Các địa phương tích cực phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

(Baonghean.vn) - Trận mưa lũ gây ngập trên diện rộng trên địa bàn Nghệ An trong những ngày qua để lại nhiều  nguy cơ về dịch bệnh. HIện các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp phòng.

Nước vẫn ngập ở đường sang xóm 6,7,9 xã ven đê Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên.
Nước vẫn ngập ở đường sang xóm 6,7,9 xã ven đê Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên.

Ở khu vực 5 Nam của huyện Nam Đàn, các xóm 5, 6, 7 xã Nam Cường và xóm 12, 13, 14 xã Nam Trung vẫn đang còn có hiện tượng nước ngập đường, ruộng vườn và các công trình nước sinh hoạt. Trước nguy cơ dịch bệnh, cán bộ y tế các trạm đang chỉ đạo, hướng dẫn người dân xử lý hóa chất và súc rửa giếng đào, bể cạn; thu gom, đào hố sâu chôn lấp và xử lý bằng vôi bột xác gia súc gia cầm bị chết trôi về địa bàn.

Cán bộ y tế xã Nam Trung hướng dẫn người dân thau rửa giếng khơi.
Cán bộ y tế xã Nam Trung hướng dẫn người dân thau rửa giếng khơi.

Tại các xã vùng lũ của huyện Hưng Nguyên nước đã rút nhiều. Mối quan tâm tập trung của huyện và ngành y tế dồn về xã Hưng Lĩnh, Hưng Long, Hưng Lợi - 3 xã có ổ dịch sốt xuất huyết cũ với 53 ca mắc ở năm trước. Các cấp ngành đang yêu cầu người dân phát quang bui rậm xung, thu gom rác thải, phun thuốc, tháo ao tù nước đọng và đặc biệt là dọn sạch sẽ chuồng nuôi gia súc, gia cầm.

Người dân xóm 7 xã Hưng Lợi dọn vệ sinh sau lũ.
Người dân xóm 7 xã Hưng Lợi dọn vệ sinh sau lũ.

Tương tự, huyện Diễn Châu đã và đang thực hiện giám sát dịch bệnh sốt xuất huyết tại ổ dịch xã Diễn Thịnh (38 ca). Tính đến nay, đã 5 ngày, Diễn Thịnh không có người mắc mới. Mưa bão rút, trước nguy cơ ổ dịch phát tán rộng, huyện Diễn Châu đã yêu cầu người dân toàn huyện tích cực diệt lăng quăng, bọ gậy. 

Huyện Diễn Châu tập trung phun phòng tránh ổ dịch sốt xuất huyết lan rộng.
Huyện Diễn Châu tập trung phun phòng tránh ổ dịch sốt xuất huyết lan rộng.

Ở huyện Yên Thành, 2 xã Khánh Thành và Long Thành, mưa lũ ngập nặng hơn cả. Song thời điểm này, nước cơ bản đã rút đi. Toàn huyện hiện đang chỉ đạo người dân thực hiện nạo vét bùn đất, khơi thông nước, tổng dọn vệ sinh môi trường với phương châm nước rút đến đâu dọn dẹp vệ sinh và xử lý môi trường đến đó. Ngành y tế tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác phòng bệnh của người dân, thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín, uống sôi.

Cán bộ y tế huyện Con Cuông hướng dẫn bà con vệ sinh môi trường.
Cán bộ y tế huyện Con Cuông hướng dẫn bà con vệ sinh môi trường.

Còn tại huyện Con Cuông, hiện nay, giếng nước của các em học sinh trường THCS xã Môn Sơn đang bị vẩn đục do nước lũ xâm nhập. Ngay trong sáng ngày mai (18/10), cán bộ Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế xã sẽ thực hiện thau rửa giếng bằng Cloramin B và phèn chua để các em có nước sinh hoạt. Huyện Con Cuông yêu cầu các cấp, ngành tăng cường công tác giám sát cũng như chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc phòng chống dịch bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Sở Y tế đã yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh sẵn sàng về nguồn nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão và tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng do mưa, bão, sạt lở đất, lũ quét, lũ ống gây ra; tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, phương pháp xử lý nguồn nước bị ô nhiễm, thực hiện nếp sống vệ sinh để phòng ngừa bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh phát sinh"./.

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.