn khi khám, chữa bệnh. Bác sĩ Bùi Đình Long khẳng định: Thời gian tới, ngành Y tế Nghệ An tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ đổi mới trọng tâm cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đánh giá kết quả thực hiện tại các địa phương, đơn vị. Mong rằng, người dân mạnh dạn tham gia đóng góp cho ngành những thông tin tích cực, tiêu cực về “Đổi mới phong cách” trong khám, chữa bệnh.

Thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT, trong năm 2015, Sở Y tế Nghệ An thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh, chỉ đạo 100% đơn vị thành lập ban chỉ đạo, 100% đơn vị tổ chức tập huấn cho nhân viên “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; 33/41 cơ sở khám, chữa bệnh thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng; 27/41 đơn vị cung cấp trang phục y tế cho cán bộ theo quy định; 30/41 đơn vị triển khai phần mềm đường dây nóng và cập nhật thường xuyên; Sở Y tế đặt 13 hộp thư góp ý tại các bệnh viện lớn, các đơn vị có hộp thư riêng của mình; 22/41 đơn vị xây dựng, thực hiện chương trình tiếp sức người bệnh; gần 100% cán bộ y tế ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ văn minh thân thiện, không có tiêu cực.


Thanh Sơn

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.