Tác hại của thói quen vừa đi vừa nhắn tin điện thoại

Nhiều người trong chúng ta đều từng ít nhất vài lần vừa đi vừa dán mắt vào điện thoại, tay bấm liên tục để nhắn tin. Nếu ai đang có thói quen này thì nên từ bỏ ngay vì nó sẽ gây hại cho sức khỏe.

 Vừa đi vừa dùng smartphone có thể tác động xấu đến sức khỏe người dùng
Vừa đi vừa dùng smartphone có thể tác động xấu đến sức khỏe người dùng.

Không chỉ có nhắn tin mới khiến mọi người dán mắt vào điện thoại mà không tập trung quan sát khi đi đường. Đó có thể vì muốn tìm một bài hát để nghe, đăng một tấm hình hay bình luận trên mạng xã hội, theo MSN.

Điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Delaware (Mỹ) đã mô phỏng lại thói quen này bằng cách yêu cầu một nhóm các tình nguyện viên vừa đi bộ trên máy chạy bộ vừa bấm số điện thoại.

Tất cả những người tham gia đều có tư thế đi đứng khác thường. Người thì nghiêng cổ, nhíu mày. Số khác thì cúi lưng bước đi rất không tự nhiên. Những hành động này đều nhằm bù đắp cho sự thiếu tập trung của thị giác, thay vì quan sát đường đi lại dán mắt vào điện thoại.

Việc này kéo dài sẽ khiến xuất hiện triệu chứng “Text Neck”, chỉ tình trạng đau ở cổ do người dùng điện thoại liên tục cúi đầu vào smartphone. Thông thường, đầu con người nặng khoảng 5 kg. Nhưng khi trong tư thế cúi đầu, xương cổ lại phải chịu một trong lượng lớn hơn nhiều. Kéo dài sẽ dẫn đến đau cổ.

Ngoài ra, nhắn tin hay chơi game quá nhiều trên smartphone còn khiến các ngón tay bị co thắt và đau. Hiện tượng này cũng được các chuyên gia sức khỏe gọi bằng một từ mới là “Text Claw”.

Việc quá chăm chú vào điện thoại ngay cả lúc đi đường sẽ khiến mắt bị khô và xuất hiện tình trạng nhức đầu. Các cơn đau sau đó cũng xuất hiện ở cổ tay và cánh tay do cầm điện thoại quá lâu, nhất là trong lúc đang đi.

Theo TNO

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.