Cải thiện sức khỏe mà không cần tập thể dục

Kết quả nghiên cứu công bố gần đây chỉ ra rằng co duỗi cơ thể thường xuyên giúp giãn cơ bắp và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Cach don gian giup cai thien suc khoe khong can tap the duc hinh anh 1
Kéo căng, duỗi cơ thể thường xuyên giúp cải thiện chiều cao và hoạt động của động mạch. Ảnh: Getty.

Nghiên cứu đăng trên tờ American Journal of Physical Medicine & Rehabilitation đã mở ra cách thức cải thiện sức khỏe và hình thể đối với những người mới phẫu thuật hoặc sức khỏe yếu, không thể vận động mạnh hay tập thể dục.

Các hoạt động căng duỗi thường được thực hiện trong một vài giây đối với vị trí, bộ phận nhất định của cơ thể. Tuy nhiên, lặp đi lặp lại hoạt động này thường xuyên trong thời gian dài hơn có thể giúp kéo dãn hệ cơ xương một cách từ từ. 

Ngoài ra, ngồi trong tư thế tĩnh khoảng 40 phút, kéo căng cơ thể sẽ giúp bạn cải thiện các chức năng của động mạch, làm giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu.

Các nhà khoa học tại Nhật Bản đã lựa chọn 26 người ít vận động trong độ tuổi 20 để đo chức năng động mạch khi thực hiện 10 bài tập liên quan đến các nhóm cơ ở tay, chân, cổ và thân. Mỗi bài tập được thực hiện ba lần và giữ yên tư thế trong 30 giây khi ngồi, đứng và nằm.

Một kỹ thuật không xâm lấn dùng để đo vận tốc sóng mạch (PWV) được sử dụng để đánh giá phản ứng mạch máu của các đối tượng. PWV cao tương đương với tình trạng độ cứng động mạch lớn, một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cho biết PWV đã giảm 3,6% trong các động mạch ở cánh tay, chân, tay trong nửa đầu giờ thử nghiệm. Việc giảm độ cứng động mạch với các đối tượng tham gia bài tập aerobic là 6,8-9,7%.

Nhịp tim thay đổi trung bình trong khoảng 54-79 nhịp trong suốt thời gian duỗi cơ thể, nhưng tỷ lệ hô hấp gần như không thay đổi. 

Theo Zing.vn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.