Nam giới có tinh trùng bất động 100% vẫn có thể làm bố

Nếu tinh trùng bất động hoàn toàn, cặp vợ chồng thường được khuyên đi xin "con giống", tuy nhiên với kỹ thuật mới, các bác sĩ đã biến ước mơ làm bố thành hiện thực với những ông chồng không may này.

Lấy nhau được 2 năm mãi không thấy có tin vui dù cả hai còn trẻ, vợ chồng anh Minh (32 tuổi, Hà Nội) đi khám vô sinh. Tuy nhiên xét nghiệm lần nào, bác sĩ cũng lắc đầu vì tinh trùng của anh bất động 100%, dù thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm cũng không có tác dụng. Năm 2015, cả hai đến Bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội), may mắn các bác sĩ xác định vẫn có tinh trùng sống dù chúng bất động hoàn toàn. Nhờ đó, ước mơ làm bố của anh được nhen nhóm, rồi vợ anh có bầu và đến giữa năm nay thì sinh đôi hai bé gái.

Hiện hai bé được gần 3 tháng tuổi, trong khi anh chị vẫn còn 11 phôi lưu trữ và có khả năng sinh thêm con nếu muốn.

nam-gioi-co-tinh-trung-bat-dong-100-van-co-the-lam-bo

Các thuốc nhuộm cho phép xác định tinh trùng bất động nhưng còn sống và tinh trùng đã chết. 

Ca bệnh đặc biệt này được bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản bệnh viện Bưu Điện chia sẻ tại hội thảo khoa học về những tiến bộ trong các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản diễn ra tại Hà Nội chiều 18/11. Đến nay tại đây 4 bệnh nhân có tinh trùng bất động 100% được can thiệp, một cặp đã sinh con, một cặp đã có thai, còn 2 cặp chưa tiến hành chuyển phôi.

Theo bác sĩ Nhã, yếu tố quyết định khả năng sinh sản của nam giới là các chỉ số về tinh trùng trong tinh dịch, mức độ di động… Tinh trùng bất động 100% hầu như không di chuyển, có thể có con sống, có thể có con chết. Nguyên nhân của tình trạng này do tổn thương tinh hoàn, thực phẩm, môi trường sống, tia sóng năng lượng cao, dược phẩm điều trị...

"Những trường hợp này, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cổ điển không giúp ích gì, muốn thụ tinhphải xác định có tinh trùng sống mới làm được. Trước đây y học bó tay và khuyên vợ chồng nên đi xin tinh trùng nhưng nay thì khác", bác sĩ Nha chia sẻ.

Đầu tiên, các bác sĩ dùng thuốc nhuộm kiểm tra xem có tinh trùng sống hay không. Khi xác định có con còn sống, bằng kỹ thuật HOS-Test (Hypo-osmotic Swelling Test) các chuyên gia tìm bắt tinh trùng sống. Những "con giống" này sau đó được tiêm trực tiếp vào tế bào tương trứng. 

Vô sinh là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, có quan hệ tình dục thường xuyên trung bình 2-3 lần trong một tuần, không dùng biện pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn không có thai. Tại Việt Nam, tỷ lệ vô sinh khoảng 7,7%; trong đó các yếu tố về sinh sản của nam giới ảnh hưởng đến gần 50% việc hiếm muộn/vô sinh. Mức độ vô sinh ở nam giới được chia làm 4 cấp độ thì trường hợp tinh trùng bất động hoàn toàn được xếp ở mức cao nhất. 

Theo VNE

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.